Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xóa án tích là gì, Quy định về xóa án tích với người từng phạm tội?

Tư vấn pháp luật
16/10/2024 15:24
Nguyễn Xinh
aa
Sau khi đã chấp hành xong các hình phạt theo bản án mà tòa tuyên, người phạm tội vẫn có cơ hội được xóa án tích.

Sau thời gian thi hành bản án hình sự mà tòa tuyên, nhiều người có nguyện vọng được xóa án tích.

Vậy xóa án tích là gì? Pháp luật có quy định như thế nào về việc xóa án tích đối với người từng phạm tội?

Xóa án tích là gì?

Xóa án tích là việc một người phạm tội sau khi đã chấp hành xong các hình phạt, quyết định khác của bản án mà Tòa án đã tuyên, sau một khoản thời gian luật định thì sẽ được xóa án tích.

Sau khi được xóa án tích thì người phạm tội sẽ được coi là chưa phạm tội.

Người bị kết án về hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự, sau khi chấp hành xong hình phạt tù và trải qua thời gian thử thách thì được xóa án tích.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

Xóa án tích là gì? Quy định về xóa án tích với người phạm tội?
Quy định về xóa án tích với người từng phạm tội? (Hình minh họa)

Trường hợp người bị kết án không bị coi là có án tích:

Tại Khoản 2 Điều 69 và Điều 107 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định rõ 05 trường hợp người bị kết án không bị coi là có án tích. Cụ thể:

- Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng;

- Người được miễn hình phạt;

- Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi bị kết án không kể về tội gì;

- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

- Người dưới 18 tuổi phạm tội bị áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Các trường hợp được xóa án tích

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, có 03 trường hợp được xóa án tích gồm: Đương nhiên được xóa án tích; Xóa án tích theo quyết định của Tòa án; Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt.

- Đương nhiên được xóa án tích:

Theo Điều 70 Bộ luật Hình sự, các trường hợp đủ điều kiện đương nhiên được xóa án tích gồm:

+ Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 70 Bộ luật Hình sự.

+ Người bị kết án được xóa án tích trong trường hợp từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo; 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm; 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm; 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

+ Người bị kết án được xóa án tích, trong trường hợp từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự.

- Xóa án tích theo quyết định của Tòa án:

Theo Điều 71 Bộ luật Hình sự, các trường hợp đủ điều kiện xóa án tích theo quyết định của Toà án gồm:

+ Xóa án tích theo quyết định của Toà án được áp dụng với người bị kết án về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 71 Bộ luật Hình sự.

+ Tòa án quyết định việc xóa án tích đối với những người đã bị kết án về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật Hình sự, căn cứ vào tính chất của tội phạm đã thực hiện, thái độ chấp hành pháp luật, thái độ lao động của người bị kết án.

+Người bị kết án được Tòa án quyết định xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 03 năm trong trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 05 năm; 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm; 07 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

+ Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại điểm a khoản 2 Điều 71 Bộ luật Hình sự thì thời hạn được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

+ Người bị kết án được Tòa án quyết định xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 71 Bộ luật Hình sự.

+ Người bị Tòa án bác đơn xin xóa án tích lần đầu, thì sau 01 năm mới được xin xóa án tích; nếu bị bác đơn lần thứ hai trở đi, thì sau 02 năm mới được xin xóa án tích.

- Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt:

Trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 70 và khoản 2 Điều 71 của Bộ luật Hình sự.

- Các trường hợp xóa án tích với người phạm tội dưới 18 tuổi:

Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi; Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý; Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương XII Bộ luật Hình sự.

Người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì đương nhiên xóa án tích nếu trong thời hạn 03 năm tính từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới.

bài liên quan
Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn xe ô tô không trả, phạm tội gì?

Mượn tài sản nhưng không có khả năng trả lại nhưng lại bỏ trốn, đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.
Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Bạn đọc Trịnh Hoàng Thuý (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi thấy tại địa phương tôi có trường hợp bị can sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng được cơ quan điều tra cho tại ngoại vì đang mang thai nhưng tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện các thủ đoạn gian dối liên quan đến mua bán đất đai rồi chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vậy cho tôi hỏi hành vi phạm tội của bị can trong thời gian này có phải chấp hành hình phạt tù hay không và biện pháp ngăn chặn như thế nào?
Công an tỉnh Thanh Hóa truy tìm đối tượng có dấu hiệu phạm tội

Công an tỉnh Thanh Hóa truy tìm đối tượng có dấu hiệu phạm tội

Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, xác định Lê Xuân Hùng là người bị nghi thực hiện tội phạm nên đã thông báo truy tìm.
Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lẽ tội phạm vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cá nhân người phạm tội, làm đảo lộn cuộc sống không ít gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng.
Đang trong thời gian hoãn chấp hành án phạt tù nhưng vẫn cố tình phạm tội

Đang trong thời gian hoãn chấp hành án phạt tù nhưng vẫn cố tình phạm tội

Dù đang trong thời gian được hoãn chấp hành án phạt tù 27 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng Trịnh Đức Hiếu vẫn tiếp tục phạm tội cho vay lãi nặng.
Vì một con cá mà phải trả giá hơn 7 năm tù

Vì một con cá mà phải trả giá hơn 7 năm tù

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử vụ án Lê Ngọc Anh phạm tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tin bài khác
Bị tai nạn giao thông, tài xế có được tự ý cho xe vào lề đường để tránh ùn tắc giao thông?

Bị tai nạn giao thông, tài xế có được tự ý cho xe vào lề đường để tránh ùn tắc giao thông?

Hai xe tông nhau, sau đó tài xế tự ý dời xe vào lề để tránh gây ùn tắc giao thông trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến giải quyết, như vậy có vi phạm pháp luật?
Cá độ thế nào mới được xem là hợp pháp ở Việt Nam?

Cá độ thế nào mới được xem là hợp pháp ở Việt Nam?

Cá độ là một trong những hình thức đánh bạc ăn thua bằng tiền bị cấm tại Việt Nam và là một trong những tệ nạn khó dứt điểm và xử lý phức tạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được tại Việt Nam cũng đã hợp thức hóa việc cá độ bóng đá cũng như một số loại hình đánh bạc khác mà không vi phạm pháp luật.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Từ 1/1/2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải

Từ 1/1/2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm từ đầu năm 2025 trở đi.
Nữ chuyển giới có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Nữ chuyển giới có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Ngày nay, việc chuyển giới không còn quá xa lạ đối với cộng đồng. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý xoay quanh việc chuyển giới vẫn là một đề tài khiến nhiều người thắc mắc, một trong số đó là: Một người đã chuyển giới từ nữ sang nam thì có được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự hay không?
Làm gì để đảm bảo an toàn và quyền hành nghề cho luật sư?

Làm gì để đảm bảo an toàn và quyền hành nghề cho luật sư?

Trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, thì vai trò của luật sư là vô cùng lớn. Sự ra đời, tồn tại và phát triển của nghề luật sư như một tất yếu của xã hội phát triển. Bởi, nghề luật sư là một nghề rất nhân bản và cao quý trong xã hội.
Đăng kiểm viên có tội sẽ không bị thu hồi chứng chỉ hành nghề?

Đăng kiểm viên có tội sẽ không bị thu hồi chứng chỉ hành nghề?

Nghị định 121/2024 quy định trong 3 tháng tới, các đăng kiểm viên bị tuyên án do vi phạm liên quan đăng kiểm sẽ không bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Viện KSND tối cao đề xuất

Viện KSND tối cao đề xuất 'trả tiền cho bị hại' ngay khi điều tra

Theo đề xuất của Viện KSND tối cao, nếu vật chứng hoặc tài sản bị thu giữ là tiền và đã xác định được nguồn gốc, trách nhiệm bồi thường, thì có thể trả lại ngay cho bị hại mà không bắt buộc chờ tòa tuyên án.
Vay tiền không trả, phạm tội gì?

Vay tiền không trả, phạm tội gì?

Người vay tiền mà không trả lại tài sản cho người cho vay như đã thoả thuận thì sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào theo quy định của pháp luật?
Khai mạc Phiên họp thứ 38 của UBTVQH: Quyết định 21 nội dung quan trọng

Khai mạc Phiên họp thứ 38 của UBTVQH: Quyết định 21 nội dung quan trọng

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ họp trong 5 ngày để xem xét, cho ý kiến và quyết định 21 nội dung quan trọng tại phiên họp lần thứ 38.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.