Sau khi gây ra vụ tai nạn kinh hoàng khiến 8 người tử vong, tài xế điều khiển chiếc xe tải chở sơn Alo đã rời khỏi hiện trường, đến chiều tối cùng ngày mới ra trình diện cơ quan công an và được xác định dương tính với ma túy; dữ liệu trong hộp đen của chiếc xe không được truyền về theo quy định; chủ phương tiện thì không hợp tác với cơ quan chức năng.
Vụ tai nạn kinh hoàng
Khoảng 14h ngày 21/1/2019, trên Quốc lộ 5, đoạn qua xã Kim Lương (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), ô tô tải có biển kiểm soát 29C-719.53 lưu thông trên Quốc lộ 5 khi đi qua địa phận trên đã bất ngờ đâm vào đoàn đại biểu dự đại hội MTTQ xã đang viếng nghĩa trang liệt sĩ về, hậu quả làm 8 người chết và 8 người bị thương.
|
Chiếc xe tải chở sơn Alo gây tai nạn. |
Sau khi gây ra vụ tai nạn kinh hoàng trên, tài xế lái xe tải đã rời khỏi hiện trường. Về phía cơ quan chức năng, Trung tâm y tế huyện Kim Thành ngay khi nhận được thông tin về vụ tai nạn đã cử lực lượng xuống hiện trường và phân loại bệnh nhân. Đối với những bệnh nhân bị thương được đưa ngay về cấp cứu tại bệnh viện. Trong số 9 người bị thương, 1 người đã tử vong tại bệnh viện, 1 nạn nhân bị thương nặng vỡ xương chậu đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu.
Theo quan sát, trên thùng chiếc xe tải gây tai nạn có sơn hình nhãn hiệu sơn Alo, theo tìm hiểu trên website https://www.sonalo.vn/ thì nhãn hiệu sơn này của Công ty CP Sơn Alo Việt Nam (địa chỉ tại số 11 LK 1 Khu Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).
Tuy nhiên, Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam xe ô tô tải biển kiểm soát 29C-719.53, nhãn hiệu DOTHANH MIGHTYHD99TK, sản xuất năm 2016 tại Việt Nam, xe được kiểm định lần gần nhất ngày 15/5/2018 và có hạn kiểm định đến 14/5/2019.
Chủ xe theo giấy đăng ký là của Công ty CP sản xuất và thương mại NEWPRO (gọi tắt là Công ty NEWPRO, có địa chỉ tại tổ 1, Do Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội). Điều đáng nói, trên website http://sonnewpro.com.vn/ thì công ty này lại có địa chỉ trùng với Công ty CP Sơn Alo Việt Nam (số 11 Liền kề 1 - Khu đô thị Bemes phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).
|
Thông tin trùng khớp về địa chỉ Công ty CP Sơn Alo và Công ty NEWPRO. |
Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các bên liên quan
Cuối giờ chiều ngày 21/1, tài xế Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng; hiện đang ở trọ ở khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, Hà Nội) là người điều khiển chiếc xe tải chở sơn Alo gây tai nạn đã ra trình diện.
Qua kiểm tra nhanh tại cơ sở y tế, tài xế Tâm có biểu hiện dương tính với ma túy. Tuy nhiên để đảm bảo, cơ quan công an tiếp tục cho kiểm tra sâu để đưa ra kết quả cuối cùng. Theo cơ quan công an, Tâm đã rời bỏ khỏi vị trí gây tai nạn. Trên cabin lúc xảy ra tai nạn có 3 người và đều đã ra trình diện với cơ quan điều tra.
Chiều tối cùng ngày, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, chủ phương tiện là công ty có địa chỉ tại Hà Nội, được cấp phù hiệu từ tháng 12/2016, hết hạn vào tháng 12/2023.Qua kiểm tra hệ thống thông tin giám sát hành trình của Tổng cục, thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải gây tai nạn không bật thiết bị giám sát hành trình.
Thậm chí, cả năm 2018, chiếc xe này cũng không bật thiết bị hộp đen nên không có bất kể dữ liệu nào được gửi về Tổng cục. Tuy nhiên, qua cung cấp của công ty Cổ phần Giải pháp dịch vụ số là đơn vị lắp thiết bị hành trình, lúc 14 giờ 2 phút, xe có vận tốc 65km/h, lúc 14 giờ 6 phút xe dừng hẳn.
Theo nhận định của ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia), đoạn đường này hiện nay giao cho Vidifi trực tiếp quản lý, khai thác, bảo trì, thu phí để hoàn vốn cho quốc lộ 5B. Trực tiếp tại hiện trường, tại vị trí xảy ra tai nạn cho đến vị trí có vết phanh, vạch kẻ phân làn phân tách các làn xe cơ giới, thô sơ… rất mờ, có đoạn không nhìn thấy. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng xem xét đầy đủ cũng như trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đường.
|
Ông Khuất Việt Hùng nhận định đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho chiếc xe tải gây tai nạn chắc chắn vi phạm quy định. |
Cũng theo ông Hùng, dữ liệu giám sát hành trình không truyền về cơ quan chức năng nhưng công ty cung cấp thiết bị giám sát hành trình vẫn có, như vậy công ty này chắc chắn vi phạm quy định về việc truyền dữ liệu.
“Trực tiếp tôi gọi điện cho Trưởng phòng Vận tải, Sở giao thông vận tải Hà Nội thì các đồng chí nói cố gắng liên hệ với chủ phương tiện, nhưng chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng có liên quan xác minh thông tin”, ông Hùng nói.
Có thể thấy, việc tài xế điều khiển xe có sử dụng ma túy là một hiểm họa đối với những người tham gia giao thông khác, để xảy ra điều này thì điều đầu tiên phải xem xét đến trách nhiệm của chủ phương tiện là Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại NEWPRO.
Tiếp đó, việc chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan thể hiện sự né tránh, vô trách nhiệm với sự việc đã xảy ra, có thể thấy đó là sự thiếu trách nhiệm, thậm chí là vô cảm với vụ việc thương tâm do tài xế và phương tiện của mình gây ra.