Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Vì sao lĩnh vực giao thông tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao?

Hình sự & tố tụng hình sự
10/12/2020 09:00
Vân Thanh
aa
Đó là vấn đề được nêu ra tại buổi Tọa đàm Khoa học “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”, diễn ra hôm qua (9/12), do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ GTVT và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chức.


Hội thảo do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ GTVT và UNDP Việt Nam tổ chức.

Hội thảo do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ GTVT và UNDP Việt Nam tổ chức.

“Đá” cả công ước quốc tế

Theo ông Nguyễn Việt Hoàng, chuyên gia UNDP, giao thông vận tải (GTVT) là ngành thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao. Theo nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ thực hiện vào năm 2012, ngành GTVT đứng thứ 5 trong tổng số 22 ngành có hành vi tham nhũng diễn ra phổ biến nhất. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát liên quan đến tham nhũng nhưng chưa có bất kỳ đánh giá rủi ro tham nhũng nào trong lĩnh vực GTVT.

Giới thiệu về Nghiên cứu khảo sát đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam, ông Hoàng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu cơ chế quản lý lĩnh vực vận tải đường bộ cũng như các thông tin, tài liệu về tình hình tham nhũng trong lĩnh vực này, việc khảo sát đã phát hiện ra những yếu tố có thể mang đến nguy cơ tham nhũng có nguyên nhân từ đặc thù ngành nghề của hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; từ sự phức tạp, không thống nhất, chồng chéo trong các quy định của pháp luật hiện hành; từ sự yếu kém trong quá trình thực thi pháp luật, thiếu hiệu quả của bộ máy quản lý và ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức.

Ngoài ra, nguy cơ còn đến từ sự thiếu công khai, minh bạch thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Đáng chú ý, ngoài những yếu tố trên còn có nguy cơ từ nhận thức và thái độ ứng xử của doanh nghiệp (DN) vận tải trong quan hệ với cơ quan công quyền.

Khẳng định Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) là văn bản mấu chốt nhất để thực thi các hoạt động vận tải đường bộ, nhưng ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho rằng Luật này còn khá nhiều bất cập. “Phần quy định về ý nghĩa màu đèn tín hiệu giao thông viết không rõ ràng… Công ước Viên cho phép ô tô được chạy qua đèn vàng, tại sao chúng ta lại quy định: đèn vàng phải dừng trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Điều này dẫn đến việc các đồng chí công an cứ thấy đèn vàng bật lên mà ô tô chạy qua vạch dừng là phạt 3-5 triệu đồng… Số người vi phạm quá nhiều, nhân lên mỗi năm phạt bao nhiêu?”, ông Tạo dẫn chứng.

Trên cơ sở đó, ông Tạo kiến nghị: “Khi viết luật phải rõ ràng, làm sao cho người viết luật, người thực thi luật và người chấp hành luật phải hiểu một khái niệm giống nhau”.

Ông Tạo còn cho biết, Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) coi việc ô tô đi qua đèn xanh vào nút giao có ùn tắc giao thông cũng bị phạt. Điều này là vô lý và tạo điều kiện cho người thực thi pháp luật tham nhũng. Nguyên nhân gây ùn tắc trong nút giao có đèn tín hiệu giao thông là do người tổ chức giao thông chứ không phải người đi đường, tại sao phạt tài xế?

Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận xét: hiện Luật GTĐB phân loại giấy phép lái xe theo trọng tải của ô tô; trong khi thế giới đều phân loại giấy phép lái xe theo trọng lượng toàn bộ của ô tô. “Ô tô chuyên dùng thì không có trọng tải, cho nên có thể quan niệm ô tô đó trọng tải bao nhiêu là do họ định ra. Khi đã không có chuẩn mực thì thích phạt thì phạt, điều đó là không nên”, ông Tạo nói.

Hình minh họa

Hình minh họa

“Làm gì phải quy định lắm thứ thế?”

Liên quan đến việc quản lý vận tải đường bộ, ông Tạo cho rằng các cơ quan chức năng “đang loay hoay trong quản lý các xe công nghệ”, khi “yêu cầu xe này, xe kia phải dán thêm giấy này, giấy kia”. “Ngay chiếc ô tô tải, đến đứa trẻ cũng biết đó là ô tô tải mà chúng ta lại quy định trên ô tô phải dán chữ “Ô tô chở hàng”; nếu không dán thì sẽ bị phạt tiền”, ông Tạo nói.

Ngoài khó hiểu, dài dòng, theo ông Tạo, các quy định về quản lý vận tải đường bộ còn nhiều thủ tục phức tạp, đọc rất khó hiểu. “Chúng ta làm gì phải quy định lắm thứ thế? Chỉ cần quy định làm thế nào để một cái ô tô vận tải tham gia kinh doanh đảm bảo tiêu chí đầu tiên là an toàn và bảo đảm môi trường; thứ hai là thu được thuế cho Nhà nước; thứ ba là nâng cao tiện nghi, tiện ích cho nhân dân…

“Trong điều kiện kinh tế hiện nay, thời cơ của CMCN 4.0, người ta không nhận diện bằng trực quan nữa, nhưng người quản lý vận tải không đi vào hướng này mà cứ vòng vo, đi vào lối mòn từ những năm 1950 - 1960. Khi chúng ta xây tòa lâu đài trên ngôi nhà cấp 4 mà cứ sửa mãi thì nó vẫn chỉ là nhà cấp 4 mà thôi. Bởi vậy phải thay đổi tư duy, phải có đột phá. Chúng ta nên giảm những thủ tục mang tính chất hình thức và tập trung vào những nội dung có tính bản chất, khách quan để từ đó có thể giảm tham nhũng”, ông Tạo nói.

Đưa ra ví dụ cho việc tổ chức giao thông hiện nay, ông Tạo cho hay: lực lượng chức năng nhiều khi cứ mải mê đi phạt mà không xử lý được triệt để: “Xe khách chở 45 người mà mới nhận được 10 khách đã đuổi người ta ra khỏi bến thì làm sao họ chịu nổi, vì thế họ phải chạy vòng vo để đón khách. Đó là chúng ta tổ chức giao thông không tốt, quản lý giao thông của chúng ta đang quá bất cập”.

Hiện các văn bản quản lý vận tải đường bộ thiên nhiều về hình thức và thủ tục hành chính, rất phức tạp nên nhiều DN dễ vi phạm và từ đó dễ dẫn đến tiêu cực, tham nhũng. Để vấn đề quản lý vận tải được chặt chẽ, minh bạch, nâng cao hiệu quả vận tải, tạo điều kiện cho DN phát triển, giảm chi phí vô ích… ông Tạo kiến nghị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, trong đó hoàn thiện công tác quản lý xe Grab. Đồng thời, hoàn thiện công tác quản lý bến xe để đảm bảo khách quan, minh bạch, tránh tham nhũng, đặc biệt dưới hình thức xin - cho.

Tán đồng với quan điểm trên, LS Nguyễn Xuân Toán (Cty Luật Lạc Việt) cũng kiến nghị pháp luật kinh doanh vận tải đường bộ cần hoàn thiện thêm, các quy định phải đơn nghĩa, không được hiểu theo đa nghĩa. Đối với những thông lệ quốc tế đã có từ lâu và áp dụng trơn tru thì nên được giữ nguyên.

“Vấn đề quản lý bến xe, hiện nay chủ trương của các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… muốn cho ra ngoài nội đô, nảy sinh rất nhiều tiêu cực mà tiêu cực lớn nhất là bây giờ muốn trụ lại bến xe, các nhà xe phải mất vài trăm triệu đồng. Bạn tôi là DN vận tải nói cho tôi biết tất cả những tiêu cực này. Bây giờ muốn có một “lốt” đẹp của bến xe không phải là 100-200 triệu nữa mà là 500 triệu đồng. Đấy là tham nhũng chứ là cái gì. Bởi vậy, chúng ta phải đưa ra những quy định thế nào để DN vận tải có thể tiếp cận hành khách mà không mất tiền, giảm tham nhũng?”.

Ông Khương Kim Tạo

bài liên quan
Người đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng

Người đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng

Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
CSGT kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm an toàn giao thông học sinh và phụ huynh trên toàn quốc

CSGT kiểm tra, xử lý chuyên đề vi phạm an toàn giao thông học sinh và phụ huynh trên toàn quốc

Cục CSGT đã phát lệnh triển khai kiểm tra chuyên đề, tổ chức xử lý đồng loạt trên toàn quốc nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật liên quan đến lứa tuổi học sinh.
Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Vì sao hai lần Tòa án trả hồ sơ

Vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Phú Thọ: Vì sao hai lần Tòa án trả hồ sơ

TAND huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là TAND Khu vực 10, tỉnh Phú Thọ) đã hai lần trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung những vấn đề như: Khởi tố, truy tố đối với Nguyễn Mạnh Cường về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Cường được biết đến là người không có giấy phép lái xe, là người trực tiếp gây tai nạn khiến 01 người chết và 02 người bị thương.
Nghị định 310/2025/NĐ-CP: Mức phạt nặng hơn khi không lập hóa đơn đúng thời điểm

Nghị định 310/2025/NĐ-CP: Mức phạt nặng hơn khi không lập hóa đơn đúng thời điểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ khối lượng lớn ma tuý.
Khởi tố Chủ tịch và Phó Giám đốc Công ty vụ người đàn ông tử vong trên trụ điện ở Khánh Hòa

Khởi tố Chủ tịch và Phó Giám đốc Công ty vụ người đàn ông tử vong trên trụ điện ở Khánh Hòa

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Phát hiện thi thể phụ nữ có bàn tay 6 ngón trôi trên sông Sài Gòn

Phát hiện thi thể phụ nữ có bàn tay 6 ngón trôi trên sông Sài Gòn

Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở Gia Lai, thu giữ súng ngắn và nhiều đạn

Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Loạt cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được giảm án

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Thiếu trách nhiệm để “cát tặc” lộng hành, nữ cựu Phó Chủ tịch xã ở Tuyên Quang bị khởi tố

Thiếu trách nhiệm để “cát tặc” lộng hành, nữ cựu Phó Chủ tịch xã ở Tuyên Quang bị khởi tố

La Thị Thanh bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Thanh Hoá: Một người phụ nữ đã chết nhiều năm bỗng trở về xin xóa khai tử

Thanh Hoá: Một người phụ nữ đã chết nhiều năm bỗng trở về xin xóa khai tử

Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Nghệ An Bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Nghệ An Bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm

Dương Đức Công là đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án về hình sự và ma túy, hoạt động manh động, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.