Hàng chục hộ kinh doanh ăn uống, dịch vụ trên Vịnh Nha trang có nguy cơ phá sản cơ nghiệp khi nhận được thông báo số 752/TB-UBND-VNT của UBND TP Nha Trang về việc đình chỉ hoạt động đối vời các bè phục vụ du lịch trên vịnh Nha Trang theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa. Các hộ dân cho rằng chỉ đạo gấp gáp này khiến họ gần như phá sản vì phải đóng bè mới theo quy định với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, trong khi bè cũ truyền thống họ vừa làm chưa trả hết nợ đi vay.
Chúng tôi chỉ có đường phá sản.
Bà Phan Thị Chiến, SN1969, Thường trú: Tổ 2, khóm Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang là chủ một bè ăn uống phục vụ khách du lịch trên Vịnh Nha Trang cho phóng viên biết:
"Chúng tôi là những ngư dân sinh sống và nuôi trồng thủy sản trong vịnh Nha Trang đã được 15 năm, mấy năm trở lại đây do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đã bị thua lổ kéo dài. Nên thời gian gần đây chúng tôi phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang lại bè chuyển sang làm phục vụ ăn uống và dịch vụ du lịch.
Đây là một dịch vụ ăn uống vui chơi lành mạnh thu hút được rất nhiều du khách gần xa và có thêm thu nhập cho người dân, trong thời gian hoạt động chưa có vụ việc gì xấu xảy ra. Trước khi chuyển sang kinh doanh phục vụ ăn uống và dịch vụ du lịch chúng tôi đã đăng ký giấy phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ. Chúng tôi cũng đã đăng ký đầy đủ những điều kiện về chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan nhà nước.
|
|
Vào ngày 7/9/2016 các cơ quan ban ngành có mời chúng tôi đến ban quản lý Vịnh Nha Trang để họp bàn về việc đình chỉ hoạt động dịch vụ du lịch của chúng tôi vào ngày 10/9/2016. Và yêu cầu chúng tôi phải thay đổi cơ sở hạ tầng bằng chất liệu Composite, nhôm, sắt với giá 15.000.000/m2. Với hiện trạng cơ sở của chúng tôi bây giờ 200 m2 giá 3.000.000.000 đồng là quá sức. Có nghĩa là trung bình một cái bè cũng mất chừng 1,5 tỷ đồng và hơn nữa. Với số tiền đóng mới lớn như vậy quả là quá sức với chúng tôi khi mà bè cũ vừa đóng cũng lên đến hàng tỷ đồng, đang dung rất tốt”. Bà Chiến bày tỏ lo ngại.
Chủ hộ kinh doanh Hồ Ngọc Đáng cũng cho rằng: “Việc nuôi trồng thủy sản không thu được kết quả tốt, mà hầu hết bị lỗ, nên bà con chúng tôi chuyển sang kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chúng tôi có giấy phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ, đăng ký vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Bây giờ bảo chúng tôi dừng kinh doanh, đóng bè mới, quả là quá sốc. Làm cái gì cũng cho chúng tôi lộ trình để chuyển đổi chứ”.
|
Nhiều chủ hộ kinh doanh lo lắng cho công việc kinh doanh của mình. |
Đây là chủ trương đúng đắn của tỉnh?
Phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Dần, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, ông Dần cho biết: "Qua khảo sát bè nỗi đang tổ chức dịch vụ ăn uống dưới dạng nhà hàng trên biển hiện nay tại Khánh Hòa đều không đủ điều kiện pháp lý, an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường để hoạt động. Chúng tôi yêu cầu các chủ nhà hàng, dịch vụ phải đóng mới theo thiết kế phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Chi Cục đăng kiểm số 5 giám sát thiết kế đã được duyệt và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường khi hoàn thành”.
Thông báo số 752/TB-UBND-VNT của UBND TP Nha Trang
Ông Dần cũng cho biết là do việc buông lỏng quản lý ở địa phương nên mới xảy ra tình trạng nhiều nhà hàng mọc lên trên Vịnh Nha Trang. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Vậy việc các nhà hàng được Sở KHĐT cấp giấy phép kinh doanh thì chắc chắn cơ quan quản lý phải biết việc họ hoạt động? ông Dần cho rằng: Việc cấp giấy phép kinh doanh là cấp cho hoạt động ăn uống trên bờ?
Khi phóng viên hỏi: bè đóng mới liệu có an toàn hơn bè cũ hay không? Thì ông Dần đẩy trách nhiệm sang Cục đăng kiểm: “Việc an toàn hay không thì do cơ quan đăng kiểm họ quyết định”.
Tiếp tục trao đổi với ông Huỳnh Bình Thái, Phụ trách Ban quản lý Vịnh Nha Trang, ông Thái cho biết: "Nội tình của bà con buôn bán, làm dịch vụ lặn biển, dù bay trên Vịnh chúng tôi đã biết khó khăn của bà con khi bắt buộc phải đóng bè mới. Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đề nghị UBND TP kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép các bè nỗi phục vụ du lịch được tạm thời hoạt động đến hết năm 2016. Thời gian kéo dài để bà con có sắp xếp, lộ trình, tính toán hợp lý cho mình”.
Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: "Đây là chủ trương đúng đắn của UBND tỉnh về việc quản lý bè nỗi trên toàn địa bàn tỉnh Khánh Hòa chứ không phải chỉ ở Nha Trang. Bảo đảm an toàn tính mạng con người, bảo vệ môi trường biển là việc phải làm sau khi chúng ta chứng kiến nhiều thảm họa ở các nhà hàng ăn uống trên bè. Chúng tôi đã nhận được đơn và giao cho UBND TP trở lời công dân. Tỉnh hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con và chắc chắn sẽ tạo điều kiện để bà con sắp xếp lại công việc kinh doanh. Cái nào hớp lý thì làm, không hợp lý thì bỏ, với tinh thần là lắng nghe ý kiến nhân dân”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin với vấn đề này.
Thông tư 43 liệu có điều chỉnh nhà hàng nổi dạng bè? Tại mục 1.4.13 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa hành kèm theo Thông tư 61/2013 của Bộ GTVT quy định các loại phương tiện thủy nội địa (gọi chung là tàu), trong đó có nhà hàng nổi. Theo định nghĩa, nhà hàng nổi là phương tiện thủy nội địa chở khách, có đăng ký kinh doanh nhà hàng nổi phục vụ ăn uống trên phương tiện mà không bố trí các buồng ngủ lưu trú trên phương tiện. Thông tư 43 của Bộ Giao thông vận tải (năm 2012) quy định về các yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi. Thông tư này quy định về các yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi hoạt động trên đường thủy nội địa. Ví dụ như các yêu cầu về vật liệu, kết cấu và trang thiết bị, trang bị an toàn, bảo vệ môi trường,… Tuy nhiên, trong phần phạm vi điều chỉnh, Thông tư này cũng ghi rõ “không điều chỉnh nhà hàng nổi có kết cấu phần chìm dưới nước dạng bè được liên kết bằng các biện pháp thủ công”. Như vậy, nhà hàng nổi dạng bè liệu có nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư 43? |