Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vì sao Ấn Độ khó dứt bỏ than đá

Nhà nước và Pháp luật
04/11/2021 13:48
Minh Trang (Theo AP)
aa
Ở một số bang nghèo nhất Ấn Độ, khai thác than đá là động lực của kinh tế cũng như nguồn sống của người dân


Khi phương Tây kêu gọi New Delhi giảm khí thải carbon, vấn đề gây khó chính là sự phụ thuộc lớn của Ấn Độ vào than đá.

Mỗi ngày, Raju buộc các bao tải than với tổng trọng lượng lên tới 200kg vào khung kim loại gia cố trên chiếc xe đạp của mình. Anh chủ yếu vận chuyển than vào ban đêm để tránh cảnh sát cùng thời tiết nóng, và được trả hai đô la sau khi đạp xe qua quãng đường dài hơn 16km.

Đây là cuộc sống của Raju kể từ khi anh đến Dhanbad, một thành phố phía đông của bang Jharkhand, Ấn Độ vào năm 2016. Lũ lụt hàng năm ở quê nhà đã tàn phá đồng ruộng. Than là tất cả những gì anh có thể dựa vào.

Nhưng việc ngừng sử dụng than đá cũng chính là vấn đề được kỳ vọng tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 đang diễn ra tại Glasgow, Scotland.

Vi sao An Do kho dut bo than da 4

Việc khai thác than đang được tiến hành tại một mỏ lộ thiên gần thành phố Dhanbad. Ảnh: AP/Altaf Qadri

Trái đất rất cần mọi người dừng đốt than - loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất, để tránh những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu. Bao gồm các trận lũ lụt dữ dội khiến hàng triệu người nông dân Ấn Độ khốn khổ.

Nhưng mọi người cũng rất cần than đá. Đây là nguồn nhiên liệu lớn nhất thế giới để sản xuất điệnnăng. Rất nhiều người tuyệt vọng như Raju, cũng phải phụ thuộc vào nó để kiếm sống.

“Người nghèo không có gì ngoài nỗi buồn... nhưng với rất nhiều người, than đã cứu vớt họ” - Raju nói.

Alok Sharma, chủ tịch COP26, phát biểu hồi tháng 5, rằng ông hy vọng hội nghị lần này sẽ đánh dấu thời điểm mà than đá “kết thúc sứ mệnh của mình”.

Mặc dù điều này có vẻ khả thi đối với một số quốc gia phát triển, nhưng với các quốc gia đang phát triển, điều này lại không đơn giản.

Vi sao An Do kho dut bo than da 1

Người phụ nữ mỉm cười lúc nghỉ ngơi sau khi bốc than lên xe tải ở Dhanbad, một thành phố miền đông ở bang Jharkhand, Ấn Độ. Ảnh: AP/Altaf Qadri

Nhu cầu điện năng ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới trong hai thập kỷ tới, khi nền kinh tế phát triển và nắng nóng ngày càng khắc nghiệt, gia tăng mong muốn sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ không rơi vào tay những người như Raju, mà cho Tập đoàn than Ấn Độ - một trong những công ty khai thác than lớn nhất thế giới, với mục tiêu tăng sản lượng lên hơn 1 tỷ tấn mỗi năm vào năm 2024.

Phần lớn các mỏ than ở Ấn Độ tập trung ở vùng miền đông, còn được gọi là Vành đai than, bao gồm các bang Jharkhand, Chhattisgarh và Odisha.

Vi sao An Do kho dut bo than da 3

Bức tượng người công nhân mỏ giữa quảng trường trung tâm ở thành phố Dhanbad, Jharkhand – một trong những bang có trữ lượng than lớn nhất Ấn Độ. Ảnh: AP/Altaf Qadri

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, trừ khi thế giới cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, hành tinh sẽ còn hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn, lượng mưa thất thường và những cơn bão hủy diệt trong những năm tới.

Một nghiên cứu của chính phủ Ấn Độ năm 2021 cho thấy bang Jharkhand - một trong những nơi nghèo nhất và có trữ lượng than lớn nhất cả nước - cũng là bang dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

“Nhưng có khoảng 300.000 người làm việc trực tiếp với các mỏ than thuộc sở hữu của chính phủ, hưởng lương và phúc lợi cố định. Và có gần 4 triệu người Ấn Độ làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trongngành khai thác than.” - Sandeep Pai, nhà nghiên cứu về an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết.

Vi sao An Do kho dut bo than da 2

Người đàn ông đang vượt qua sườn núi dốc với một giỏ than nhặt được từ mỏ gần Dhanbad. Ảnh: AP/Altaf Qadri

Đường sắt Ấn Độ, công ty sử dụng lao động lớn nhất nước, có được một nửa doanh thu bằng cách vận chuyển than. Pai nói: “Than là một hệ sinh thái”.

Đối với những người như ông Naresh Chauhan, 50 tuổi và vợ Rina Devi, 45 tuổi, nền kinh tế Ấn Độ suy thoái do đại dịch đã khiến họ phụ thuộc nhiều hơn vào than.

Họ đã sống cả đời trong một ngôi làng bên rìa mỏ than Jharia ở Dhanbad. Hai vợ chồng ông kiếm được 3 đô la mỗi ngày khi bán bốn thúng than nhặt được cho các thương lái.

Những đám cháy bất ngờ, một trong số đó cháy âm ỉ trong nhiều năm, đã khiến mặt đất trở nên xốp hơn. Khói tỏa ra từ các vết nứt trên mặt đất gần căn nhà của họ. Những hố sụt gây chết người xuất hiện ngày một nhiều.

Những gia đình đã sống giữa các mỏ than trong nhiều thế hệ hiếm khi sở hữu bất kỳ mảnh đất nào có thể trồng trọt và không có nơi nào khác để đi. Ông Naresh hy vọng rằng con trai mình sẽ học lái xe để có thêm lựa chọn.

Nhưng việc đó cũng không có gì khả quan. Nhiều tài xế taxi của thành phố hiện chịu cảnh thất nghiệp. Tiệc cưới trước đây cần xe đưa đón khách ngày càng thu hẹp quy mô. Khách du lịch cũng ít đến thành phố hơn trước.

Vi sao An Do kho dut bo than da

Người phụ nữ trẻ cùng giỏ than nhặt được từ khu mỏ gần thành phố Dhanbad. Ảnh: AP/Altaf Qadri

Nếu thế giới quay lưng lại với than, điều đó sẽ khiến cuộc sống của người dân ở Dhanbad trở nên khó khăn hơn. Pai nói rằng điều này đã xảy ra khi năng lượng tái tạo ngày càng rẻ hơn và than ngày càng ít sinh lời hơn.

Theo ông, Ấn Độ và các quốc gia khác phụ thuộc vào than phải đa dạng hóa nền kinh tế và đào tạo lại người lao động - vừa để bảo vệ sinh kế của họ, vừa giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ than bằng cách đưa ra các cơ hội mới.

bài liên quan
Khởi tố nhiều bị can thuộc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh

Khởi tố nhiều bị can thuộc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh

7 cán bộ thuộc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa bị cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo COP26

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo COP26

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1039/QĐ-TTg ngày 24/9/2024 kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (Ban Chỉ đạo COP26).
Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Thanh niên Việt Nam và ý thức gánh vác trách nhiệm trước biến đổi khí hậu

Đầu tháng 7, 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Luân Đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai - một thế giới phát triển bền vững. Tham gia chương trình, các lãnh đạo trẻ sẽ dành một tuần, từ ngày 1 - 5/7, tập trung thảo luận về vai trò của giới trẻ trong việc định hình tương lai cho cộng đồng của họ.
Hải Dương: Khởi tố nhóm đối tượng chôn lấp hàng trăm tấn chất thải gây ô nhiễm môi trường

Hải Dương: Khởi tố nhóm đối tượng chôn lấp hàng trăm tấn chất thải gây ô nhiễm môi trường

Một nhóm đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương khởi tố về tội Gây ô nhiễm môi trường.
“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” - nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

“Đổi chai lấy sen” là sự được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Môi Trường Thế Giới, Sự kiện đã thu hút được đông đảo người tham gia, thúc đẩy tái chế và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Hữu Hóa, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thăng cấp bậc quân hàm Đại tướng đối với Bộ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Thăng cấp bậc quân hàm Đại tướng đối với Bộ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã trao các Quyết định thăng cấp bậc hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với đồng chí Lương Tam Quang.
Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Thị trường chung cư Hà Nội quý III/2024 ghi nhận tăng trưởng

Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE chỉ ra, nguồn cung chung cư ở Hà Nội cao nhất 5 năm, mặt bằng giá bán có xu hướng tăng.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym California Fitness & Yoga cơ sở ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.