Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xóa bè tạm, đóng bè mới trên Vịnh Nha Trang: Hàng chục hộ kinh doanh có nguy cơ phá sản

Nhà nước và Pháp luật
26/09/2016 08:27
Tuấn Ngọc
aa
Hàng chục hộ kinh doanh ăn uống, dịch vụ trên Vịnh Nha trang có nguy cơ phá sản cơ nghiệp khi nhận được thông báo số 752/TB-UBND-VNT của UBND TP Nha Trang về việc đình chỉ hoạt động đối vời các bè phục vụ du lịch trên vịnh Nha Trang theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa. Các hộ dân cho rằng chỉ đạo gấp gáp này khiến họ gần như phá sản vì phải đóng bè mới theo quy định với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, trong khi bè cũ truyền thống họ vừa làm chưa trả hết nợ đi vay.


Chúng tôi chỉ có đường phá sản.

Bà Phan Thị Chiến, SN1969, Thường trú: Tổ 2, khóm Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang là chủ một bè ăn uống phục vụ khách du lịch trên Vịnh Nha Trang cho phóng viên biết:

"Chúng tôi là những ngư dân sinh sống và nuôi trồng thủy sản trong vịnh Nha Trang đã được 15 năm, mấy năm trở lại đây do biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đã bị thua lổ kéo dài. Nên thời gian gần đây chúng tôi phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang lại bè chuyển sang làm phục vụ ăn uống và dịch vụ du lịch.

Đây là một dịch vụ ăn uống vui chơi lành mạnh thu hút được rất nhiều du khách gần xa và có thêm thu nhập cho người dân, trong thời gian hoạt động chưa có vụ việc gì xấu xảy ra. Trước khi chuyển sang kinh doanh phục vụ ăn uống và dịch vụ du lịch chúng tôi đã đăng ký giấy phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ. Chúng tôi cũng đã đăng ký đầy đủ những điều kiện về chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan nhà nước.

Xóa bè tạm, đóng bè mới trên Vịnh Nha Trang: Hàng chục hộ kinh doanh có nguy cơ phá sản

Vào ngày 7/9/2016 các cơ quan ban ngành có mời chúng tôi đến ban quản lý Vịnh Nha Trang để họp bàn về việc đình chỉ hoạt động dịch vụ du lịch của chúng tôi vào ngày 10/9/2016. Và yêu cầu chúng tôi phải thay đổi cơ sở hạ tầng bằng chất liệu Composite, nhôm, sắt với giá 15.000.000/m2. Với hiện trạng cơ sở của chúng tôi bây giờ 200 m2 giá 3.000.000.000 đồng là quá sức. Có nghĩa là trung bình một cái bè cũng mất chừng 1,5 tỷ đồng và hơn nữa. Với số tiền đóng mới lớn như vậy quả là quá sức với chúng tôi khi mà bè cũ vừa đóng cũng lên đến hàng tỷ đồng, đang dung rất tốt”. Bà Chiến bày tỏ lo ngại.

Chủ hộ kinh doanh Hồ Ngọc Đáng cũng cho rằng: “Việc nuôi trồng thủy sản không thu được kết quả tốt, mà hầu hết bị lỗ, nên bà con chúng tôi chuyển sang kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chúng tôi có giấy phép kinh doanh và đóng thuế đầy đủ, đăng ký vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Bây giờ bảo chúng tôi dừng kinh doanh, đóng bè mới, quả là quá sốc. Làm cái gì cũng cho chúng tôi lộ trình để chuyển đổi chứ”.

Nhiều chủ hộ kinh doanh lo lắng cho công việc kinh doanh của mình.
Nhiều chủ hộ kinh doanh lo lắng cho công việc kinh doanh của mình.

Đây là chủ trương đúng đắn của tỉnh?

Phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Dần, Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, ông Dần cho biết: "Qua khảo sát bè nỗi đang tổ chức dịch vụ ăn uống dưới dạng nhà hàng trên biển hiện nay tại Khánh Hòa đều không đủ điều kiện pháp lý, an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường để hoạt động. Chúng tôi yêu cầu các chủ nhà hàng, dịch vụ phải đóng mới theo thiết kế phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Chi Cục đăng kiểm số 5 giám sát thiết kế đã được duyệt và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường khi hoàn thành”.

5

6

Thông báo số 752/TB-UBND-VNT của UBND TP Nha Trang

Ông Dần cũng cho biết là do việc buông lỏng quản lý ở địa phương nên mới xảy ra tình trạng nhiều nhà hàng mọc lên trên Vịnh Nha Trang. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Vậy việc các nhà hàng được Sở KHĐT cấp giấy phép kinh doanh thì chắc chắn cơ quan quản lý phải biết việc họ hoạt động? ông Dần cho rằng: Việc cấp giấy phép kinh doanh là cấp cho hoạt động ăn uống trên bờ?

Khi phóng viên hỏi: bè đóng mới liệu có an toàn hơn bè cũ hay không? Thì ông Dần đẩy trách nhiệm sang Cục đăng kiểm: “Việc an toàn hay không thì do cơ quan đăng kiểm họ quyết định”.

Tiếp tục trao đổi với ông Huỳnh Bình Thái, Phụ trách Ban quản lý Vịnh Nha Trang, ông Thái cho biết: "Nội tình của bà con buôn bán, làm dịch vụ lặn biển, dù bay trên Vịnh chúng tôi đã biết khó khăn của bà con khi bắt buộc phải đóng bè mới. Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đề nghị UBND TP kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép các bè nỗi phục vụ du lịch được tạm thời hoạt động đến hết năm 2016. Thời gian kéo dài để bà con có sắp xếp, lộ trình, tính toán hợp lý cho mình”.

Ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: "Đây là chủ trương đúng đắn của UBND tỉnh về việc quản lý bè nỗi trên toàn địa bàn tỉnh Khánh Hòa chứ không phải chỉ ở Nha Trang. Bảo đảm an toàn tính mạng con người, bảo vệ môi trường biển là việc phải làm sau khi chúng ta chứng kiến nhiều thảm họa ở các nhà hàng ăn uống trên bè. Chúng tôi đã nhận được đơn và giao cho UBND TP trở lời công dân. Tỉnh hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con và chắc chắn sẽ tạo điều kiện để bà con sắp xếp lại công việc kinh doanh. Cái nào hớp lý thì làm, không hợp lý thì bỏ, với tinh thần là lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin với vấn đề này.

Thông tư 43 liệu có điều chỉnh nhà hàng nổi dạng bè?

Tại mục 1.4.13 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa hành kèm theo Thông tư 61/2013 của Bộ GTVT quy định các loại phương tiện thủy nội địa (gọi chung là tàu), trong đó có nhà hàng nổi.

Theo định nghĩa, nhà hàng nổi là phương tiện thủy nội địa chở khách, có đăng ký kinh doanh nhà hàng nổi phục vụ ăn uống trên phương tiện mà không bố trí các buồng ngủ lưu trú trên phương tiện.

Thông tư 43 của Bộ Giao thông vận tải (năm 2012) quy định về các yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi.

Thông tư này quy định về các yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi hoạt động trên đường thủy nội địa.

Ví dụ như các yêu cầu về vật liệu, kết cấu và trang thiết bị, trang bị an toàn, bảo vệ môi trường,…

Tuy nhiên, trong phần phạm vi điều chỉnh, Thông tư này cũng ghi rõ “không điều chỉnh nhà hàng nổi có kết cấu phần chìm dưới nước dạng bè được liên kết bằng các biện pháp thủ công”.

Như vậy, nhà hàng nổi dạng bè liệu có nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư 43?

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Gia hạn thời gian thí điểm hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang

Gia hạn thời gian thí điểm hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 724/TTg-CN ngày 28/9/2024 về việc gia hạn thời gian thí điểm triển khai hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Xe ô tô chở dăm gỗ khi đi vào vòng xoay đã tự lật, đè lên xe máy trên xe có 3 người đang lưu thông cùng chiều.
Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Tại đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, ngoài việc đoạt được ngôi vị Hoa hậu Hoa hậu Nhân ái, doanh nhân Đỗ Thị Hồng (quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) còn nhận được giải thưởng phụ Người đẹp công sở.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.