Ngày 3/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông tại lối rẽ từ cầu Vĩnh Tuy xuống đường Nguyễn Khoái, bắt đầu từ ngày 3/9.
Theo đó, toàn bộ phương tiện có tải trọng trên 18 tấn sẽ bị cấm lưu thông qua lối rẽ này. Xe buýt vẫn được phép hoạt động bình thường.
Các phương tiện tải trọng lớn phải đi thẳng cầu Vĩnh Tuy xuống đường Minh Khai để di chuyển hướng khác.
Quy định được đưa ra sau vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, nhằm đảm bảo an toàn công trình và trật tự giao thông khu vực.
![]() |
| Vụ hoả hoạn đã thiêu rụi hàng trăm phương tiện xe máy. |
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông sẽ lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để hướng dẫn, phân luồng, tránh ùn tắc.
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội được đề nghị phối hợp điều tiết, xử lý vi phạm, đồng thời Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông có trách nhiệm thông báo cho các tuyến buýt khi cần chuyển hướng.
| Trước đó, khoảng 13h ngày 30/8 xảy ra vụ cháy tại gầm cầu nhánh ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng). Vị trí này do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được thành phố giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện. Có khoảng 500 xe máy xăng (đã rút hết xăng) bị cháy. Các xe này vi phạm giao thông và đã bị Công an Hà Nội tịch thu, Công an đã phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy. Sở Xây dựng Hà Nội sau đó đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc, các đơn vị liên quan và mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) đến hiện trường để đánh giá kết cấu công trình. Theo đó, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Tuy nhiên, chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bê tông bảo vệ bị bong tróc, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2. Mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt. Tủ chiếu sáng T2A bị chập, cháy gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành. Để xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa. |
![]() |
| Vụ hoả hoạn cũng đã khiến cho phần bê tông của cầu bị bong tróc, lộ phần cốt thép. |
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cũng đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BXD, ngày 2/9 về việc tăng cường quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với kết cấu hạ tầng giao thông tại các địa phương.
Chỉ thị nêu rõ, mặc dù hệ thống pháp luật đã quy định đầy đủ về quản lý hành lang an toàn, song thời gian qua vẫn còn tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
Đặc biệt công tác sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác tại các địa phương; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ trái quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ, làm uy hiếp an toàn công trình đường bộ trên địa bàn.
![]() |
| Hà Nội có nhiều điểm trông giữ xe dưới gầm cầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. |
Đặc biệt, các địa phương không để xảy ra tình trạng hỏa hoạn liên quan đến kết cấu hạ tầng đường bộ như đã xảy ra tại gầm cầu Vĩnh Tuy đã nêu ở trên và báo cáo về Bộ Xây dựng kết quả rà soát trước ngày 25/9 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
UBND các tỉnh, thành cũng được yêu cầu lập kế hoạch di dời ngay các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ (nếu có) trước ngày 30/10.
Bộ trưởng cũng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với Hà Nội đánh giá ảnh hưởng vụ cháy và đề xuất giải pháp trước ngày 15/9.
Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát báo cáo toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 25/9.
Bộ Xây dựng khẳng định việc tuân thủ quy định về quản lý hành lang an toàn đường bộ là nhiệm vụ bắt buộc để đảm bảo an toàn công trình, phương tiện và người dân. Các vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Việc chấp hành các quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện đi lại và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.
"Các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các quy định của pháp luật, không để tái diễn các vụ việc tương tự như vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", nội dung Chỉ thị nêu rõ.
Tags: