"Nhân dân và chính quyền Hà Nội không cần biết lí do, khi đã lưu thông trên đường thì con đường đó thì cần phải đảm bảo an toàn."
Như Pháp luật Plus đã phản ánh trên nhiều bài viết, hệ thống chiếu sáng tại hầm đường bộ Cầu Liên Tỉnh (Km7+734), Đại lộ Thăng Long, Hà Nội đã gần như "đắp chiếu" hoàn toàn. Sự việc trên diễn ra trong một thời gian dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc khắc phục sự cố.
Liên quan đến sự việc, PV Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú, thuộc Đoàn luật sư Hà Nội.
|
Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội. |
Theo luật sư Trương Anh Tú thì Nhà nước đã ban hành các quy định để điều chính vấn đề hệ thống chiếu sáng tại đô thị như: Luật Điện lực ngày 03/12/2004; Nghị định 79/2009/NĐ-CP…
Tại thủ đô Hà Nội, UBND thành phố cũng đã ban hành quyết định 13/2011/QĐ-UBND quy định về vấn đề chiếu sáng đô thị. Khoản 4, Điều 3, Quyết định 13/2011/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội quy định việc quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng phải tuân theo nguyên tắc “Quản lý, vận hành theo quy định, quy trình kỹ thuật về chiếu sáng đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ, bảo vệ hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị và đúng thời gian quy định”.
|
Hệ thống chiếu sáng tại hầm đường bộ Liên Tỉnh, Đại lộ Thăng Long, Hà Nội. |
Điều 11, Quyết định này cũng quy định cụ thể tỷ lệ bóng sáng tối thiểu và thời gian chiếu sáng như sau: Đối với đường phố là 98%; Đối với ngõ xóm là 95%; Đối với công viên vườn hoa là 98%.
Thời gian vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng được điều chỉnh theo từng mùa và giảm thiểu số bóng sáng hoặc tiết giảm cường độ bóng sáng sau 23 giờ đêm để tiết kiệm điện năng như sau: a) Mùa hè từ ngày 16 tháng 4 đến ngày 15 tháng 10: Bật lúc 18 giờ 30 và tắt lúc 5 giờ ngày hôm sau. b) Mùa đông từ ngày 16 tháng 10 đến ngày 15 tháng 4: Bật lúc 17 giờ 30 và tắt lúc 6 giờ ngày hôm sau. c) Ngày thứ bảy, chủ nhật: Hệ thống đèn chiếu sáng trang trí thường xuyên được vận hành đến 23 giờ.
“Như vậy, tình trạng bóng đèn chiếu sáng “đắp chiếu” tại hầm đường bộ cầu Liên Tỉnh hoặc chỉ có 7 bóng đèn sáng trên tổng số trăm bóng đèn tại hầm này đã vi phạm nghiêm trọng quy định về tỷ lệ bóng sáng tối thiểu theo quy định nêu trên.”
|
Tình trạng "tối om" tại hầm đường bộ Đại lộ Thăng Long đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng vào cuộc khắc phục? |
Cũng theo luật sư Tú thì các văn bản nêu trên thì đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp đối với hệ thống chiếu sáng đô thị là Đơn vị vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị. Với trách nhiệm “bảo đảm về tài sản và an toàn hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên địa bàn được giao quản lý..” , đơn vị vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị phải liên tục kiểm tra, giám sát có kế hoạch thay đổi, sửa chữa, bảo dưỡng đối với hệ thống đèn đường.
"Trong trường hợp có sự vi phạm trong việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chiếu sáng thì đơn vị vận hành sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 53, Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy trường hợp," Luật sư viện dẫn.
Nói về sự cố khi xảy ra tai nạn, Luật sư cho biết: Nếu có tai nạn xảy ra do hệ thống chiếu sáng không đảm bảo thì đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho người bị thiệt hại theo chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
"Mặc dù điều này còn khá mới ở Việt Nam nhưng có lẽ khi có tai nạn xảy ra người dân phải nhìn nhận vấn đề cả từ phía lỗi của nhà quản lý, yêu cầu được bồi thường để đảm bảo quyền lợi của mình. Chỉ khi vấn đề này được chú trọng từ phía các cơ quan có thẩm quyền và người dân thì mới nâng cao được chất lượng quản lý của các đơn vị quản lý. Nhân dân và chính quyền TP Hà Nội không quan tâm đến bất cứ lí do hỏng hóc hay đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng hay sửa chữa. Khi đã đi trên đường đó thì con đường đó cần phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, nhân dân cần được sống trong môi trường an toàn," Luật sư Trương Anh Tú cho biết.
Trước đó, như Pháp luật Plus đã phản ánh, ghi nhận tại hầm đường bộ cầu Liên Tỉnh (Km7+734), đại lộ Thăng Long, ứớc tính có tới hơn trăm bóng đèn chiếu sáng cho hầm không hoạt động. Có những làn đường trong hầm tối om, không có một bóng đèn được thắp sáng.
Một số thiết bị của hệ thống chiếu sáng như hộp đèn, bóng điện đã bị mất, rơi rụng. Có những chi tiết của hệ thống như muốn rơi xuống mặt đường, trơ lại những đoạn dây điện thong dong xuống, gây mất mỹ quan và nguy hiểm.
Tại chiều lưu thông của ô tô theo hướng Hòa Lạc - Trần Duy Hưng, toàn bộ hầm đều tối mịt, không có một bóng điện được thắp sáng. Mỗi khi đi qua, các phương tiện phải bật đèn pha để qua hầm và phải lò dò đi từ từ để đảm bảo an toàn.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.