Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ sai phạm “động trời” trong việc cấp sổ đỏ ở huyện Lục Nam: Ai là người phải chịu trách nhiệm

Nhà nước và Pháp luật
14/12/2022 11:10
Duy Khương
aa
Để xảy ra sai phạm "động trời" trong việc bán, cấp GCNQSD. Tuy nhiên, nhiều quan chức không bị xử lý dù hồ sơ đã chuyển sang cơ quan công an.


Liên quan đến kết luận giải quyết đơn tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về những sai phạm của UBND xã Bảo Đài, huyện Lục Nam thời điểm 2014.

Đặc biệt, thời điểm trên ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang đang giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã trực tiếp kí cấp GCNQSD đất sai cho hàng loạt công dân mà trong kết luận 149 của UBND huyện Lục Nam nêu rõ.

Tuy nhiên, các cán bộ dẫn đến sai phạm trực tiếp vẫn không bị xử lý dù hồ sơ đã được tham mưu chuyển sang Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang).

ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang thời điểm năm 2014 là phó Chủ tịch UBND nhân dân huyện Lục Nam.

Ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang thời điểm năm 2014 là phó Chủ tịch UBND nhân dân huyện Lục Nam.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Hoàng Văn Toán - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, hiện sự việc đã được chuyển sang Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam.

Ở diễn biến khác, Đại tá Tống Ngọc Quyến - Trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết, hiện cơ quan đang trong quá trình điều tra, khi nào PV về làm việc, chúng tôi sẽ cung cấp đủ hồ sơ giấy tờ của vụ việc.

Trước đấy, trao đổi với PV, ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang cho biết, sự việc lâu rồi nên không nhớ gì, khi PV đề cập đến việc trong kết luận của UBND huyện Lục Nam chỉ rất rõ để xảy ra những sai phạm trên thì trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (thời điểm năm 2014), thì ông Lê Minh Hoàng nói, sự việc đấy nó cũng không có gì.

Trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, công dân xã Bảo Đài (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) phản ánh về việc làm sai trái, khuất tất của những vị “quan” xã Bảo Đài. Đặc biệt, là ông Nguyễn Văn Năng, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài.

Theo công dân tố cáo, thời điểm năm 2014, ông Nguyễn Văn Năng là Chủ tịch UBND xã Bảo Đại, đã cấu kết với nhiều cán bộ trong UBND xã Bảo Đại, huyện Lục Nam đã cấp, bán đất trái thẩm quyền cho 13 hộ dân với hơn 3000m2.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của công dân, vào cuối năm 2013 thôn Sen, xã Bảo Đài có khoán thầu cho 10 hộ với tổng diện tích đất nông nghiệp là 3.016m, đến năm 2014 UBND xã Bảo Đài lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho 13 hộ theo Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang.

UBND huyện Lục Nam, nơi một số cựu quan chức để xảy ra sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện Lục Nam, nơi một số cựu quan chức để xảy ra sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các hộ dân đều nộp tiền năm 2013, nhưng trong hồ sơ cấp đất thì hộ ông Phan Văn Kiểm lại có giấy biên nhận thu tiền năm 2004 với số tiền là 10 triệu đồng và chữ ký trong giấy biên nhận tiền không phải chữ ký của ông Kiểm; trong hồ sơ cấp GCNQSD đất cho ông Kiểm mà UBND xã lập tờ trình có 7 chữ ký của ông Kiểm thì có 5 mẫu chữ ký và họ tên không thuộc của ông Kiểm. Việc nộp tiền của ông Kiểm là không có giấy biên nhận mà chỉ có ký nộp vào sổ của ông Đông - Trưởng thôn Sen.

Việc cấp GCNQSD đất ở cho các hộ ông Trần Văn Ứng, Nguyễn Văn Khoản, Nguyễn Bá Chuân, Nguyễn Văn Phi, Nguyễn Thị Quy tại khu vực Ao Ba Ngăn thôn Đại Từ xã Bảo Đài không đúng theo Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, vì toàn bộ diện tích 1.414,4 mỏ đất của 05 hộ nêu trên là đất ao của thôn Đại Từ giao khoán thầu cho các hộ có thời hạn từ ngày 30/7/2007 đến 30/4/2027 do ông Nguyễn Văn Thuần – Trưởng thôn Đại Từ ký.

Theo đó, trong kết luận số 149 của UBND huyện Lục Nam đã nêu rõ, nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Văn Năng, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài cấp GCNOSD đất cho 13 hộ dân tại thôn Sen và hộ ông Trần Văn Ứng, Nguyễn Văn Khoản, Nguyễn Bá Chuân, Nguyễn Văn Phi, Nguyễn Thị Quy thôn Đại Từ xã Bảo Đài không đúng theo Quyết định số 191 của UBND tỉnh Bắc Giang là tố cáo đúng...

Theo đó, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài xác nhận hồ sơ và trình cấp GCNQSD đất cho 12 hộ gia đình tại thôn Sen, gồm (Đoàn Văn Khuyến, Đồng Văn Được, Hồng Văn Hiếu, Hồng Văn Thuật, Phùng Văn Yên, Vũ Xuân Thái, Nguyễn Văn Chuyện, Hồng Văn Xuyên, Giáp Văn Đảm, Giáp Thị Sen, Giáp Văn Chương, Phan Văn Kiểm) không đúng với Quyết định số 191 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Trong kết luận nêu rõ, trách nhiệm trong việc xác nhận vào giấy biên nhận nộp tiền, xác định nguồn gốc đất của 12 hộ nêu trên không đúng thực tế thuộc về ông Giáp Văn ĐôngTrưởng thôn Sen và ông Vũ Ngọc Lâm- Nguyên kế toán thôn Sen.

Đồng thời, trách nhiệm đối với việc xác minh nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, các loại giấy tờ chứng minh việc nộp tiền sử dụng đất của 12 hộ gia đình nêu trên không chính xác dẫn đến việc lập hồ sơ đề nghị và cấp GCNQSD đất cho 12 hộ nêu trên không đúng quy định tại Quyết định số 191/2012/QĐ-UBND ngày 27/6/2012 của UBND tỉnh thuộc về UBND xã Bảo Đài, Tổ tư vấn xét cấp GCNQSD đất xã Bảo Đài, trực tiếp là ông Nguyễn Văn Năng- Chủ tịch UBND xã và ông Vũ Văn Tuân công chức Địa chính xã Bảo Đài thời điểm năm 2013 - 2014 là người ký hồ sơ.

Trong kết luận cũng nêu rõ, trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ, đề nghị và cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp nêu trên không đúng quy định thuộc phòng Đăng ký đất đai huyện Lục Nam, nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lục Nam (bà Nguyễn Thị Cảnh – Phó Giám đốc –bà Trần Thị Thanh Hương- viên chức), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam (người ký tờ trình cấp GCNQSD đất), Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thời điểm năm 2014 (người có quyết định cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình trên).

Được biết, thời điểm năm 2014, ông Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bắc Giang đang giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam.

Câu hỏi công dân đặt ra, phải chăng ông Lê Minh Hoàng có tiếp tay cho cấp dưới của mình là lãnh đạo phòng ban của UBND huyện Lục Nam, UBND xã Bảo Đài thời điểm 2014 làm sai, trái quy định của pháp luật.

Cũng trong kết luận 149, của UBND huyện Lục Nam do ông Hoàng Văn Toán – phó Chủ tịch kí nêu rõ: Giao Thanh tra huyện tham mưu chuyển hồ sơ việc 12 hộ gia đình nêu trên làm thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quyết định 191 của UBND tỉnh có dấu hiệu tội phạm hình sự đến Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam để xem xét xử lý theo quy định.

“UBND huyện sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan sau khi có kết luận của Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an huyện Lục Nam, giao Thanh tra huyện theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kết luận”, trong kết luận nêu rõ.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 14/11, trao đổi với PV ông Dương Hữu Thực – Chủ tịch UBND xã Bảo Đài cho biết, sự việc trên bên phái UBND đã nắm được và đang chờ kết luận từ phía công an huyện Lục Nam.

Để xảy ra hàng loạt sai phạm “động trời” ở xã Bảo Đài. Tuy nhiên, nhiều cán bộ lãnh đạo của UBND huyện Lục Nam, UBND xã Bảo Đài từ năm 2014, mà không bị kỉ luật gì? Vẫn tại vị “vô tư”, có người còn lên những vị trí cao hơn, dù để sai phạm lớn, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Câu hỏi đặt ra phải chăng những kết luận sai phạm “động trời” ở UBND xã Bảo Đài của UBND huyện Lục Nam chỉ để cho vui?.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
Huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Tối 28/1, UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới.
Thanh tra toàn diện dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than của Công ty Hoàng Ninh Group

Thanh tra toàn diện dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than của Công ty Hoàng Ninh Group

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện dự án xây dựng bãi tập kết và trung chuyển than của Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group.
Tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Hoàng Ninh hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động bến thủy nội địa

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Hoàng Ninh hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động bến thủy nội địa

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty CP Hoàng Ninh Group tạm dừng hoạt động cho đến khi có kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra.
Sau phản ánh của Báo PLVN về sai phạm “động trời” ở huyện Lục Nam: Bắt một cựu trưởng thôn

Sau phản ánh của Báo PLVN về sai phạm “động trời” ở huyện Lục Nam: Bắt một cựu trưởng thôn

Cơ quan chức năng đã bắt tạm giam cựu trưởng thôn Sen (xã Bảo Đài, Lục Nam, Bắc Giang), trong vụ sai phạm "động trời" về việc bán, cấp GCNQSD.
Thành lập hai thị trấn Phương Sơn và Bắc Lý thuộc tỉnh Bắc Giang

Thành lập hai thị trấn Phương Sơn và Bắc Lý thuộc tỉnh Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Phương Sơn thuộc huyện Lục Nam và thị trấn Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Giải quyết đơn tố cáo chưa chính xác tại huyện Lục Nam

Bắc Giang: Giải quyết đơn tố cáo chưa chính xác tại huyện Lục Nam

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 3537/KL-UBND về nội dung công dân trú tại thôn Mã Tẩy, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam tố cáo đối với ông Nguyễn Công Khải, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương; ông Chu Văn Hoàn, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã và ông Lê Đức Lại, công chức địa chính xây dựng xã.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.