Từ 1.1.2018, trên thị trường chỉ còn 2 loại xăng là E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, buộc người dùng phải lựa chọn. Nhưng người tiêu dùng vẫn còn không ít những băn khoăn về loại nhiên liệu mới xăng E5 RON 92.
|
Đang có nhiều ý kiến xung quanh việc sử dụng xăng E5 RON 92. Ảnh: HẢI NGUYỄN |
Thử nghiệm nhanh 8 mẫu xăng E5 Ron 92-II
Theo một số người tiêu dùng thì sau khi sử dụng E5 có cảm giác như “hao xăng”, cùng đó là có cảm giác nghẹt tay ga. Chưa kể tại một số cây xăng, phần lớn các cột chỉ bán 1 loại xăng hoặc E5 hoặc RON 95. Có ý kiến cho hay, tại một số nước như Australia có khuyến cáo cụ thể dòng xe, loại xe, tiêu chuẩn xe dùng xăng E5, E10 nhưng ở ta chưa thấy. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần phải công bố giá cơ sở của xăng Ron 95 cũng như tất cả các loại xăng, dầu đang bán trên thị trường, vì theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu thì “giá cơ sở là cơ sở để điều hành giá xăng, dầu trên thị trường”. Do vậy, nếu không công bố giá cơ sở RON 95 thì người tiêu dùng không có cơ sở để tham chiếu.
Trước những băn khoăn của người tiêu dùng, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Tổng cục TCĐLCL, Bộ KHCN) cho biết, việc quản lý chất lượng xăng E5 được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Do vậy, xăng E5 nhập khẩu, pha chế, sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Cũng theo Tổng cục TCĐLCL, từ năm 2013, sau khi Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, đến nay đơn vị này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. Kiểm tra trên địa bàn TP.Hà Nội từ ngày 15.1 đến 19.1.2018 đã cho thấy kết quả thử nghiệm nhanh chỉ tiêu Ron của toàn bộ 8 mẫu xăng E5 Ron 92-II đều đạt yêu cầu.
Mức độ tiêu hao có đạt chuẩn?
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải, việc sử dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới nhìn chung là đã khá phổ biến. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang sử dụng phổ biến xăng E5, E10, E15 như Thailand, Maylaysia, Brazil, Australia, New Zealand. Việc dùng E5 trên ôtô và xe máy của Viện Cơ khí động lực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, đối chứng giữa E5 Ron 92 với phương tiện dùng xăng khoáng Ron 92, cho thấy các tính năng công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí, một số chỉ tiêu về phát thải khí của xăng E5 Ron 92 còn tốt hơn xăng khoáng Ron 92. Theo phân tích, xăng E5 là xăng không chì được pha 5% ethanol.
Cùng đó, theo các tiêu chuẩn quốc gia của các nước trong khu vực thì việc pha ethanol vào xăng với hàm lượng lên đến 10% không làm thay đổi các đặc tính cơ bản của xăng nhiên liệu. Về cơ bản, xăng E5 có các yêu cầu chỉ tiêu kỹ thuật tương tự như xăng không chì, ngoại trừ các chỉ tiêu đặc trưng khi có pha ethanol hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam và cũng tương đồng với quy định của các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Indonesia. Nếu đáp ứng các quy định này, việc pha ethanol vào xăng không tạo ra cặn trong xăng E5.