Song song với hơn 1,3 triệu trẻ em khuyết tật là 194 nhà giáo, cán bộ quản lý đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác giáo dục học sinh khuyết tật được biểu dương.
Ngày 26/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tuyên dương các nhà giáo và cán bộ quản lý tiêu biểu trong giáo dục học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ 3 năm 2015, do Bộ GD-ĐT tổ chức; trong đó có 194 nhà giáo, cán bộ quản lý tâm huyết, tận tụy trong công tác chỉ đạo, giảng dạy học sinh khuyết tật liên tục, ít nhất từ 3 năm trở lên.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của các thầy cô giáo trong việc dạy học sinh khuyết tật: “Các thầy cô là những tấm gương sáng về tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu.
Chính tình yêu thương, sự sẻ chia sâu sắc với những cuộc đời bất hạnh đã giúp các nhà giáo, cán bộ quản ý vượt qua muôn vàn khó khăn vất vả để hoàn thành nhiệm vụ. Sự tiến bộ của các em mỗi ngày chính là niềm hạnh phúc của mỗi nhà giáo chúng ta".
Theo thống kê chưa đầy đủ, ở nước ta hiện nay có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật, trong đó có hơn 1,3 triệu trẻ em – học sinh khuyết tật do hậu quả của cuộc chiến tranh Đế quốc Mỹ gây ra, mặc dù đã kết thúc hơn 40 năm.
Hiện nay, tỷ lệ học sinh khuyết tật đi học được gia tăng hàng năm với phương thức giáo dục chủ đạo là giáo dục hòa nhập; từng bước xóa bỏ các rào cản đối với việc tiếp cận giáo dục của người khuyết tật.
|
Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩ phát biểu tại buổi lễ tuyên dương. Ảnh Loan Bảo. |
Để làm được điều đó, Bộ GD-ĐT đã từng bước ban hành, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật ở các cấp học, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy học sinh khuyết tật, tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương về công tác giáo dục khuyết tật.
|
đây cũng là dịp để các nhà giáo cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn trong công tác giáo dục học sinh khuyết tật. Ảnh: Loan Bảo. |
Ngoài ra, tài liệu và các thiết bi dạy học đặc thù cho học sinh khuyết tật cũng được ngành giáo dục và các địa phương tập trung đầu tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho giáo dục học sinh khuyết tật ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng.
Từ năm 2006, định kỳ 4 năm một lần, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương các cán bộ quản lý. Đồng thời đây cũng là dịp để các nhà giáo cả nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn.
Danh sách 194 nhà giáo, cán bộ quản lý được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen: 57 cán bộ quản lý; 137 giáo viên các cấp học. Trong đó, có 7 giáo viên trường Mầm non, 85 GV trường Tiểu học, 7 GV trường THCS dạy hòa nhập, 38 GV dạy chuyên biệt ở cấc cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS tại các trường chuyên biệt, các Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật.. |