Cảng vụ nội địa tỉnh Quảng Ninh khẳng định dọc tuyến đê Sông Chanh chỉ có 2 bến thuỷ nội địa được cấp phép, một bến đã hết hạn đang chờ gia hạn và một bến thủy nội địa còn hạn, còn lại là hoạt động trái phép.
Ngày 28/11, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam lãnh đạo Cảng vụ đường thuỷ nội địa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường Quảng Yên, TX Quảng Yên chỉ có 2 bến thủy nội địa đã được Sở GTVT cấp phép. Trong đó một bến vừa hết hạn từ ngày 30/9/2023 đang chờ gia hạn và một bến còn hạn đến ngày 31/12/2023.
Bến còn hạn là bến thủy nội địa thuộc Công ty TNHH 1 TV Vượng Hồi (từ Km5 +500 – km5+640 bờ trái sông Chanh) hiện do Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh quản lý, còn bến vừa hết hạn là bến Vật tư nông nghiệp thuộc hộ bà (Vũ Thị Sóng) km3 bờ trái sông Chanh, do Cảng vụ Đường thủy nội địa KV1 (Cục ĐTND Việt Nam) quản lý. Còn lại tất cả bến thủy nội địa trên địa bàn phường Quảng Yên là hoạt động trái phép...”.
Vị lãnh đạo này thông tin thêm: “Việc hoạt động bốc xếp hàng hóa từ tàu lên bến thủy nội địa nếu bến thủy nội địa chưa được công bố cấp phép hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu theo quy định thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể ra quyết định xử phạt đối với chủ bến thủy nội về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo (Khoản 3, Điều 30 Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021), đồng thời còn phạt cả chủ phương tiện theo (Khoản 6, Điều 35 Nghị định 139/NĐ-CP ngày 31/12/2021)”.
Phương tiện thủy nội địa vào cảng trái phép để lên hàng gây mất ATGT đường thủy.
Trước đó, ngày 27/11, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết Quảng Ninh: Hàng loạt bến thuỷ nội địa hoạt động trái phép dưới vỏ bọc của bãi tập kết vật liệu xây dựng phản ánh về việc trên đoạn đường đê sông Chanh dài khoảng chừng 3,5 km, bắt đầu từ ngã 3 xóm Bãi đến khu 6, phường Quảng Yên đang tồn tại nhiều bến thuỷ nội địa có hoạt động tàu thuyền neo đậu bốc xếp hàng hoá như gạch, đá, đất, cát từ trên thuyền xuống bãi tập kết vật liệu và từ bãi tập kết vật liệu lên thuyền có thể kể đến như: bãi vật liệu xây dựng Minh Anh, cửa hàng vật liệu xây dựng Lê Túc, vật liệu xây dựng Phạm Thị Hồi và một loạt các bãi tập kết vật liệu xây dựng không để biển bảng...vẫn đang hoạt động công khai khi các xe Howo tải trọng lớn vẫn vào ăn cát, đá, đất từ những bến bãi VLXD có dấu hiệu chở quá tải khi chạy băng băng trên tuyến đê có tải trọng 12T.
Bên cạnh đó, trên bờ đê sông Chanh còn xuất hiện hai công trình xây dựng khủng có diện tích lên đến gần 600m2 nằm trên hành lang đê sông Chanh đã đổ xong phần móng bê tông và dựng khung thép kiên cố đang trong quá trình xây dựng tường gạch bao quanh nằm ngay sát bãi tập kết vật liệu xây dựng Lê Túc.
Cầu cảng trái phép vừa được xây dựng nhưng không được ngăn chặn xử lý kịp thời của chính quyền địa phương.
Cách công trình này khoảng 700m ngay bên cạnh mép sông Chanh còn xuất hiện công trình xây dựng bến thuỷ nội địa trái phép vừa mới được chủ bến bãi tự ý san gạt, đóng cọc, đổ xong phần cầu cảng xuống thẳng sông Chanh chưa được ngăn chặn xử lý dứt điểm.
Làm việc với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Hoàng Hữu Đông, Chủ tịch UBND phường Quảng Yên thì được ông cho biết thêm: “Một số bến bãi họ có hợp đồng thuê đất vẫn còn thời hiệu mà giấy phép của họ là bãi tập kết vật liệu thì họ vẫn hoạt động bình thường thôi. Còn chỗ công trình xây dựng thì phường đã lập biên bản và thị xã đã xử phạt rồi...”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng này có được phép hoạt động như bến thuỷ nội địa khi tàu chở hàng cỡ lớn trên sông Chanh đậu vào sát các bãi tập kết vật liệu xây dựng có tên là Minh Anh, Lê Túc, hay bãi tập kết đối diện với thuỷ đoàn sang dùng gầu, tời, máy móc bốc đá, cát, sỏi, gạch...từ tàu xuống bãi và từ bãi lên tàu hay không?
Người đứng đầu UBND phường Quảng Yên cho biết: “Họ có họp đồng thuê đất, có giấy phép hoạt động bãi vật liệu xây dựng thì họ vẫn làm bình thường chứ, còn giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa thì chỉ có chỗ bãi của Vượng Hồi là có thôi...”.
Công trình khủng xây dựng trái phép nằm cạnh hành lang bảo vệ đê
Trước câu hỏi của phóng viên về việc hầu hết các bến bãi không được Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép hoạt động bến thuỷ nội địa mà vẫn hoạt động như bến thuỷ nội địa thì đúng hay sai và trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?
Chủ tịch UBND phường Quảng Yên lại cho rằng: “Nói như thế thì khó họ có hợp đồng thuê đất thì họ vẫn làm thôi...bởi đã là bến bãi thì họ phải được tập kết và bốc hàng từ trên bãi lên phương tiện trên cạn và cả tàu dưới sông chứ...”.
Trụ sở UBND phường Quảng Yên, TX Quảng Yên.
Khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ pháp lý liên quan như hợp đồng thuê đất, giấy phép hoạt động bãi tập kết vật liệu xây dựng của tất cả các bãi đang tồn tại trên tuyến đê sông Chanh thì Chủ tịch UBND phường Quảng Yên lại cho rằng: “Do đồng chí địa chính đi học Trung cấp Lý luận chính trị nên hồ sơ đồng chí ý giữ hiện tại chưa cung cấp được, hơn nữa tôi đến giờ đi họp rồi anh em thông cảm...tôi sẽ chỉ đạo đồng chí địa chính cung cấp báo cáo của phường sẽ có đầy đủ...”.
Trước thực trạng trên, Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công an tỉnh Quảng Ninh cũng như Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thanh kiểm tra để làm rõ việc chủ các bến bãi tập kết vật liệu đang hoạt động như 1 bến thuỷ nội địa ở dọc bờ đê sông Chanh.
Từ đó nếu phát hiện sai phạm xử lý nghiêm trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý về đất đai, xây dựng, khoáng sản tại các bến bãi này.
Vậy UBND Thị xã Quảng Yên sẽ xử lý sự việc này như thế nào?
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.