Trong 7 yếu tố khách hàng Việt đánh giá về dự án Bất động sản, yếu tố vị trí địa lý luôn được xem là điều kiện quyết định đầu tiên.
Theo nhận định của ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố Vị trí địa lý lên hàng đầu. Danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên theo ghi nhận là: Vị trí địa lý; Chủ đầu tư; Tiện ích; Chất lượng sản phẩm bàn giao; Diện tích và thiết kế không gian sống; Chất lượng khu dân cư; Nhà thầu xây dựng.
“Có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam. Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý" - ông Hiển cho hay.
|
Đánh giá các tiêu chí mua nhà theo mật độ dân cư. |
Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.
"Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh, yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”, chuyên gia của Savills cho hay.
Đồng quan điểm với chuyên gia của Savills, ông Lương Trung Kiên - Giám đốc Công ty CP&ĐT Đất Biển Vàng cho biết: "Đối với khách hàng khi tìm hiểu dự án của chúng tôi chẳng hạn, luôn đặt yếu tố vị trí đầu tiên trong mọi câu hỏi. Họ cho rằng yếu tố sinh lời, cơ hội đầu tư thuận lợi khi có vị trí đẹp, sau đó mới tới tiến độ dự án, chủ đầu tư, mức phí phải bỏ ra đầu tư. Từ việc này, cho thấy vị trí địa lý luôn yếu tố quan trọng nhất để tạo ra giá trị, thành công của dự án với khách hàng".
Đơn cử, việc mở bán giai đoạn 1 dự án Hamubay Phan Thiết, 120 nhà phố diện tích từ 90m2 – 150m2, nhận được sự quan tâm từ vị trí địa lý. Chủ đầu tư đưa mức giá đầu tư khoảng 15 triệu/m2 được xem là mức đầu tư khá hợp lý nhằm vào thị trường.
|
Ví trí địa lý các dự án là quan tâm đầu tiên khi khách hàng tìm hiểu thị trường bất động sản. |
Sức hút nổi bật của dự án nằm tại bãi biển phía Nam Phan Thiết – có vị thế tại Trung tâm hành chính TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, đồng thời kết nối linh hoạt với trục đường chính đại lộ Trần Hưng Đạo và cũng như chỉ cách sân bay Phan Thiết 10 phút đi xe, cách TP HCM về phía Bắc 2 giờ đi ô tô... Cùng hạ tầng nội khu và tiện ích liên kết đồng bộ, dự án Hammubay Phan Thiết đạt giao dịch ấn tượng sau khi mở bán cũng nhờ yếu tố kể trên.
Một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam: “Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Đây là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có vị trí đẹp”.
“Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.
Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường Bất động sản”, chuyên gia Dương Đức Hiển chia sẻ thêm.