Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ Công ty Minh Khoa nhập lậu linh kiện Trung Quốc: Có dấu hiệu phạm tội?

Nhà nước và Pháp luật
02/02/2018 17:52
Trọng Vũ
aa
Với 1.709 mâm điện do Công ty Minh Khoa nhập lậu Trung Quốc, không hóa đơn chứng từ, gần đây dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu của tội “buôn lậu” nhằm trốn thuế hay là dấu hiệu của tội “lừa dối hàng”?


Nhiều dấu hiệu vi phạm

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, 1.709 mâm điện (bộ não nồi cơm điện) của Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa (Công ty Minh Khoa) nhập lậu từ Trung Quốc, không hóa đơn chứng từ đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Củ Chi, TP HCM tạm giữ theo quy định.

Sau khi có thông tin đăng tải, gần đây rất nhiều người tỏ ra hoang mang và hoài nghi về chất lượng sản phẩm “nồi cơm điện Kim Cương” do Công ty Minh Khoa sản xuất có đảm bảo an toàn hay không? Trong khi thương hiệu này đang được nhiều tổ chức bình chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao”?

Biên bản làm việc của cơ quan chức năng với Công ty Minh Khoa về vụ việc
Biên bản làm việc của cơ quan chức năng với Công ty Minh Khoa về vụ việc

Để tìm hiểu thêm về việc này, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Công ty Luật Hải Châu, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai.

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Đình Hải cho biết: Căn cứ theo nội dung biên bản làm việc giữa QLTT và Công ty Minh Khoa cho thấy, công ty này thừa nhận đã sử dụng một số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và dấu hiệu vi phạm pháp luật về việc này đã rõ. Tuy nhiên, để khẳng định là có hay không có dấu hiệu tội phạm thì cần phải chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Theo luật sư Nguyễn Đình Hải, việc Công ty Minh Khoa thừa nhận số hàng hóa trên có xuất xứ từ Trung Quốc, là hàng trôi nổi, không hóa đơn, chứng từ thì ở đây cần phải làm rõ là Công ty Minh Khoa có phải là người trực tiếp mua các hàng hóa này tại Trung Quốc sau đó vận chuyển (hoặc thuê người vận chuyển) về Việt Nam hay mua gom của các đối tượng trong nước?

Trong trường hợp, nếu Công ty Minh Khoa mua số hàng này từ Trung Quốc nhưng không làm thủ tục khai báo hải quan, không có hóa đơn chứng từ sau đó vận chuyển về nước bán lại cho người khác để kiếm lời thì rõ ràng có dấu hiệu của tội “buôn lậu” được quy định tại Điều 188 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015. Trường hợp này thì người đứng đầu pháp nhân công ty sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh trên. Đây là một điểm mới của BLHS 2015.

Còn trường hợp công ty này nhập các linh kiện về để lắp ráp thành sản phẩm và bán ra thị trường, theo luật sư Nguyễn Đình Hải vẫn có thể bị truy cứu về tội buôn lậu. Vấn đề chỉ khác nhau ở chỗ thay vì bán linh kiện lẻ thì ở đây lắp ráp với một số linh kiện khác để thành một sản phẩm hoàn chỉnh rồi mới đem bán, ở đây mục đích phạm tội vẫn là vì lợi nhuận.

Một khía cạnh khác, Công ty Minh Khoa cũng có thể bị xử lý với hành vi về “Tội vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới” được quy định tại Điều 189 của bộ luật này. Theo đó, tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc có thể bị phạt tù theo từng khung hình phạt đã quy định.

Có hay không tội lừa dối khách hàng và hành vi trốn thuế?

Theo Luật sư Nguyễn Đình Hải, tội lừa dối khách hàng được quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự 2015 như sau: “Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng”. Hoặc, tùy theo từng tính chất vụ việc mà có khung hình phạt xử lý thích hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Theo luật sư Nguyễn Đình Hải, để có cơ sở kết luận là trường hợp này có dấu hiệu của hành vi lừa dối khách hàng hay không, cần phải phải chờ kết luận của cơ quan chức năng, trên cơ sở xem xét các hành vi có phù hợp với cấu thành tội phạm được quy định tại Điều 198 BLHS hay không.

Theo quy định, khi vận chuyển hàng hóa mà nhân viên không xuất được hóa đơn chứng từ chứng minh được nguồn gốc số hàng hóa này, thì có thể bị coi là hàng hóa nhập lậu và sẽ bị xử phạt về hành vi này. Mức xử phạt được quy định tại Điều 17 Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Còn tại khoản 5 Điều 44 Nghị định 109/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ: “Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế còn bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành”.

Nguồn gốc mua trôi nổi trên thị trường?

Như đã thông tin trước đó, ngày 6/12/2017, Đội QLTT Củ Chi phối với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng của Công ty Minh Khoa (số 258, ấp 12 Tân Thạnh Đông, Củ Chi, TP HCM), phát hiện rất nhiều linh kiện có xuất xứ Trung Quốc không hóa đơn, chứng từ.

Tại buổi làm việc, Đội QLTT Củ Chi cùng ông Tạ Anh Tuấn (Trưởng phòng kinh doanh Công ty Minh Khoa) tiến hành đối chiếu toàn bộ hóa đơn, bảng tổng hợp nhập xuất tồn mà Công ty Minh Khoa đã xuất trình với số lượng thực tế hàng hóa. Theo đó, đối với mâm điện xuất xứ Trung Quốc, loại 220W - 1.300W, kết quả đối chiếu số lượng tồn đến thời điểm kiểm tra theo thực tế hóa đơn, chứng từ đã xuất trình là 51 cái nhưng số lượng thực tế bị tạm giữ là 1.760 cái, chênh lệch 1.709 cái.

Đại diện Công ty Minh Khoa thừa nhận mua hàng hóa trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc
Đại diện Công ty Minh Khoa thừa nhận mua hàng hóa trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc

Đại diện Công ty Minh Khoa thừa nhận: Số hàng hóa 1.709 mâm điện xuất xứ Trung Quốc, có sự chênh lệch nêu trên là do công ty Minh Khoa thiếu linh kiện nên mua trôi nổi trên thị trường về để sản xuất. Do đó, số hàng hóa này không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định.

Được biết, từ lúc tiến hành kiểm tra, lập biên bản (ngày 6/12/2017) đến nay (02/02/2018), cơ quan chức năng vẫn chưa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Khoa, liệu đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay chưa?

bài liên quan
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng buôn lậu, mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng buôn lậu, mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra các Quyết định bổ sung, Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh khám xét nơi ở đối với 06 đối tượng về hành vi buôn lậu, mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế liên quan đến hoạt động xuất khẩu đá vôi.
Quảng Ninh: Kiểm soát đấu tranh các đường dây mua bán, vận chuyển hàng lậu ngay từ biên giới

Quảng Ninh: Kiểm soát đấu tranh các đường dây mua bán, vận chuyển hàng lậu ngay từ biên giới

Để chủ động đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM), ngay từ khu vực biên giới, BCĐ 389 TP Móng Cái đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ không để hình thành các đường dây, tụ điểm lớn trên địa bàn.
Hải quan tăng cường chống buôn lậu vàng, tiền tệ qua biên giới

Hải quan tăng cường chống buôn lậu vàng, tiền tệ qua biên giới

Ngày 16/5, Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này vừa ban hành Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới, trong thời gian 2 năm từ ngày 20/5/2024 đến 20/5/2026.
Bộ Tài chính ban hành Công điện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Bộ Tài chính ban hành Công điện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép

Một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ tại Công điện "xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới".
Tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ, sản phẩm gia cầm vẫn còn diễn ra tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh

Tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ, sản phẩm gia cầm vẫn còn diễn ra tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh

Trong tháng 4/2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc vi phạm đã được lực lượng Hải quan bắt giữ và xử lý.
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt trên 7%

Chính phủ sẽ tập trung với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu; phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%.
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.