Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT (nay là cầu Hạc Trì) đã được hoàn thành và chính thức thu phí kể từ ngày 07/12/2015 theo Quyết định số 4245/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2015 của Bộ Giao thông vận tải.
|
Trạm thu phí cầu Hạc Trì. |
Mức thu phí qua cầu Hạc Trì đã quy định tại Thông tư số 81/2015/TT-BTC ngày 25/5/2015 của Bộ Tài chính.
Giám đốc Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì ông Chu Việt Bằng Phi cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, một số lượng lớn xe ô tô không chấp hành lệnh cấm (tại Văn bản số 11921/BGTVT-KCHT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải), vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì (cũ) gây mất an toàn và bất bình đẳng khi thu phí của các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công tác thu phí hoàn vốn đầu tư của Dự án.
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 714/TCĐBVN-ATGT ngày 19/02/2016 về việc thực hiện các biên pháp kỹ thuật (lắp đặt ụ nổi, rào chắn …) để ngăn chặn tình trạng ôtô cố tình vi phạm, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã phối hợp với các Cơ quan hữu quan thống nhất thực hiện như sau: Đổ bê tông ụ chắn tại vị trí đầu đường dẫn lên cầu Việt Trì, đảm bảo đủ 02 làn xe gắn máy/mỗi chiều với kích thước thông xe 1,4m/làn; Ụ chắn dán phản quang theo tiêu chuẩn QCVN số 41:2012/BGTVT, có cảnh báo bằng đèn tín hiệu cho người tham gia giao thông dễ nhận biết.
Kể từ 16h00 ngày 01/03/2016, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã tổ chức lắp đặt ụ bê tông tại cầu Việt Trì (cũ). Đây là biện pháp kỹ thuật đảm bảo lưu thông cho xe gắn máy, đáp ứng đầy đủ tiêu chí an toàn, kỹ thuật theo quy định.
Công tác này được thực hiện góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến, cân đối lợi ích cho Nhà đầu tư của Dự án và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho Nhân dân.
Ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho hay, việc dựng những khối bê tông này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận.
Đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì lý giải thêm là do cầu đường sắt đã xuống cấp rất nhiều và cần được duy tu. Việc cấm cầu cũ đã được Bộ GTVT chỉ đạo.
Vào cuối tháng 12.2015, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng ô tô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.
Ông Phi cũng cho biết, đối với người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc, kể từ khi trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện giảm chi phí qua trạm BOT, với mức giảm 72%.
Tuy nhiên, các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: Có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ.
Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đủ an toàn cho các phương tiện ô tô lưu thông, vì đã xây dựng quá lâu, cũng bởi vậy mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn hơn.
Bộ GTVT đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông.
Còn lại các phương tiện ô tô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì. Tuy nhiên, nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí, nên tỉnh Phú Thọ cũng đã đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì cũ, buộc phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.
Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013 và khánh thành ngày 19/5/2015. Dự án gồm phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. |