Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xe “ăn xăng", nỗi khổ tâm của dân đi xe cũ

Xe Plus
19/02/2020 10:20
Nguyễn Hoàng
aa
Đối với các xe ô tô sử dụng nhiều năm, việc “ngốn” nhiên liệu một cách bất thường khá phổ biến, nhưng để giải quyết triệt để là không hề đơn giản.


Vừa tốn tiền, vừa bực mình

Theo nhiều chuyên gia sửa chữa ô tô có kinh nghiệm, hiện tượng ô tô hao xăng, dầu là khi một chiếc xe tiêu tốn mức nhiên liệu nhiều hơn từ khoảng 30% trở lên so với mức tiêu thụ bình thường hiện tại của dòng xe đó.

Anh Nguyễn Đình Hiệp (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) sở hữu chiếc Kia Sorento đời 2012 đã phải khổ sở khi chiếc xe của anh tiêu hao nhiên liệu ở mức “kinh hoàng”, khoảng hơn 20 lít dầu diesel/100km. Trong khi đó, những chiếc Sorento đời tương tự chỉ tốn trên dưới 8 lít/100km.

Ngoài việc phải “gánh” thêm vài triệu đồng mua dầu mỗi tháng, anh Hiệp còn vô cùng hoang mang khi chiếc xe phát ra tiếng kêu ngày càng to từ phía động cơ. Anh cho biết, đã mang xe đi kiểm tra và sửa chữa ở rất nhiều gara, thậm chí còn mang xe vào hãng để đại tu lại máy với chi phí hết 40 triệu đồng nhưng mức tiêu hao nhiên liệu không được cải thiện là bao, vẫn trên 15 lít/100km.

“Tốn kém là một chuyện nhưng cảm giác đi xe mà không biết nó bị lỗi gì thì thực sự là rất bực bội” – anh Hiệp nói.

w

wNhiều chủ xe cũ bán ít bảo dưỡng, khi bán lại thì người mua mới lãnh đủ. Ảnh minh họa. (Ảnh: Đình Quý)

Trường hợp chiếc Mazda 3 đời 2011 của anh Dương Ngọc Duy (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tương tự như vậy. Mua lại xe cách đây 2 năm từ một salon ô tô cũ, bản thân là người ít kinh nghiệm chăm sóc xe, anh Duy gần như chỉ biết sử dụng mà ít khi đưa xe đi bảo dưỡng. Vài tháng trở lại đây, anh Duy cảm thấy chiếc xe khá “ì” và có xu hướng “ăn xăng”.

Anh Duy cho biết: “Trong một chuyến đi dã ngoại, tôi đã thử cầm lái chiếc Mazda 3 cùng đời của một người bạn và nhận thấy sự khác biệt. Chiếc xe đó đổ 500 ngàn tiền xăng đi được khoảng 300km, trong khi xe của tôi nếu đổ xăng như vậy đi chưa được 200km (khoảng 13-14 lít/100km - PV)”.

Ngay sau đó, anh Duy đã mang chiếc xe đến kiểm tra tại một gara gần nhà và phát hiện “hàng tá” lỗi của động cơ và buồng đốt. Những hỏng hóc này chủ yếu từ quá trình sử dụng mà không bảo dưỡng định kỳ cũng như không có sự phát hiện, sửa chữa kịp thời.

Chủ gara này khuyên anh, nếu muốn xử lý tương đối ổn thì nhất định phải “bổ máy” và thay thế một loạt chi tiết với tổng chi phí ước chừng khoảng 50 triệu đồng. Hiện, anh Duy đang “méo mặt” và phân vân không biết có nên sửa dứt điểm hay tiếp tục “kệ”. (?)

Ông Đặng Bảo Nam - chủ một gara ô tô tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, những trường hợp “dở khóc dở cười” do xe hao xăng như anh Hiệp, anh Duy ở trên không phải hiếm, có thể gặp ở hầu hết các dòng xe, kể cả những chiếc xe còn khá mới.

“Việc hao nhiên liệu khiến chủ xe phải mất khá nhiều tiền để vận hành. Khắc phục sớm không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành mà quan trọng hơn là sẽ giúp phát hiện và xử lý dứt điểm những bất thường, hỏng hóc, giúp chiếc xe trở nên bền bỉ và an toàn hơn” – ông Nam nói.

Bắt bệnh "ăn xăng" cách nào?

Một số chuyên gia cho rằng, việc “ăn xăng” có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như: Lỗi động cơ; hệ thống phun nhiên liệu; hệ thống đánh lửa, buồng đốt; lỗi cảm biến; hệ thống dẫn động; lốp xe…

Tuy nhiên, bên cạnh những lý do liên quan đến chất lượng xe thì một nguyên nhân lớn khác do chính thói quen "lười" bảo dưỡng và kinh nghiệm sử dụng xe, lái xe hạn chế của nhiều tài xế.

Tiêu hao nhiên liệu quá nhiều còn là dấu hiệu cho biết, chiếc xe của bạn có thể đang tiềm ẩn những hỏng hóc khá nặng. Để phát hiện và “điều trị” dứt điểm tình trạng hao xăng là công việc rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề, kinh nghiệm cũng như máy móc hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, kỹ sư Lê Văn Tạch – nguyên cán bộ kỹ thuật Toyota, hiện là chủ gara ô tô Lê Văn Tạch (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, anh cũng gặp khá nhiều trường hợp khách hàng gặp sự cố này. Gần đây nhất, chiếc xe Kia Sorento của anh Nguyễn Đình Hiệp cũng đã đến gara của anh để giải quyết dứt điểm bệnh "ăn xăng".

2e

Kỹ Sư Lê Văn Tạch tại Gara của mình. Ảnh: Đình Quý

Kỹ sư Tạch cho biết, chiếc Sorento này là một trường hợp khá “khoai”. Kết quả “mổ xe” cho thấy, chiếc xe này ở trong tình trạng “đa chấn thương”, nghĩa là bị rất nhiều bệnh cùng một lúc và dẫn đến tình trạng hao nhiên liệu “khủng” như vậy.

Anh Tạch phân tích chi tiết: “Dầu bôi trơn của xe bị dư bất thường, điều này là do gioăng của bơm cao áp bị hở dẫn đến nhiên liệu lẫn vào dầu bôi trơn. Trường hợp này không được xử lý triệt để sẽ gây mòn bạc dẫn đến hỏng bạc và trục cơ. Đó là lý do tại sao động cơ bị kêu trước khi anh Hiệp mang xe vào sửa trong hãng.”

Tuy nhiên, lỗi đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao đến 200% mức trung bình như vậy, một nguyên nhân mà kỹ sư Tạch đề cập đó chính là hệ thống xả khí bị tắc do cặn carbon bám bẩn.

Anh Tạch giải thích: “Chiếc Sorento này được nhập khẩu nguyên chiếc, có tiêu chuẩn khí thải EURO4. Khi ống xả bị nghẽn, bộ phận điều khiển của chiếc xe sẽ đưa tín hiệu đến hệ thống cấp nhiên liệu nhiều hơn để tăng áp suất khí xả, tự “xả tắc”. Tuy nhiên, hệ thống xả đã đặc quánh do lâu ngày chưa được vệ sinh, do đó quá trình cấp nhiên liệu “vượt mức” vẫn được chiếc xe duy trì liên tục dẫn đến tốn nhiên liệu”.

Chưa kể, chiếc Sorento còn bị lỗi hở séc-măng, vênh mặt máy,… Kết quả sau 8 ngày nằm gara, chiếc Sorento đã được khắc phục hoàn toàn đạt hiệu suất cao với chi phí khoảng gần 40 triệu đồng.

Anh Hiệp cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe giờ chỉ còn khoảng 8 lít dầu/100km – điều mà trước đây anh khó có thể nghĩ tới.

Tuy đã sửa được dứt điểm lỗi "ăn xăng" cho nhiều xe, song kỹ sư Lê Văn Tạch cũng thừa nhận, việc phát hiện và khắc phục hoàn toàn lỗi hao nhiên liệu của ô tô cũ là công việc phức tạp, mất thời gian, ẩn chứa nhiều rủi ro. Có nhiều trường hợp phải làm đi làm lại vài lần mới có kết quả ở mức “tạm chấp nhận được”.

Trên thực tế, không phải ai cũng “may mắn” như anh Hiệp, có thể điều trị dứt điểm căn bệnh trầm kha cho chiếc xe của mình. Một số trường hợp vì không gặp “đúng thầy, đúng thuốc” nên dù đã mất cả “núi” tiền vẫn không khỏi được bệnh. Hoặc, một số chủ xe vì tiếc tiền sửa chữa nên đã chấp nhận "sống chung với lũ" bệnh 'ăn xăng" rồi sau đó, tìm cách bán xe.

Các chuyên gia khuyến cáo,để hạn chế hiện tượng tiêu tốn nhiên liệu như vậy, các chủ xe cần tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng, sửa chữa tại các cơ sở uy tín của xe để chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

bài liên quan
Sửa sang Văn Miếu vì đâu gây tranh cãi?

Sửa sang Văn Miếu vì đâu gây tranh cãi?

Văn Miếu - Quốc Tử Giám những ngày này gây sốt bởi di tích rêu phong được thay bằng màu xám trắng mới tinh. Mặc lời trấn an của những người có trách nhiệm, công chúng vẫn có quyền đặt câu hỏi.
Bộ tài chính: Mỗi km cao tốc cần chi phí bảo trì 830 triệu đồng/năm

Bộ tài chính: Mỗi km cao tốc cần chi phí bảo trì 830 triệu đồng/năm

Theo thống kê Bộ Tài chính vừa công bố, kinh phí bảo trì bình quân đối với các tuyến đường cao tốc do Tổng cục Đường bộ quản lý là 830 triệu đồng một km mỗi năm. Con số này gần gấp đôi phí bảo trì dành cho đường quốc lộ thông thường là 450 triệu đồng.
Vietjet đề xuất xây dựng khu kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại sân bay Cam Ranh

Vietjet đề xuất xây dựng khu kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại sân bay Cam Ranh

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đề xuất xây dựng hangar (khu bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay) tại Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh nhằm chủ động nâng cao năng lực khai thác, giải quyết những khó khăn của hãng hàng không này.
"Phát hoảng" trước chiêu trò của thợ sửa điều hòa trong mùa nắng nóng

"Phát hoảng" trước chiêu trò của thợ sửa điều hòa trong mùa nắng nóng

Lợi dụng sự cả tin, nhiều thợ sửa điều hòa đang bòn rút ví của khách chỉ qua vài thao tác nhỏ, tinh vi.
Ngày 15/6 - 15/8: Tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 15/6 - 15/8: Tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa có thông báo tới các cơ quan, đoàn thể, nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài về việc tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2018.
Con đường gốm sứ: Chuẩn bị được bảo dưỡng

Con đường gốm sứ: Chuẩn bị được bảo dưỡng

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Sửa chữa, bảo dưỡng con đường gốm sứ ven sông Hồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Chính phủ sẽ tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Tin bài khác
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam.
Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Công an Hà Tĩnh hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam

Hội nghị được triển khai bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,5%

Giá điện tăng 4,5%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 1416/QĐ-EVN về việc điều chỉnh giá mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái được bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ông Mai Trọng Thái đã trúng cử Chủ tịch UBND quận khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu bầu đạt 100%.
Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class tại Việt Nam bị thu hồi

Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới từ 1/8

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Xây dựng quy định mới về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về việc sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại.
20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô

20 hạng mục cần kiểm tra khi ô tô 'lội nước' sau cơn mưa lớn ở Hà Nội

20 hạng mục kiểm tra xe ô tô bị ngập nước được một Trung tâm Đăng kiểm chia sẻ mà các chủ xe có thể tham khảo.
Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia mách nước để ô tô được bồi thường bảo hiểm 100% khi xe bị ngập

Chuyên gia tư vấn bảo hiểm cho rằng, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai.
Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Ô tô điện có thể di chuyển được trong đường ngập lụt không?

Nhờ hệ thống bảo vệ chống nước xâm nhập, xe điện có thể di chuyển trên đường ngập lụt khoảng 30 phút.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.