Sau khi có căn cứ xác định tấm ảnh “nhân viên Phương Trang dùng nước kê mông” được chụp tại phòng bán vé của đại diện hãng xe Phương Trang tại khu vực Cần Thơ.
Chiều 4/3, PV báo Phapluatplus.vn đã đến văn phòng hãng này tại TP Cần Thơ để trao đổi thêm về vụ việc, đại diện hãng xe này cho biết, “đã có hình thức xử lý vụ việc” và không nói gì thêm.
Hãng xe Phương Trang. |
Trở lại vụ việc, sau khi tấm ảnh khiếm nhã trên được một tài khoản cá nhân tải lên mạng xã hội, thì tốc độ lan truyền chóng mặt. Nhiều người không khỏi bất bình và bày tỏ quan điểm không đồng tình với hành vi của nhân viên bán vé trên của hãng xe Phương Trang.
Một tài khoản facebook tên T.H.A, sau khi tình cờ thấy ảnh đã viết: “Thế này thì quá vô văn hóa, mất thẩm mỹ, cần phải tẩy chay, lên án hành vi của nhân viên hãng xe này. Phương Trang là một hãng xe lớn mà đào tạo nhân viên thế này thì cần phải xem lại”.
Trong khi những người khác thì đặt ra câu hỏi: “Phải chăng hàng free (miễn phí), không tiền thì họ không cần tôn trọng khách hàng. Có nghĩa, có quyền cho thì thích làm thế nào cũng được. Xin lỗi, chúng tôi không cần những người làm phước kiểu vô văn hóa như thế. Trước mặt thì tỏ ra lịch sự, sau lưng thì khinh bỉ khách hàng”.
Bức hình gây phản cảm. |
Về hành vi trên, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Biên (VPLS Hoàng Việt Luật-Đoàn luật sư TP HCM), vị luật sư này cho rằng, hành vi trên của nhân viên Phương Trang là “thiếu tôn trọng khách hàng và kém văn minh”.
Luật sư Biên nói: “Việc các nhân viên của Phương Trang ngồi trên bình nước uống phục vụ hành khách không vi phạm các quy định nào của pháp luật, nhưng nó vi phạm nghiêm trọng đạo đức trong kinh doanh, đó là không tôn trọng khách hàng.
Những chai nước là để phục vụ hành khách mà nhân viên lại ngồi lên như vậy thể hiện ý thức rất kém của nhân viên Phương Trang với chính thương hiệu của mình. Hình ảnh xấu xí này sẽ làm hoen ố hình ảnh và làm hạn chế sức sống của thương hiệu Phương Trang”.
Luật sư Nguyễn Thanh Biên. (VPLS Hoàng Việt Luật- Đoàn luật sư TP HCM) |
Luật sư Biên cho rằng, hành vi trên của nhân viên hãng xe Phương Trang đã gián tiếp xúc phạm khách hàng, vi phạm chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh. Những vi phạm này mặc dù không có chế tài nào áp dụng, nhưng nó sẽ phải chịu một “án phạt” thậm chí còn nặng hơn rất nhiều các chế tài của pháp luật, đó là sự tẩy chay của khách hàng. “Người tiêu dùng có quyền từ chối vì thương hiệu đã xác lập được nhưng giá trị thực tế mà giờ đây giá trị đó đã không còn hay bị suy giảm”, luật sư Biên nói.
Luật sư Biên đưa ra dẫn chứng về việc các đơn vị kinh tế xử lý khi gặp sự cố đối với khách hàng: “Đối với những nước tiên tiến, khi xảy ra hành động như vậy đa phần họ xử lý hết sức tinh tế và nhẹ nhàng, có sức thuyết phục cao. Trước tiên họ xác thực lại độ chính xác của thông tin và kịp thời đưa thông tin đó tới khách hàng với dạng “thuyết phục” nhất.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tags: