Ngày 12/5, tại Hải Dương, TAND TP Hải Dương đã mở lại phiên xét xử xe công vụ chở Viện trưởng VKSND tỉnh bị tai nạn liên hoàn. Sau nhiều lần mở phiên xét xử nhưng vẫn chưa tuyên được án dù vụ án đã kéo dài đến 3 năm.
Thời gian gần đây, dư luận người dân đang để ý theo dõi, cập nhật thông tin từ vụ án: "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo qui định điểm D khoản 2 điều 202 Bộ Luật Hình sự.
Bị cáo duy nhất trong vụ án này là Tạ Quang Hồng, làm nghề lái xe khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Lái xe Hồng điều khiển xe khách mang BKS 29B - 059.84 được cho là "húc" vào xe cứu thương mang BKS 14A - 001.16 vào lúc 8h10 ngày 4/12/2013 trên tuyến QL 5 hướng Hải Phòng - Hà Nội (Dốc cầu Phú Lương).
Tuy nhiên, vụ TNGT liên hoàn này lại liên quan đến một chiếc xe biển xanh công vụ của cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương; cũng vào thời điểm trên, chiếc xe biển xanh mang BKS 34A - 001.40 lại bị chiếc xe cứu thương mang BKS 14A - 001.16 húc vào "đít".
Sau khi vào cuộc điều tra, làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tạ Quang Hồng, cùng lệnh phê chuẩn tạm giam bị can Hồng của VKSND cùng cấp, đến thời điểm này là gần 24 tháng trôi qua (Tính từ ngày 06/6/2014).
|
Toàn cảnh phiên xét xử. |
Bắt đầu từ 8h sáng nay (12/5), sau rất nhiều lần hoãn với nhiều lý do, vụ án tiếp tục được Toà án nhân dân TP Hải Dương mở lại xét xử từ đầu tại trụ sở TAND TP Hải Dương, có địa chỉ tại 60 Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương.
Phiên xét xử thu hút sự chú ý của dư luận này được nhiều Nhà báo, phóng viên đến từ nhiều cơ quan báo chí tham dự, đưa tin.
|
Xe công chở viện trưởng VKSND bị tai nạn. |
Án truy xét, tòa trả hồ sơ nhiều lần
Vụ án được điều tra, thụ lý xét xử từ gần 3 năm nay nhưng các cơ quan tố tụng không làm rõ được các chứng cứ buộc tội nên cứ phải hoàn hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhiều lần. Sau nhiều lần như thế vụ án vẫn “đắp chiếu”.
Theo nội dung truy tố, vào hồi 8 giờ 20 phút ngày 04/12/2013, tại KM 55 + 600 quốc lộ 5 (đường dốc lên cầu Phú Lương hướng Hải Phòng đi Hà Nội) thuộc địa phận xã Nam Đồng, thành phố Hải Dương, xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa các xe ô tô và xe máy như sau:
“Lúc 8 giờ 14 phút cùng ngày, anh Lê Văn Hải, sinh 1982, điều khiển xe máy BKS 34-086KC đi ở làn số 1 bất ngờ chuyển hướng sang trái dẫn đến phần góc chắn đà bên phải xe ô tô cùng chiều (BKS 30K-8365 do ông Nguyễn Đình Tiến điều khiển đi tại làn số 2) va chạm nhẹ vào đầu càng bắt giữ bánh sau và đèn xin đường phía sau bên trái xe mô tô làm anh Hải ngã, xe mô tô đổ nghiêng ra đường.
Ông Tiến điều khiển xe ô tô dừng lại nên đã làm xe ô tô BKS 30Z-1277 do anh Phạm Văn Tĩnh điều khiển, xe ô tô BKS 34A-001.40 do ông Vũ Văn Bạt điều khiển đi phía sau đã giảm tốc độ rồi dừng lại, khoảng cách giữa 03 xe này là 02 m.
Quan sát thấy phía trước như vậy, xe ô tô cứu thương BKS 14A-001.16 do ông Phạm Xuân Biềng điều khiển đi phía sau cũng giảm tốc độ rồi dừng lại sát xe ô tô BKS 34A-001.40 là 0,5m. Khi các phương tiện vừa dừng lại thì Tạ Quang Hồng điều khiển xe ô tô khách BKS 29B-059.84 đi đến, do đi không đúng làn đường quy định và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước cùng chiều dẫn đến phần chắn đà đầu xe bên trái đã va chạm vào phần chắn đà, cách cửa sau bên phải xe ô tô cứu thương BKS 14M- 001.16, đẩy xe ô tô này về phía trước làm toàn bộ 04 xe tô tô cùng chiều phía trước và 01 xe mô tô va chạm vào nhau, hư hỏng”. (Trích bản cáo trạng số 05/VKS-HS ngày 31/12/2014).
Vụ ánn được xét xử 3 lần, nhưng đến nay vẫn không có bản án nào được tuyên do thiếu chứng cứ hầu hết chỉ căn cứ vào lời khai của các lái xe không phù hợp với hiện trường vụ án và các chứng cứ khách quan.
Cần làm rõ nhiều điều còn bỏ ngỏ?
|
Chiều nay 12/5, tòa án nhân dân TP Hải Dương vụ án trên sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử. |
Sau nhiều lần mở tòa, nhưng vụ án vẫn chưa đi đến hồi kết, sau 3 năm bị cáo vẫn chưa biết mình phạm tội gì?
Trong những lần mở tòa trước, các lái xe đều là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này nên không được tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng trong vụ án hình sự để xét xử lái xe khách là Tạ Quang Hồng.
Điều đáng nói là khi chưa xác định được hết lỗi và tội của các bên liên quan thì Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Dương đã yêu cầu tạm giữ hình sự lái xe Tạ Quang Hồng hơn 2 năm nay chưa được thay đổi biện pháp ngăn chặn.
Trong buổi sáng ngày hôm nay, khi mở phiên tòa xét xử sau khi hỏi các nhân chứng là những người, trực tiếp của vụ án, cũng như những nhân chứng chứng kiến vụ án trên.
Luật sư Bảo người bảo vệ vệ quyền lợi cho bị cáo đưa ra nhưng câu hỏi và quan điểm của mình. tại thời điểm gần như diễn ra đồng thời xe mô tô BKS 34-086 KC do anh Lê Văn Hải điều khiển gây tai nạn với xe ô tô BKS 30K-8365 do ông Nguyễn Đình Tiến điều khiển thì cũng là lúc phía sau cuối của đoàn xe đi lên dốc cầu Phú Lương là xe cứu thương BKS 14M-001.16 do ông Phạm Xuân Biềng điều khiển vượt qua xe khách BKS 29B-059.84 do lái xe Tạ Quang Hồng điều khiển. Xe khách đã phải đánh lái sang phải nhường đường cho xe cứu thương chạy vượt lên.
Cũng theo sơ đồ hiện trường không thể hiện bất cứ vết phanh nào trên mặt đường như vậy có thể thấy Cáo trạng chỉ căn cứ và lời khai của các lái xe 30K- 8365, 30Z-1277, 34A- 001.40, 14M- 001.16 cho rằng các xe trên đã dừng cách nhau một khoảng cách trước khi bị xe khách đâm dồn lên từ phía sau là không có cơ sở.
Bởi lẽ, tại địa điểm km 55+600 Quốc lộ 5 là dốc cầu Phú Lương, vì vậy nếu dừng xe buộc các lái xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân. Nếu có lực đẩy từ phía sau thắng được quán tính dừng xe và lực phanh để các xe va chạm vào nhau liên hoàn thì phải có vết cao su bánh xe ma sát với mặt đường…
Trong phiên xét xử sơ thẩm 6/3/2015, theo lời khai tại phiên tòa sơ thẩm của ông Bạt- lái xe 34A-001.40 thì xe cứu thương đâm vào góc bên trái phía sau xe của ông rồi sau đó ông mới thấy xe cứu thương bị đâm tiếp từ phía sau bởi xe khách.
Như vậy có thể thấy lời khai của ông Bạt phù hợp với hiện trường: xe cứu thương bị xoay 90 độ và lật nghiêng là do mô men xoắn do phản lực do húc vào bên trái xe 34A-001.40 và lực húc từ phía sau bên phải của xe khách tạo ra; phù hợp với các bản ảnh chụp tại hiện trường: Vết va chạm phía đầu xe cứu thương lớn hơn rất nhiều so vết va chạm phía sau bên phải của xe cứu thương do xe khách đâm vào.
Sau khi tòa trả lại hồ sơ lại hồ sơ để điều tra bổ sung thì xác định xe khách BKS 29B-059.84 không vượt quá tốc độ cho phép. Kết luận giám định số 7176/C54 (P3) của Viện Khoa học hình sự ngày 17/8/2015 kết luận: “Căn cứ vào dấu vết va chạm giữa xe ô tô BKS 29B-059.84 với xe ô tô BKS 14M-001.16 không xác định được xe ô tô cứu thương 14M-001.16 có đẩy dồn được các xe phía trước hay không.
Biên bản khám nghiệm hiện trường của CA thành phố Hải Dương không thể hiện rõ đặc điểm, nên không đủ yếu tố giám định”.
Kết luận giám định số 10025/C54 (P3) của Viện Khoa học hình sự ngày 11/11/2015 kết luận: “Không xác định được lực tác động và khoảng cách giữa các phương tiện tham gia giao thông, nên không xác định được khi xe ô tô BKS 29B-059.84 va chạm với xe ô tô BKS 14M-001.16 thì có tạo ra được lực đẩy dồn 04 xe ô tô phía trước va chạm liên hoàn hay không. Không xác định được xe ô tô BKS 29B-059.84 va chạm vào phía sau xe ô tô BKS 14M-001.16 trước hay đầu xe ô tô BKS 14M-001.16 va chạm vào phía sau xe ô tô BKS 34A-001.40 trước. Không xác định được mức độ thiệt hại của xe ô tô BKS 14M-001.16 “. |
Với những tình tiết còn bỏ ngỏ, cùng những kết luận giám định trên đây, một lần nữa vụ án hình sự lại đi vào ngõ cụt không đủ căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại của lái xe khách Tạ Quang Hồng BKS 29B-059.84 phải chịu trách nhiệm với tất cả các xe ô tô bị đâm va phía trước xe khách.
Cũng cho thấy rằng quan điểm truy tố của Viện KSND TP Hải Dương sau 05 lần bổ sung là khiên cưỡng và không đủ chứng cứ để kết tội bị can Tạ Quang Hồng cũng như căn cứ yêu cầu bồi thường toàn bộ các thiệt hại của các xe bị đâm va là thiếu cơ sở.
Luật sư Tạ Ngọc Bảo - Công ty Luật Bảo Oanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Đây là một vụ tai nạn hy hữu, hiếm thấy trên thực tế. Tôi cho rằng, việc va chạm liên hoàn của các phương tiện tham gia giao thông có lỗi hỗn hợp và xẩy ra trong tình thế bất ngờ.
Đầu tiên phải nói đến lỗi của người điều khiển xe mô tô mang BKS 34-086 KC vi phạm giao thông, dẫn đến vụ TNGT liên hoàn xẩy ra sau đó trên dốc cầu Phú Lương. Vấn đề cần lưu ý trong vụ án này là có sự xuất hiện của xe biển xanh 34A -001.40 chở ông Nguyễn Huy Thái - Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương tại thời điểm xẩy ra sự việc. Do đó, việc xác định trách nhiệm hình sự, xác định lỗi của các chủ thể tham gia giao thông trong vụ án này chưa được đầy đủ và toàn diện".
Vì vậy mà quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tiến hành tố tụng bị kéo dài khiến vụ án bị kéo dài - luật sư Tạ Ngọc Bảo khẳng định.
Thẩm phán Nguyễn Đình Cầu, Chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm vụ án này cho biết, bắt đầu từ 14h chiều nay, phiên toà tiếp tục được nối tiếp với phần xét hỏi những người liên quan và bị cáo.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.