Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Việt Nam lần thứ hai đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc: Tự hào và trách nhiệm

Nhà nước và Pháp luật
31/01/2023 06:34
Đại sứ TS. Lê Thị Tuyết Mai
aa
Năm 2023, Việt Nam bắt đầu đảm nhận vai trò thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc với nhiệm kỳ thứ hai tới năm 2025, sau nhiệm kỳ thứ nhất từ 2014-2016


Nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam

Việc Việt Nam trúng cử vị trí thành viên Hội đồng nhân quyền (HĐNQ) - cơ quan có tầm quan trọng hàng đầu về quyền con người trong hệ thống Liên hợp quốc (LHQ), có nhiều ý nghĩa quan trọng, nâng cao vai trò và vị thế của đất nước.

Sự kiện trúng cử này thể hiện sự tín nhiệm và coi trọng của bạn bè ASEAN cùng đông đảo bạn bè quốc tế đối với uy tín, vị thế đất nước; cũng như sự tin tưởng vào năng lực và khả năng đóng góp của Việt Nam tại HĐNQ và các diễn đàn đa phương khác, đã được khẳng định qua những dấu ấn nổi bật của chúng ta khi đảm nhiệm thành công vai trò tại nhiều cơ quan quan trọng, trong đó có HĐNQ nhiệm kỳ 2014-2016, Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

ukli

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva phát biểu trong Khóa họp 51, Hội đồng nhân quyền (tháng 9/2022).

Sự kiện này cũng thể hiện thành công của triển khai đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về đối ngoại nói riêng, cũng như phát triển kinh tế - xã hội nói chung, chính sách lấy con người là trung tâm, thúc đẩy và bảo vệ các quyền cơ bản của con người, cải thiện cuộc sống cho mọi người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, phù hợp với tôn chỉ, mục đích và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, các công ước về quyền con người mà Việt Nam là thành viên, cũng như Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam có liên quan.

Việc Việt Nam trúng cử vào HĐNQ góp phần hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Sự kiện này khẳng định mạnh mẽ những cam kết, nỗ lực, thành tựu toàn diện của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, khả năng đóng góp, sự tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động về thúc đẩy, bảo vệ quyền con người tại LHQ nói chung và của HĐNQ LHQ nói riêng.

Đồng thời, điều này giúp ta tranh thủ cơ hội đẩy mạnh và nâng tầm sự tham gia, có tiếng nói lớn hơn tại HĐNQ, tham gia thảo luận sâu hơn về các vấn đề quyền con người gắn với các thách thức toàn cầu thuộc quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế như phát triển bền vững, bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, ứng phó với biến đổi khí hậu...; tham gia thực hiện các quyền của thành viên HĐNQ trong việc đưa ra quyết định về các vấn đề lớn của HĐNQ như tham gia bỏ phiếu các dự thảo Nghị quyết của HĐNQ, trong đó có khuyến nghị với các quốc gia, cũng như việc lập hoặc bổ nhiệm cơ chế nhân quyền của LHQ.

ppp

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Nỗ lực hiện thực hóa các ưu tiên khi ứng cử

Khối lượng công việc trong thời gian 2023-2025 khá lớn, gấp nhiều lần so với công việc của một nước quan sát viên, trong khi trùng với thời điểm Việt Nam phải thực hiện các nghĩa vụ báo cáo quốc gia theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV cùng nhiều Công ước quốc tế về các quyền khác nhau mà Việt Nam là thành viên (như Công ước về các quyền dân sự - chính trị, Công ước về quyền phụ nữ, Công ước về quyền của người khuyết tật...).

Để phát huy vai trò, dấu ấn của Việt Nam, chúng ta không chỉ cần thực hiện tốt các cam kết tự nguyện khi ứng cử, mà còn cần có đề xuất, thúc đẩy các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐNQ, đáp ứng tốt hơn quyền và lợi ích của các quốc gia, nhất là các nước đang phát triển.

Trên cơ sở kế thừa dấu ấn thành công của nhiệm kỳ đầu tiên tại HĐNQ, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện các cam kết tự nguyện của mình khi ứng cử, bao gồm thực hiện hiệu quả các quy định, chính sách về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, nhằm mục tiêu đề cao chủ nghĩa đa phương trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; đồng thời để khẳng định chính sách của nước ta lấy con người làm trung tâm, qua đó tiếp tục nâng cao uy tín, vị thế đất nước, phục vụ phát triển đất nước.

Theo đó, Việt Nam sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy công tác của HĐNQ, dự kiến sẽ nhắm vào một số ưu tiên chính của Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế.

Cụ thể là tôn trọng thẩm quyền của HĐNQ và các cơ chế nhân quyền của HĐNQ, tham gia nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐNQ; bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương và chống các hình thức bạo lực và phân biệt đối xử với các nhóm dễ bị tổn thương;

Thúc đẩy bình đẳng giới; thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đối khí hậu đối với việc thụ hưởng quyền con người của các nhóm dễ bị tổn thương; quyền con người trong thời đại chuyển đổi số; quyền sức khỏe, đặc biệt trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm; quyền được có việc làm tử tế;

Quyền tiếp cận giáo dục chất lượng, trong đó có giáo dục về quyền con người. Để hiện thực hóa các ưu tiên nói trên và thực hiện các nhiệm vụ mà HĐNQ đặt ra, Việt Nam sẽ nỗ lực, chủ động, tích cực phối hợp với các nước ASEAN và các nước đồng quan điểm để thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác quốc tế tại HĐNQ trên tinh thần xây dựng, hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề quyền con người, tránh chính trị hóa, đảm bảo nguyên tắc chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia, các nguyên tắc cơ bản khác của luật pháp quốc tế được ghi nhận tại Hiến chương LHQ và các Công ước quốc tế về quyền con người.

Triển khai đường lối đối ngoại Đảng ta đã đề ra và kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được, tôi tin tưởng rằng nước ta sẽ thúc đẩy thành công những cam kết và ưu tiên nêu trên, đảm nhiệm thành công vai trò thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023- 2025, đáp ứng sự tín nhiệm của các nước dành cho ta, từ đó tiếp tục giúp cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam.

bài liên quan
Bi kịch cuộc đời những trinh nữ Tây Phi

Bi kịch cuộc đời những trinh nữ Tây Phi

Bất chấp lệch cấm và sự vận động từ các tổ chức nhân quyền thế giới, việc thực hành nghi lễ Trokosi - gửi trinh nữ đến các đền thờ làm nô lệ vẫn diễn ra trong suốt nhiều thế kỷ. Các trinh nữ được đưa đến đây với trách nhiệm phục vụ các thầy tế, trở thành nô lệ để đền tội cho một thành viên nào đó trong gia đình.
Người dân sẽ được gửi đơn kiện trực tuyến

Người dân sẽ được gửi đơn kiện trực tuyến

UBTV Quốc hội vừa tiếp tục cho ý kiến về các dự án luật quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, hành chính và Luật Tạm giữ, tạm giam.
Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo

Sáng 22/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đã đến thăm và chúc mừng Giáng sinh năm 2020 tại Tòa Tổng Giám mục Huế.
Thủ tướng gửi thông điệp tại phiên họp cấp cao của ĐHĐ LHQ

Thủ tướng gửi thông điệp tại phiên họp cấp cao của ĐHĐ LHQ

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 21/9, trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75 đã diễn ra “Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc” với sự tham dự của 137 Lãnh đạo cấp cao và 33 Bộ trưởng các nước thành viên Liên hợp quốc.
Việt Nam nhất quán chính sách về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam nhất quán chính sách về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định tại Hội thảo thông tin về Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III Việt Nam đã chấp thuận do Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 4/9.
Đạo đức Hồ Chí Minh - Tấm gương sáng ngời cho mỗi chúng ta

Đạo đức Hồ Chí Minh - Tấm gương sáng ngời cho mỗi chúng ta

Hồ Chí Minh là một nhà đạo đức, có cống hiến lớn về đạo đức học, đồng thời nêu tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Đạo đức Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường cho mỗi chúng ta trong sự nghiệp đổi mới hôm nay.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.