Phụ huynh cũng quen dần với việc cô giáo sử dụng con dấu thay cho lời phê truyền thống. Tuy nhiên, việc lạm dụng con dấu trong mọi trường hợp liệu có nên hay không?
Lời phê trăm bài học như một
Ngày 28/8/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 30 (có hiệu lực từ 15/10/2014) quy định về cách đánh giá học sinh tiểu học.
Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét định tính hoặc định lượng kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học…
Dù đã qua hai lần sửa đổi bổ sung để hoàn thiện quy định về đánh giá học sinh tiểu học bằng việc ban hành Thông tư 22 có hiệu lực thi hành kể từ này 06/11/2016 và mới đây là Thông tư 27 có hiệu lực từ ngày 20/10/2020 nhưng có những bất cập vẫn đang tồn tại ngay khi Thông tư mới ban hành còn chờ ngày có hiệu lực trong đó có việc thầy, cô giáo lạm dụng sử dụng dấu “mộc” in sẵn lời nhận xét: “Cô khen”, “Hoàn thành”, “Con cần cố gắng” … là một trong những điển hình của muôn vàn nội dung nhận xét được các thầy cô giáo bỏ tiền để có được.
Không thể phủ nhận rằng đã có những phản hồi tích cực về việc dùng con dấu trong nhận xét học sinh như thu hút học sinh bằng các hình thù ngộ nghĩnh, thầy cô giáo tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công tác giảng dạy và nhận xét học sinh.
Thế nhưng bản thân là một cô giáo tâm huyết với học sinh và luôn luôn áp dụng những phương pháp dạy học mới, cô giáo Vũ Thị Minh Hồng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện CưMgar, tỉnh Đắk Lắk cho rằng việc nhận xét bằng con dấu là một phương pháp làm việc “không hay”.
Việc kết hợp giữa nhận xét bằng con dấu để tăng thêm thu hút, hứng thú của học sinh với việc nhận xét cụ thể từng trường hợp theo cô Hồng sẽ “bám sát học sinh và tăng hiệu quả hơn trong công tác giảng dạy”.
Tuy nhiên, việc lạm dụng vào con dấu sẵn có khiến giáo viên bị phụ thuộc, “lười” làm việc dẫn đến không bám sát học sinh.
Thực tế cho thấy, kỳ vọng của phụ huynh đặt rất nhiều và quan tâm nhiều nhất vào nhận xét của giáo viên. Bởi lời phê chính là “cầu nối” vô hình liên kết vòng tròn tương tác giữa phụ huynh – giáo viên - học sinh – phụ huynh.
Vì vậy, nếu giáo viên bỏ ra nhiều tâm huyết trong việc tận tâm nhận xét học sinh sẽ tạo sự yên tâm cũng như gần gũi trong việc quản lý và giáo dục học sinh.
Chính vì thế, sử dụng con dấu quá nhiều, mà quên mất việc nhận xét, đánh giá là cơ sở phân loại học sinh về khả năng tiếp thu, ưu điểm, khuyết điểm của từng học sinh trong quá trình học tập.
“Nếu trước đây các cô dùng con dấu nhận xét để thu hút học sinh mình cảm thấy hài lòng vì các con hào hứng với các hình thù và nhận xét bằng con dấu khuyến khích các con hoc tập.
Thế nhưng, dần rồi mình thấy cô giáo chỉ nhận xét bằng hình nữa mà quên mất nhận xét đánh giá bằng lời.
Cái đấy mình thấy hơi bất tiện, vì bản thân không biết con mình đang học ở mức độ và tiếp thu như thế nào với bài giảng.
Thường thì các cô nhận xét rất chung như “đạt”, “cô khen”, “cần cố gắng” bằng dấu, điều này diễn ra lâu dài khiến mình thật sự không lấy làm hài lòng.
Vì thế, hiện nay mình chỉ xem qua nhận xét, còn lại mình chủ động liên lạc với cô để biết tình hình học tập của con”, chị Phương Lan, phụ huynh học sinh tiểu học quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.
Như vậy, lời phê “truyền thống” dần dà bị thay thế, lạm dụng bằng các lời nhận xét “in sẵn” vô hình trung phá vỡ chức năng vốn có của lời nhận xét là kết nối với phụ huynh bởi sự lặp đi lăp lại, nhận xét “trăm bài như một” của giáo viên.
“Cô khen”, “Hoàn thành”, “Con cần cố gắng” … là một trong những điển hình của muôn vàn nội dung nhận xét được các thầy cô giáo bỏ tiền để có được. (Ảnh: T.P)
Hiện tại việc dùng dấu thay cho lời nhận xét của thầy cô giáo trong công tác giảng dạy chưa có quy định cụ thể, tức là không cấm. Đây là phương pháp được nhiều người cho là tiết kiệm thời gian hoàn thành công việc nhất cho giáo viên trong công tác giảng dạy.
Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nếu thầy cô giáo lạm dụng phương pháp này sẽ tạo ra những hiệu ứng xấu vì hầu như các lời nhận xét đóng dấu sẽ giống nhau.
Là một trong những giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ và luôn luôn dùng các phương pháp đổi mới đánh giá học sinh như dùng sticker (miếng dán hoạt hình, con vật…) hay dùng con dấu thay cho lời nhận xét, cô giáo Chu Thanh Hương chia sẻ: “Thực ra việc sử dụng các phương pháp nhận xét bằng hình ảnh cũng là hình thức để khuyến khích học sinh nếu kết hợp cùng nhận xét bằng lời và tương tác trực tiếp.
Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kến thức cho học sinh mà còn đóng vai trò là người đồng hành. Mục đích giao bài để học sinh không quên kiến thức và bố mẹ hỗ trợ con trong việc học.
Bố mẹ quan tâm, sát sao việc học của con hay không thì cô biết được một phần qua việc hoàn thành bài.
Hơn nữa, bố mẹ đã hỗ trợ con thì tất nhiên cô giáo cũng cần đưa những nhận xét cụ thể để phụ huynh nắm bắt tình hình học tập của con trên lớp”.
Theo cô Hương, phần nhận xét của giáo viên ngoài việc dùng con dấu in sẵn thì phải tương tác với phụ huynh bằng lời nhận xét “truyền thống” hoặc bằng các hình thức tương tác khác như công nghệ, phần mềm, tương tác trực tiếp.
Cùng ý kiến với cô Thanh Hương, cô giáo Vũ Thị Minh Hồng, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện CưMgar, tỉnh Đắk Lắk cũng cho rằng: “Đánh giá học sinh ngoài việc kết hợp các phương pháp, bản thân cô nhận xét học sinh chủ yếu bằng lời. Mặc dù tốn nhiều thời gian vì sĩ số lớp đông, nhưng đã là giáo viên thì bắt buộc phải sát sao và quan tâm học sinh.
Điều đó được thể hiện cụ thể qua lời nhận xét như thế thì giáo viên không nên qua loa, cẩu thả và phải có trách nhiệm với lời nhận xét của mình”.
Không thể phủ nhận việc đánh giá, nhận xét học sinh bằng con dấu in sẵn là một phương pháp đổi mới, tiết kiệm được nhiều thời gian cho giáo viên. Nhưng nếu lạm dụng thì có lẽ những cái dấu nhận xét như vậy chỉ còn là hình thức, chẳng khác nào đối phó làm cho xong. Mà chuyện hình thức hay làm việc đối phó thì đều đáng phải dẹp bỏ, nhất là với giáo dục, để những đứa trẻ lớn lên sẽ có trách nhiệm với từng việc làm của chúng, với cộng đồng chứ không qua loa, đại khái theo kiểu đối phó như những con dấu.
Trong tuần làm việc gần cuối cùng của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiếp tục bàn thảo và thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về mục tiêu quốc gia về y tế và giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài vào làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Thay vì xử lý vi phạm bằng những biện pháp cứng rắn, đại úy cảnh sát phường Hàm Thắng đã dùng tiền túi hỗ trợ cho nhóm học sinh cá biệt, "xin đểu" có tiền trả nợ quán nước, thể hiện tinh thần giáo dục kết hợp cảm hóa.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Trong ngày 05, 06/12/2025, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (QLHC về TTXH) và Quỹ Kiến tạo ước mơ - Công ty Cổ phần VNG đã tổ chức Lễ bàn giao, trao tặng 23 căn nhà tình nghĩa cho các hộ hộ nghèo, cận nghèo thuộc xã Thiết Ống.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.