Thanh tra giao thông có quyền xử lý về giao thông tĩnh như: lập tua, lập tuyến, bến bãi, cấp phép phù hiệu…?
Sau loạt bài viết của Pháp luật Plus được đăng tải phản ánh về tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành, ngang nhiên hoạt động rầm rộ ngay trong trung tâm TP Huế. Nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn lúng túng trong việc đưa ra giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh lại trong khi đó các hãng xe open tour càng hoạt động mạnh hơn.
|
Nhà xe Hưng Thành đậu đỗ tại đường Trương Gia Mô (TP Huế) khi đã trả khách xong. |
|
Một chiếc khác lại được đậu tại sân nhà thi đấu (TP Huế). |
Trong đó, nhiều xe hoạt động mạnh nhất phải kể đến hãng xe Hưng Thành (thuộc Công ty TNHH Hưng Thành) chạy tuyến Huế - Hà Nội và ngược lại có trụ sở tại 49 đường Chu Văn An, TP Huế. Cụ thể, hãng xe này đậu đỗ chia ra khắp nơi trong TP Huế như Đường Trương Gia Mô, nhà thi Đấu… để qua mặt lực lượng chức năng.
|
Hãng xe Hưng Thành đang đón khách tại bến thuyền Tòa Khâm (TP Huế). |
|
Cũng tại bến thuyền Tòa Khâm một chiếc xe khác hãng xe Hưng Thành cũng đến đón khách. |
Liên quan đến vấn đề này, sáng 14/3 phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Quốc Hùng – Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại tá Lê Quốc Hùng cho biết: “Chức năng này là của thanh tra giao thông, vì xử lý về giao thông tĩnh, lập tua, lập tuyến, bến bãi, cấp phép phù hiệu. Còn Cảnh sát giao thông chỉ xử lý về phần động, như những xe di chuyển trên đường vi phạm… thì mới xử lý”.
|
Nhà xe Hưng Thành trả khách trong bến xe Nguyễn Hoàng. |
“Theo nghị định 46/2016/NĐ-CP. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau: Cảnh sát giao thông có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm các hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ.
Còn đối với Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ…”, Thượng úy Lê Chí Tùy, Đội phó đội CSGT TP Huế cho biết.
Khi được hỏi về phương án sắp tới để giảm thiểu tình trạng những xe open tour đang hoạt động nhưng vi phạm luật giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Huế như thế nào được Thượng úy Tùy cho biết: “Đội sẽ có chuyên đề cụ thể trình lên cấp trên để xem xét thực hiện”.
|
"Vé" của xe Hưng Thành được thay bằng (Phiếu cấp chỗ) (Ảnh: do hành khách cung cấp). |
|
Ảnh bạn đọc cung cấp. |
Trước đó trao đổi với Pháp luật Plus ông Lê Quang Triển – Phó ban Quản lý bến xe, bến thuyền TP Huế cho rằng: “Còn giữa bến và nhà xe Hưng Thành không có một hợp đồng gì hết. Tuy nhiên, do cổng không có barie nên rất thông thoáng cho các xe đi ra, đi vào. Nhà xe Hưng Thành vào bến đón trả khách trong bến thì chúng tôi không có quyền xử lý, phải cần phối hợp với các cơ quan chức năng khác xử lý vì BQL bến không có quyền kiểm tra giấy tờ".
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.