Sau nhiều lần trì hoãn, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, Mã HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2022.
Theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, doanh thu hợp nhất của HVN đạt 70.793 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2021.
Dù vậy, với việc giá vốn bán hàng vượt quá doanh thu, Công ty ghi nhận khoản lỗ gộp lên đến hơn 2.876 tỷ đồng.
Trong kỳ, HVN ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 980 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, chi phí tài chính tăng gấp 2,7 lần, từ 1.625 tỷ lên mức 4.432 tỷ đồng (chủ yếu đến từ chênh lệch tỷ giá). Bên cạnh đó, chi phí bán hàng tăng gấp 2,6 lần từ 1.238 tỷ lên 3.195 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng nhẹ từ 1.680 tỷ lên 1.769 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế là 11.223 tỷ đồng, mức lỗ giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với kết quả của năm 2021.
Qua đó, nâng khoản lỗ lũy kế tính đến hết năm 2022 của Vietnam Airlines là hơn 35.072 tỷ đồng.
Đáng chú ý là lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2022 đã kiểm toán chỉ còn lỗ 8.853 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 11.848 tỷ), giảm 25,3% so với cùng kỳ.
Với kết quả vừa được công bố, Vietnam Airlines chính thức ghi nhận năm thứ 3 liên tiếp báo lỗ. Trước đó vào năm 2020, công ty báo lỗ 11.178 tỷ đồng, năm 2021 báo lỗ hơn 13.279 tỷ đồng.
Hồi tháng 2, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã đưa ra cảnh báo cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết nếu lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hoặc vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm.
Trên sàn HOSE, cổ phiếu HVN nằm trong diện hạn chế giao dịch và gần đây tiếp tục trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Cũng tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, đơn vị kiểm toán lưu ý tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng.
Từ đó, kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
"Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte nêu.
Về nguồn vốn hoạt động: Theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Tổng Công ty đã hoàn thành việc phát hành 796.103.327 cổ phiếu trong năm 2021 với số tiền thu được từ vốn điều lệ tăng thêm là 7.961 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng đã ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng TM trong nước và đã được giải ngân toàn bộ với tổng hạn mức tín dụng là 4.000 tỷ đồng, thời hạn trả nợ có thể kéo dài đến năm 2024.
Ngoài ra, Vietnam Airlines đã và đang đàm phán với các ngân hàng thường mại để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại ngày 31/12/2022, tổng hạn mức tín dụng mà HVN đã ký với các ngân hàng là khoảng 20.267 tỷ đồng, trong đó hạn mức tín dụng của các khoản vay ngắn hạn chưa sử dụng là khoảng 8.097 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng khai thác các nguồn thu khác bao gồm thanh lý tàu bay, động cơ tàu bay và các khoản đầu tư tài chính. HVN đã thực hiện bán 1 tàu bay, bán quyền mua và thuê lại 3 động cơ tàu bay, thanh lý khoản đầu tư vào hãng hàng không Cambodia Angkor Air và đã thu được một phần giá trị hợp đồng với số tiền khoảng 942 tỷ đồng.
HVN cho biết đang tiếp tục thực hiện kế hoạch bán các tàu bay còn lại theo kế hoạch.
Về đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty: Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án tái cơ cấu lại TCT giai đoạn 2021-2025 và báo cáo Đại hội CĐ thường niên năm 2022, đồng thời trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong quý III/2023, theo báo cáo tự lập, Vietnam Airlines lỗ 2.203 tỷ đồng giảm lỗ so với mức lỗ 2.546 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây là quý lỗ ròng thứ 15 liên tiếp kể từ quý I/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines lỗ 3.535 tỷ đồng, so với mức lỗ hơn 7.784 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Một đoạn lan can bằng inox từ tầng 4 Trường Thực hành sư phạm (Đại học Vinh, Nghệ An) bất ngờ rơi xuống sân trường, trúng 3 nữ sinh đang đứng bên dưới sân.
Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm rõ vụ rò rỉ khí nghi độc tại Công ty TNHH Zinc Oxide Corporation Việt Nam (Khu Công nghiệp Phú Mỹ 3, TP Phú Mỹ), khiến một công nhân tử vong và 41 người khác bị ảnh hưởng sức khỏ
Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) có kế hoạch chào bán hơn 95,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.