Dư luận đang xôn xao trước đề xuất áp giá sàn vé máy bay mà Cục Hàng không Việt Nam mới trình Bộ Giao thông Vận tải. Chuyện này được nhiều người quan tâm vì nó liên quan tới lợi ích người tiêu dùng.
Cục Hàng không Việt Nam đã dự thảo quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong đó đề nghị áp dụng mức giá sàn, với mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.
Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều. Đường bay từ 500 - 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nói từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm. Hàng không không khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế, trong khi các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm.
Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội máy bay với số lượng tương đương, thậm chí lớn hơn số lượng máy bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không tương đồng dẫn đến các hãng bị đứt gãy dòng tiền thanh toán. Các hãng hàng không đã liên tục hạ giá bán, để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên máy bay, tạo dòng tiền nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.
Theo Cục này, do thực tế trên nên đề xuất áp giá sàn như một chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. “Khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ”, đại diện Cục này giải thích thêm.
Do chính sách có tính chất giải quyết tình huống nên trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa trong 12 tháng - từ 1/11/2021 hết ngày 31/12/2021.
Ảnh minh họa.
Lập luận “cứu” các hãng bay có thuyết phục?
Lập luận của Cục Hàng không Việt Nam là để “cứu” các hãng bay trước ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng, dịch bệnh không chỉ khiến ngành hàng không ảnh hưởng.
Nếu chỉ để “cứu” doanh nghiệp Hàng không mà làm phương hại tới lợi ích người tiêu dùng khi không được tiếp cận với vé máy bay giá rẻ thì người dân thiệt. Ngoài ra, điều này cũng ảnh hưởng đến các ngành kinh tế khác như Du lịch, Bất động sản nghỉ dưỡng… vì không góp phần kích cầu người tiêu dùng.
Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng đề xuất trên của Cục Hàng không là không hợp lý. Giá vé máy bay là do quan hệ cung cầu chi phối, do thị trường quyết định. Giá cả là một công cụ cạnh tranh của doanh nghiệp khi có nhiều nhà cung ứng, người hưởng lợi là khách hàng. Bởi vậy, việc cơ quan quản lý Nhà nước có tác động vào việc quy định giá vé là không hợp lý.
Ông Nề cho biết thêm, trong điều kiện khó khăn do dịch COVID-19, Hàng không và Du lịch là những ngành chịu tổn thất nặng nề nhất. Các doanh nghiệp hàng không Việt Nam cùng các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước đang từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua khủng hoảng dịch bệnh.
Để thu hút khách và duy trì dòng tiền, hiện nay có tình trạng các hãng bay đua nhau giảm giá. Điều này làm giảm nguồn lực, giảm sức mạnh tài chính của chính các hãng bay. Do vậy, theo ông Bùi Doãn Nề, khi tham gia kích cầu, cạnh tranh, các doanh nghiệp cần chú ý cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, tính toán kỹ, tránh giảm giá quá sâu gây thiệt hại trước mắt cũng như lâu dài cho chính doanh nghiệp.
Trong khi đó, theo Chuyên gia hàng không - Tiến sĩ Lương Hoài Nam, nếu lập giá sàn vé máy bay sẽ tác động vào sự phục hồi của nền kinh tế. Thậm chí, đây sẽ là đòn knock-out với ngành du lịch - ngành có doanh thu 35 tỉ USD/năm trước dịch COVID-19.
Ông Nam cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, giá là kết quả của cạnh tranh, phụ thuộc cung - cầu, không phụ thuộc ý chí của cơ quan quản lý. “Tôi cho rằng đây là cách tiếp cận hoàn toàn không phù hợp, nhất là khi các hoạt động du lịch nội địa sắp được mở lại”, ông Nam nói.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Uông Việt Dũng vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan về Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu liên quan đến sự việc phần mềm điều khiển máy tính ELAC của các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bị sai lệch dữ liệu do bão.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Theo đó, tối 7/12, trong ca tuần tra chuyên đề xử lý nồng độ cồn tại Km01+400 tuyến ĐT261, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp CSCĐ và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế chống đối cực kỳ manh động.
Từ năm 2026, lao động nam 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ 57 tuổi và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 15 năm trở lên sẽ đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.