Cả nước đang có 5 sân bay sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Nguồn vốn đâu để thực hiện đang là vấn đề các địa phương có sân bay và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm. Theo chủ trương chung, ngoài vốn nhà nước, việc đầu tư sân bay cần được xã hội hóa gọi vốn từ tư nhân.
Đầu tư sân bay cần xã hội hóa nguồn vốn để giảm áp lực vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa)
5 sân bay sẽ được đầu tư, nâng cấp trong thời gian tới bao gồm: Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La), CHK Thọ Xuân (Thanh Hóa), CHK Vinh (Nghệ An), CHK Chu Lai (Quảng Nam) và CHK Liên Khương (Lâm Đồng).
Trao đổi với PLVN, đại diện Bộ GTVT cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh có các sân bay kể trên để định hướng hoàn thiện Đề án xã hội hóa (XHH) đầu tư, khai thác các CHK tại địa phương.
“Chúng tôi cũng đã làm văn bản báo cáo Thường trực Chính phủ Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng CHK trên cơ sở tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và kết quả làm việc với các Bộ, ngành liên quan, để xem xét, cho ý kiến làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị trong thời gian tới” - đại diện Bộ GTVT cho hay, đồng thời cho biết thêm, các nội dung vướng mắc cần tháo gỡ về cơ sở pháp lý khi huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác CHK đã được tổng hợp và đề xuất giải pháp chung tại Đề án, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.
Theo đại diện Bộ GTVT, quá trình cấp có thẩm quyền xem xét đề án định hướng chung, UBND các tỉnh có thể chủ động tiếp tục hoàn thiện Đề án XHH đầu tư, khai thác CHK tại địa phương. Trong đó, tập trung nghiên cứu phương án, quy mô đầu tư theo tính chất, điều kiện phát triển và quy hoạch của từng CHK.
Theo ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cơ quan này đang tổ chức lập quy hoạch các CHK thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể và làm cơ sở nghiên cứu, thực hiện đầu tư phát triển các CHK. “Chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác lập, phê duyệt quy hoạch CHK tại địa phương, cũng như hoàn thiện Đề án XHH đầu tư, khai thác CHK để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, ông Dũng nói.
Đối với CHK Nà Sản, Vinh, Liên Khương, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác toàn bộ các công trình của CHK theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hoặc Tổng Công ty CHK Việt Nam (ACV) thành lập DN cổ phần CHK mới đóng vai trò là nhà khai thác CHK, ACV nắm cổ phần chi phối.
Với CHK Thọ Xuân và Chu Lai, theo Bộ GTVT, quy hoạch hai CHK này đã bố trí thêm đường cất, hạ cánh thứ hai bên cạnh đường cất, hạ cánh hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý để bảo đảm hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động bay của quân sự.
Như vậy, quy hoạch khu hàng không dân dụng và đường cất, hạ cánh, đường lăn mới cơ bản tách biệt về đất đai và hoạt động với các công trình do Bộ Quốc phòng quản lý. Do đó, hai tỉnh Thanh Hóa và Quảng Nam có thể tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư theo phương thức PPP.
Theo gợi ý của Bộ GTVT, nhà khai thác hai CHK Thọ Xuân và Chu Lai hiện hữu (AVC) nên thành lập DN cổ phần CHK mới đóng vai trò là nhà khai thác CHK, còn ACV nắm cổ phần chi phối.
Đối với các công trình đường cất, hạ cánh, đường lăn hiện hữu do Bộ Quốc phòng quản lý, nếu cần nâng cấp, cải tạo để bảo đảm hoạt động khai thác thì ưu tiên sử dụng nguồn vốn nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp. Trường hợp nguồn vốn nhà nước không bảo đảm, cần nghiên cứu, đầu tư kết hợp với khu hàng không dân dụng theo phương thức PPP. Trong đó, đầu tư đường cất hạ cánh, đường lăn theo loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO).
Trao đổi với PLVN, đại diện ACV cho biết, hiện đơn vị đang quản lý, khai thác 22 CHK, sân bay trong cả nước, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư các sân bay. Do đó, ACV sẵn sàng hợp tác với các địa phương để bàn phương án, góp vốn đầu tư xây dựng một số sân bay.
Tại một hội thảo bàn về XHH CHK, sân bay diễn ra giữa năm nay, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, việc XHH đầu tư sân bay là chủ trương lớn, đúng đắn, cần thiết trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Tuy nhiên, việc XHH và đầu tư lại các CHK có sự tham gia của các DN nhà nước, thậm chí có cả các hoạt động quân sự quốc phòng khiến nhiều DN tư nhân “chùn bước” do gặp những khó khăn riêng. Do đó, việc phân loại các nhóm sân bay để đề xuất giải pháp phù hợp là cần thiết.
Thủ tướng chính phủ đã quyết định bổ sung 14,94 nghìn tỷ đồng để giải quyết chính sách cho 13.168 người để chi trả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 981/QĐ-TTg ngày 20/5/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam.
Ngày 21/5, Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên tòa sơ thẩm theo hình thức trực tuyến 2 điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh và Trại tam giam Công an tỉnh xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Trong tổng số 679 học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên ở Hà Nội, có 106 học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú; 408 học sinh khuyết tật.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.