Việc nhiều người dân phản đối chủ trương xén một phần công viên Cầu Giấy làm bãi xe ngầm một lần nữa cho thấy những hoài nghi, bất cập về quy hoạch quản lý đô thị nói chung và xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội nói riêng. Ai dám chắc, bãi đỗ xe ngầm-công viên Cầu Giấy sẽ không bị biến tướng nếu chủ trương này được thực hiện?.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm bãi đỗ xe công cộng đang thiếu trầm trọng, mới chỉ đáp ứng được khoảng 8%-10% nhu cầu đỗ xe. Số còn lại đang phải đỗ tại các điểm đỗ xe của khu chung cư, sân cơ quan, ngõ cụt, các khu đất dự án…
Diện tích 1,45 ha trong Công viên Cầu Giấy doanh muốn làm bãi xe và dịch vụ thương mại. Ảnh: Zing
Trong tổng số trên 1.400 điểm, bãi trông giữ xe trên địa bàn cũng chỉ có 28 bãi được Sở Giao thông Vận tải thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện. Thực tế này cho thấy, xây dựng các bãi trông giữ phương tiện cho người dân đang trở thành bài toán thách thức với ngành chức năng Hà Nội. Và việc xén một phần công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm được coi như là một trong những lời giải cho bài toán đó.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: “Thành phố khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào không gian ngầm không chỉ ở công viên mà ở cả những ngã ba, ngã tư mà đất còn rộng. Trong năm 2016, 2017, 2018 tại 3 Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội, UBND thành phố đã thông qua danh mục gần 40 danh mục dự án ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm”.
Quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe ngầm là thực tế tất yếu tại các đô thị trước nhu cầu trông giữ phương tiện ngày một gia tăng. Song, điều người dân lo ngại là việc “không đến đầu đến đũa”, biến tướng qua một số dự án quy hoạch bãi xe. Từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm ở Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), nhưng đến nay tất cả vẫn gần như bất động. Cùng với đó là thực trạng không ít bãi trông giữ xe được quy hoạch đã trở thành nhà hàng, ki ốt càng làm cho người dân bất bình, đánh mất niềm tin.
Thời gian qua, không ít khu đô thị trên địa bàn Hà Nội “vỡ trận” vì không có bãi gửi xe ô tô. Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, đó là cái giá mà Hà Nội phải “trả” cho thực trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, “thả phanh” cho các dự án, chung cư cao tầng mà “bỏ quên” hạ tầng giao thông, xã hội đi kèm.
Ông Hoàng Văn Minh, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai nghi ngờ về chủ trương di dời các nhà máy, xí nghiệp… của chính quyền thành phố, không biết có thực sự vì mục tiêu giảm ùn tắc giao thông hay vì một mục đích nào khác?
“Tôi chưa thấy một nhà máy hay một xí nghiệp dời đi mà thay vào đó là công viên hay nhà trẻ mẫu giáo. Trong khi đó, Hà Nội luôn kêu thiếu đất cho xây dựng trường học, khu vui chơi…Vấn đề nữa là việc điều chỉnh quy hoạch thường xuyên làm cho nhiều khu vực bị băm vụn. Tôi có cảm giác quy hoạch tại Hà Nội như đang chạy theo dự án”, ông Minh nói.
“Số phận công viên Cầu Giấy” vẫn chưa được định đoạt. Nhưng từ thực tế nhiều dự án bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội quy hoạch xong rồi để đấy, thậm chí biến thành nhà hàng, ki ốt... có thể hiểu được sự bức xúc, phản đối của người dân. Ai dám chắc khi có bãi đỗ xe ngầm của một nhà đầu tư, tại công viên Cầu Giấy sẽ không xảy ra tình trạng biến tướng, “rào biển, thu tiền”?./.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.
UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.