Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vũ khí bí mật 'cực nguy hiểm' với cả Nga và Ukraine

Pháp luật 4 phương
05/06/2022 13:00
Hồng Anh/VOV.VN
aa
Tác chiến điện tử là một khía cạnh quan trọng nhưng hầu như ít được nhắc đến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Và năng lực của Nga cũng như Ukraine trong lĩnh vực này vẫn là ẩn số.


Trên chiến trường Ukraine, chỉ cần một hành động đơn giản như bật nguồn điện thoại di động có thể báo hiệu một cuộc tấn công dữ dội sẽ xảy ra. Radar chống pháo binh và hệ thống điều khiển từ xa dành cho máy bay không người lái cũng có thể gây ra những trận “mưa bom, bão lửa”.

Vũ khí bí mật 'cực nguy hiểm' với cả Nga và Ukraine ảnh 1Tổ hợp tác chiến điện tử Krasukha-4 của quân đội Nga. Ảnh: Interesting Engineering.

Vũ khí lợi hại

Đó là một phần của tác chiến điện tử , một khía cạnh quan trọng nhưng hầu như ít được nhắc đến trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Các chỉ huy trên chiến trường phần lớn tránh thảo luận về vấn đề này do lo sợ nếu bí mật bị lộ sẽ gây nguy hiểm cho các hoạt động quân sự của họ.

Tác chiến điện tử là phương thức sử dụng công nghệ nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống định vị và dẫn đường để xác định vị trí, làm mù hoặc đánh lừa đối phương và giáng đòn sát thương trực tiếp. Nó được sử dụng để chống lại pháo binh, máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, máy bay không người lái cùng nhiều loại vũ khí khác. Quân đội cũng có thể sử dụng phương thức này để bảo vệ các lực lượng của họ.

Đây là lĩnh vực mà Nga được cho là có lợi thế vượt trội so với Ukraine trong cuộc xung đột bởi từ trước đến nay, Nga vẫn được xem là quốc gia hàng đầu thế giới về năng lực tác chiến điện tử. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, năng lực tác chiến điện tử của Nga hầu như không được phát huy trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự khi Moscow tiến đánh thủ đô Kiev cùng các thành phố phía Bắc Ukraine.

Tuy vậy, sang giai đoạn hai của cuộc chiến, khi Moscow tập trung nỗ lực “giải phóng” khu vực Donbass – miền Đông Ukraine, phương thức này đã trở thành một yếu tố quan trọng hơn nhiều trong bối cảnh các tuyến đường tiếp tế trở nên ngắn hơn và thuận tiện hơn, cho phép Nga di chuyển nhiều thiết bị điện tử đến gần chiến trường.

Một thành viên của Aerorozvidka - đội đặc nhiệm trinh sát chuyên tác chiến bằng máy bay không người lái của Ukraine cho biết: "Họ đang gây nhiễu mọi hệ thống mà họ có thể tiếp cận được. Chúng tôi chưa thể nói họ đang ở thế thống trị (về tác chiến điện tử) nhưng họ cản trở chúng tôi rất nhiều".

Theo một quan chức tình báo của Ukraine, “Nga đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng khi làm gián đoạn nỗ lực do thám và liên lạc của các chỉ huy với quân đội”. Quan chức này cho rằng, Moscow đã “gây nhiễu” máy thu GPS trên những máy bay không người lái mà Ukraine sử dụng để xác định vị trí và bắn pháo vào mục tiêu của đối phương.

Cạnh tranh khốc liệt

Hiện rất khó để đánh giá năng lực tác chiến điện tử của Nga. Các nhà phân tích nhận định, năng lực này đã được cải thiện rõ rệt kể từ sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea. Tuần trước, Nga tuyên bố đã phá hủy một trung tâm tình báo điện tử của Ukraine ở thị trấn Dniprovske, miền Đông Nam nước này.

Nhiều đồng minh của Mỹ trước đó đã tỏ ra lo ngại về khả năng tác chiến điện tử hiệu quả của Nga. Báo cáo từ một tổ chức tư vấn của Estonia nhận định rằng, công nghệ của Nga sẽ "đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với việc lập kế hoạch và thực hiện đúng đắn các hoạt động phòng thủ của NATO nhằm bảo vệ các quốc gia Baltic".

Vũ khí bí mật 'cực nguy hiểm' với cả Nga và Ukraine ảnh 2Hệ thống tác chiến điện tử Palantin-K EW của Nga. Ảnh: AP

Về phần mình, Ukraine đã nỗ lực phát triển năng lực tác chiến điện tử trong những năm qua. Điều này bao gồm sử dụng các thiết bị liên lạc được mã hóa của Mỹ để đạt lợi thế chiến thuật. Lực lượng Aerorozvidka đã sửa đổi những máy bay không người lái được trang bị camera để xác định vị trí của đối phương, hoặc thả lựu đạn, bẻ khóa phần mềm để vô hiệu hóa thiết bị điện tử của đối phương hoặc thu thập thông tin tình báo.

Ukraine cũng đã tận dụng công nghệ tác chiến điện tử và thông tin tình báo của phương Tây trên chiến trường. Bên cạnh đó, Kiev còn dựa và những thiết bị gây nhiễu mà Mỹ và Anh cung cấp. Quân đội Ukraine cho biết, họ đã đạt được một số thành công trong việc chống lại nỗ lực tác chiến điện tử của Nga, trong đó có việc thu giữ một số thiết bị quan trọng và phá hủy hai đơn vị tác chiến điện tử di động đa phương tiện.

Chiến tranh điện tử bao gồm 3 yếu tố cơ bản: Thăm dò, tấn công và bảo vệ. Đầu tiên, là thu thập thông tin tình báo bằng cách định vị các tín hiệu điện tử của đối phương. Tiếp đến là tấn công và gây nhiễu bằng “tiếng ồn trắng” nhằm làm vô hiệu hóa và suy giảm khả năng của các hệ thống của đối phương, trong đó có hệ thống thông tin liên lạc qua radio, điện thoại di động, hệ thống phòng không và radar pháo binh. Cuối cùng là đánh lừa hoặc gây nhầm lẫn khiến đối phương bắn trượt mục tiêu.

Ông Laurie Buckhout, cựu chỉ huy tác chiến điện tử của quân đội Mỹ cho biết: “Hoạt động trên chiến trường hiện đại mà không có dữ liệu thực sự là điều khó khăn. Những thiết bị gây nhiễu có thể “làm mù” máy bay một cách nhanh chóng và sẽ rất nguy hiễm nếu bạn bị mất GPS hoặc radar khi đang điều khiển máy bay chiến đấu bay với tốc độ hơn 900 km/h”. Hiện, chiến sự tại miền Đông Ukraine đang diễn ra rất ác liệt và khả năng vô hiệu hóa máy bay không người lái của đối phương hiện giờ đóng vai trò vô cùng quan trọng với mỗi bên. Bởi điều này sẽ giúp ích cho các lực lượng pháo binh mà họ triển khai trên chiến trường.

James Stidham, một chuyên gia bảo mật truyền thông và là tư vấn viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho biết: “Đây là một lĩnh vực cực kỳ phức tạp vì nó phụ thuộc nhiều vào các công nghệ tiên tiến, và thành tựu thu được có thể bị sao chép hoặc xóa bỏ rất nhanh”. Tất cả những điều này cho thấy sự cần thiết phải đảm bảo bí mật tuyệt đối trong một cuộc chiến tranh điện tử.

Trong bối cảnh hiện nay, lợi thế trong một cuộc chiến sẽ thuộc về quốc gia nào nắm bắt được các công nghệ quân sự hiện đại, tiên tiến, sở hữu vũ khí mạnh với độ chính xác, hiệu quả cao. Vì thế, tác chiến điện tử đã đóng một vai trò thiết yếu và được coi là “nắm đấm vô hình” trên chiến trường hiện đại.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.