Mặc dù tình trạng các xe tải siêu cơi nới thành thùng lên gấp 2-3 lần hoạt động tại khu công nghiệp và cảng biển Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn không bị xử lý.
Ngay sau khi Pháp luật Plus đưa tin: “Xe siêu cơi nới, hết hạn đăng kiểm tung hoành ở Khu công nghiệp Cái Lân”, được đăng tải, phóng viên Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban đã trao đổi thông tin về bài báo phản ánh với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 để Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã cử trinh sát xuống nắm tình hình.
 |
Xe cơi nới thành thùng cao gấp 2, gấp 3 lần hoạt động tung hoành ở Cảng Cái Lân. |
Ngoài ra, vị đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: “Từ năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chi đạo dừng ngay việc kiểm tra và không xử lý đối với các xe ô tô quây thành để chở dăm gỗ trên các tuyến đường nội bộ thuộc Khu công nghiệp Cái Lân nhưng vẫn giữ đúng trọng tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, việc xe hết hạn đăng kiểm, hoặc không đăng kiểm như Báo phản ánh thì chắc chắn là không đảm bảo an toàn giao thông. Xe phải có đăng kiểm thì mới lưu hành được chứ làm gì có chuyện không có đăng kiểm mà vẫn lưu hành như Báo phản ánh”, Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết.
 |
Trong số hàng xe cơi nới tung hoành tại Cảng Cái Lân thậm chí có rất nhiều xe hết đăng kiểm. |
Còn Trung tá Đào Công Hiểu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh) thì cho biết, trước đây địa bàn này khu vực cảng biển và Khu công nghiệp Cái Lân thuộc Công an TP Hạ Long quản lý nhưng hiện nay do giải tán Công an cấp huyện thì bàn giao lại cho Đội CSGT đường bộ số 2 quản lý.
“Tôi mới nhận nhiệm vụ tại Đội CSGT đường bộ số 2 và đã nắm được tình hình tại khu vực như bài báo phản ánh. Tôi cũng đã cho anh em trinh sát nắm tình hình nếu phát hiện phương tiện nào ra khỏi cổng cảng thì phải xử lý ngay. Nhưng chưa phát hiện trường hợp nào.
Đây là tuyến đường nội bộ của cảng và Khu công nghiệp Cái Lân. Xe cơi nới thành thùng bây giờ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, rất nguy hiểm.
Tới đây chúng tôi cũng sẽ bố trí làm việc với Ban quản lý khu công nghiệp và cảng về tình trạng các xe cơi nới và hết hạn đăng kiểm này”,Trung Tá Đào Công Hiểu cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó ngày 22/3/2021, UBND TP Hạ Long ra Văn bản số 2251/UBND về việc “giải quyết đề nghị của Cảng Container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân” do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long ký (nay ông Nhã đã xin chuyển công tác khác).
Nội dung văn bản nêu rõ: “Đồng ý đề nghị của Cảng container Quốc tế Cái Lân và Cảng Cái Lân về việc tiếp tục cho các doanh nghiệp thực hiện việc vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu theo văn bản số 3674/UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh đối với đoạn từ hàng rào nhà máy đóng tàu Hạ Long đến Khu công nghiệp Cái Lân thuộc tuyến đường nối khu Công nghiệp Cái Lân - khu công nghiệp Việt Hưng”.
 |
Xe tải 14C - 181.67 hết hạn đăng kiểm từ tháng 11/2023 đang xếp hàng chờ bốc hàng tại sân của Công ty CP Dăm gỗ xuất khẩu Quảng Ninh. (Ảnh chụp ngày 13/3/2025) |
Nhờ văn bản trên, các xe tải quây thành, cơi nới thành thùng chở dăm gỗ ngang nhiên tung hoành tại cảng Cái Lân, thậm chí cả một đoạn thuộc tuyến đường giao thông nối khu Công nghiệp Cái Lân - Khu công nghiệp Việt Hưng mà không bị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.
Bởi lẽ, nội dung Văn bản số 3674/UBND-GT1 của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 24/6/2016 đã khẳng định: “Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao Công an tỉnh phối hợp với UBND TP Hạ Long kiểm tra, yêu cầu Công an TP Hạ Long dừng ngay việc kiểm tra và không xử lý đối với các xe ô tô quây thành để chở dăm gỗ trên các tuyến đường nội bộ thuộc Khu công nghiệp Cái Lân nhưng "vẫn giữ đúng trọng tải và đảm bảo an toàn giao thông" theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3374/UBND-TH1 ngày 12/6/2015 và Văn bản 3389/UBND-TH1 ngày 12/6/2015”.
 |
Nhờ có văn bản trên khiến cho việc dừng, kiểm tra xử lý xe quây thành, cơi nới, hết đăng kiểm của lực lượng chức năng gặp khó khăn. |
Do vậy, các ngành chức năng và UBND TP Hạ Long không xử lý đối với các xe quây thành chở các mặt hàng có tỷ trọng nhẹ trong khu vực nội bộ cảng Cái Lân nhưng vẫn giữ đúng trọng tải và đảm bảo an toàn giao thông để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu trong khu vực cảng, tránh rơi vãi, hao hụt hàng của các doanh nghiệp và gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển”.
 |
Các văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long gửi các cơ quan chức năng dừng kiểm tra và không xử lý đối với các xe quây thành, cơi nới chở hàng trong Khu công nghiệp Cái Lân. |
Tuy nhiên trong văn bản cũng nêu rõ, các xe tải cơi nới phải giữ đúng "trọng tải và đảm bảo an toàn giao thông".
Nhưng rõ ràng các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, vận tải và Ban quản lý cảng Cái Lân, Khu công nghiệp Cái Lân đã lợi dụng các văn bản này để cho phép cả các xe không có "đăng kiểm hoặc đã hết hạn đăng kiểm, hoặc việc cơi nới vô tội vạ" không theo mội quy chuẩn kỹ thuật nào hoạt động. Bởi lẽ đã là cơi nới thành thùng thì không thể đảm bảo an toàn giao thông được.
Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.