Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Vận tải khách liên tỉnh vẫn bị “khóa cứng”

Dân sự & tố tụng dân sự
06/10/2021 10:30
Vương Liễu (dẫn lại theo Thanh Bình)
aa
Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời vận tải hành khách từ 1/10, song cho đến nay các địa phương vẫn hầu như chưa có thay đổi.


Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực sau nới lỏng giãn cách xã hội (có hiệu lực từ ngày 1/10), trong đó quy định rất rõ các nguyên tắc.

Tuy nhiên, cho đến nay các địa phương vẫn tỏ ra rất thận trọng và hầu như chưa có thay đổi gì so với trước khi có hướng dẫn. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không thay đổi, các hoạt động kinh tế xã hội trong điều kiện “bình thường mới” sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

1

Sau một tuần Bộ GTVT có hướng dẫn về vận tải, vận tải khách liên tỉnh vẫn không có sự chuyển động, dù nhiều tỉnh, thành đã là vùng xanh (Trong ảnh: Xe khách đường dài nằm “dãi nắng, dầm mưa” tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải

“Vẫn đang nghiên cứu, đề xuất”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh rất ủng hộ kế hoạch hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT.

“Điều này là cần thiết nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Hiện, Lạng Sơn đang tích cực triển khai, từng bước cho phép hoạt động trở lại”, ông Huyên nói.

Ông Trần Văn Long, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, Thái Nguyên đã triển khai hoạt động vận tải theo hướng dẫn của Bộ GTVT, cho phép khai thác nhiều tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh với một số tỉnh vùng xanh.

Tuy nhiên, Lạng Sơn và Thái Nguyên chỉ là một số rất ít trong số các địa phương sớm triển khai thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT để nối lại hoạt động vận tải khách, với nhiều lý do khác nhau.

Tại Hải Phòng, đại diện Sở GTVT TP cho biết, hiện mới “đang nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho thành phố”. Hiện tại, Hải Phòng vẫn đang dừng hoạt động vận tải khách liên tỉnh.

Tương tự, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, hiện một số quy định kiểm soát của tỉnh cao hơn hướng dẫn.

Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh cho phù hợp với hướng dẫn của Bộ GTVT và tình hình thực tiễn ở địa phương.

Tại Nghệ An, hiện tất cả các huyện, thị xã (trừ 1 số xã, phường ở huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò giãn cách theo Chỉ thị 16) đều đã chuyển về trạng thái bình thường mới hoặc chỉ còn giãn cách theo Chỉ thị 19. Tuy nhiên, suốt 1 tuần qua tỉnh này vẫn chưa cho phép xe khách ngoại tỉnh hoạt động.

Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại các xe vận tải khách liên tỉnh vẫn chưa được phép hoạt động. Và tỉnh cũng chưa họp hay dự kiến thời gian cho xe khách liên tỉnh hoạt động lại”.

Tại Quảng Ngãi, hiện Sở GTVT tỉnh này cũng mới đang xây dựng nội dung hướng dẫn hoạt động vận tải trong 5 lĩnh vực theo hướng dẫn của Bộ GTVT để tham mưu với UBND tỉnh ra chủ trương áp dụng thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho biết, việc khôi phục hoạt động vận tải khách tuyến liên tỉnh vẫn đang “nghe ngóng”, phối hợp với địa phương có tuyến đến để có sự thống nhất.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng chưa có ý kiến chính thức về việc này nên có thể phải chờ thêm vài hôm nữa.

Tại Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT cũng đang xin ý kiến UBND tỉnh.

Còn tại Gia Lai, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh Gia Lai tiếp tục tạm dừng vận tải hành khách đường bộ đối với các tuyến liên tỉnh.

Với tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Đức Hương, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, tỉnh đang lên phương án vận tải đường bộ đối với vận tải hành khách tuyến liên tỉnh. Tuy nhiên, phương án này đang được các ngành góp ý.

Trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trước mắt Sở xây dựng phương án vận chuyển hành khách liên vùng, trong đó có việc đi lại giữa TP.HCM với 4 tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Hiện, vẫn đang chờ ý kiến trả lời của các địa phương này.

Còn ông Dương Mạnh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở vẫn đang tổng hợp ý kiến từ các Sở ngành liên quan để sớm có văn bản tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn mới về lưu thông để sớm áp dụng.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác như: Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Long An... Hiện nay, mới chỉ hoạt động vận tải nội tỉnh là được phép hoạt động.

Đại diện Sở GTVT địa phương cho rằng, với hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh phải chờ các tỉnh, thành phố thống nhất phương án đối lưu thì mới triển khai thực hiện...

“Không nên phòng dịch cầu toàn quá!”

Ngay trên địa bàn TP Hà Nội, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát rất tốt, có ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới nào, tuy nhiên thành phố tỏ ra rất thận trọng trong việc mở lại hoạt động vận tải khách, kể cả hoạt động vận tải nội đô.

Căn cứ theo kế hoạch của Bộ GTVT về các điều kiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cho phép taxi được hoạt động trở lại theo sự giám sát chặt của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được UBND thành phố chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, toàn bộ người dân đã được tiêm vaccine, việc cho phép taxi hoạt động là cần thiết.

“Doanh nghiệp sẵn sàng hoạt động, chỉ chờ thành phố chấp thuận. Thành phố không nên phòng dịch kiểu “cầu toàn quá”, ông Hùng góp ý.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7 kiến nghị: “Thời điểm này taxi hoạt động trên địa bàn thành phố là phù hợp, vì một số ngành hàng mở lại, nhu cầu của người dân tăng cao”.

Việc các đơn vị vận tải sốt ruột cũng là điều dễ hiểu, khi dịch đã được kiểm soát tốt tại nhiều địa phương, việc giãn cách được nới lỏng. Anh Nguyễn Văn Diện, chủ nhà xe Tân Minh Hà chuyên chạy tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An - Hà Nội cho biết: “Những ngày này, xe chúng tôi vẫn đang phải nằm bãi. Hỏi các Sở họ đều bảo chưa có văn bản của tỉnh thì chưa được chạy”.

Gần 2 tháng xe khách liên tỉnh buộc dừng hoạt động theo chỉ đạo của tỉnh để phòng dịch, các bến xe ở Nghệ An cũng đóng cửa. Cả trăm cán bộ nhân viên các bến xe không việc làm, không lương, họ mong mỏi từng ngày được đi làm trở lại.

Ông Trần Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cho biết: “Dù vùng xanh hay trạng thái bình thường mới, Sở chưa có văn bản thì chưa bến nào dám cấp lệnh cho xe liên tỉnh xuất bến cả. Chúng tôi hỏi thì Sở nói là đã có văn bản gửi các Sở GTVT của các tỉnh phía Bắc để đề nghị cho phép hoạt động với các nơi vùng xanh, khu vực chuyển trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên đến nay chưa rõ thế nào”.

Nhiều địa phương “sợ chịu trách nhiệm”?

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay, nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại và sợ chịu trách nhiệm.

Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT đã quy định rõ các nguyên tắc. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng của lại là của địa phương.

Theo vị đại diện, đối với vận tải tuyến cố định, thẩm quyền quy định tại Nghị định 10 thì hai sở GTVT thống nhất tổ chức tuyến và công bố biểu đồ, lựa chọn doanh nghiệp và cho phép tuyến hoạt động mà không cần báo cáo UBND cấp tỉnh.

Tuy nhiên, khi có dịch bệnh, vận tải phải kèm theo các điều kiện phòng chống dịch và quyết định của địa phương.

Vì vậy, hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT đã quy định rõ, sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu cho UBND cấp tỉnh quyết định có tổ chức vận tải trở lại hay không, hoạt động bao nhiêu % tần suất.

Trên cơ sở đó, các sở GTVT xây dựng kế hoạch chi tiết và thống nhất với các sở GTVT trình UBND tỉnh quyết định.

Các địa phương/vùng ở cấp độ 1, cấp độ 2 tương đương với Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 phải tổ chức lại vận tải chứ không thể cấm như hiện nay. Hướng dẫn cũng quy định nguyên tắc, một hành trình hai điểm đến, xe đi từ vùng 1, vùng 2 không được dừng đón trả khách tại vùng 4...

“Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn có điểm tương đồng trong vận tải, nhiều địa phương trong vùng kết nối vận tải về đây. Cấp độ dịch của TP.HCM một ngày vẫn có hàng nghìn ca nhưng thành phố vẫn cho phép mở lại 20% tần suất hoạt động xe taxi. Hà Nội và TP.HCM là hai đầu mối vận tải quan trọng nên hoạt động vận tải các địa phương khác phụ thuộc phần lớn vào hai thành phố”, đại diện Vụ Vận tải nói.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, sở GTVT các tỉnh, thành phố cần căn cứ vào tình hình phòng chống dịch của địa phương, chủ động lập kế hoạch chi tiết để mở lại vận tải khách liên tỉnh.

Trong đó, phải có sự trao đổi, thống nhất với sở GTVT địa phương đầu tuyến. Kế hoạch phải có sự phối hợp của các cơ quan địa phương như y tế, công an... Sau đó, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương triển khai kế hoạch.

Cũng theo bà Hiền, kế hoạch mở lại vận tải của các địa phương cần có sự linh hoạt theo cấp độ chống dịch. Các sở GTVT xây dựng kế hoạch theo từng cấp độ để có phương án cụ thể khi các địa phương khác thay đổi cấp độ chống dịch.

“Nhiều tỉnh, thành phố e ngại khi mở lại vận tải sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, khi mở lại cần thận trọng và có thí điểm theo từng tuyến với tỷ lệ, tần suất xe thấp, số lượng khách trên phương tiện giãn cách phù hợp. Mở lại vận tải từng bước, rút kinh nghiệm dần để phòng chống tốt dịch bệnh”, bà Hiền nói.

8/11 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa

Đến cuối giờ chiều 5/10, đã có 11 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không VN.

Theo đó, có 8/11 địa phương cơ bản đồng ý với kế hoạch này. Các tỉnh: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá thống nhất với kế hoạch; tỉnh Nghệ An thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP.HCM với tần suất 2 chuyến/tuần; TP. HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch. Riêng đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần.

Tỉnh Đắk Lắk cũng cơ bản đồng ý với Kế hoạch của Cục Hàng không VN. Tuy nhiên, tạm thời chưa thống nhất hoạt động lại đường bay Đắk Lắk - TP.HCM và ngược lại.

Hai địa phương Hải Phòng, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến Hải Phòng. Riêng Hà Nội đề nghị Cục Hàng không VN báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh để lấy ý kiến TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/van-tai-khach-lien-tinh-van-bi-khoa-cung-d527562.html)

bài liên quan
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong quản lý, kiểm tra… nhằm tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Khởi tố nhóm đối tượng dùng hoá chất "phù phép" thịt lợn thành thịt bò

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa khởi tố 7 bị can trong đường dây dùng thịt lợn ngâm hóa chất chế biến thành thịt bò giả.
Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Đấu tranh, triệt phá gần 22.000 vụ, bắt giữ hơn 44.000 đối tượng phạm tội về ma tuý trong năm 2025

Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Cà Mau: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Tin bài khác
Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Hưng Yên: Chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao

Đại tá Vũ Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cho biết, trong mùa tuyển quân những năm gần đây của địa phương, đặc biệt năm 2026, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ ngày một nâng cao.
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 11 vừa qua.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân bị cháy tàu cá ở biển Trường Sa được cứu, đưa về đất liền

52 ngư dân trên tàu cá QNa-91917-TS bị cháy khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Trường Sa, đã được các lực lượng cứu và đưa về đất liền an toàn.
Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Vật liệu ngổn ngang phục vụ "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân Thủ đô vô cùng ngán ngẩm

Như một chu kỳ mặc định, cứ đến dịp cuối năm, nhiều con đường, tuyến phố tại Hà Nội lại ngổn ngang vật liệu cho "điệp khúc" đào bới vỉa hè khiến người dân vô cùng ngán ngẩm.
Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Mùa cưới và nỗi lo mang tên áp lực tài chính

Ba tháng cuối năm Âm lịch thường được coi là “thời điểm vàng” để tổ chức đám cưới. Dân gian gọi thời điểm này trong năm là mùa cưới - mùa của những đôi uyên ương, nhưng đồng thời cũng là mùa của nỗi lo trăm bề.
Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Hà Nội giảm ùn tắc nhờ điều hành giao thông bằng AI

Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Ca sĩ Tùng Dương cháy cùng ngày hội gia đình Trường Nguyễn Tất Thành

Với sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương cùng các tiết mục biểu diễn do học sinh và cựu học sinh thể hiện, đã kết nối các thế hệ, để mỗi người tìm thấy một phần ký ức và hy vọng của mình trong những giai điệu quen thuộc, hào hùng ca ngợi đất nước, niềm tự hào truyền thống lịch sử của dân tộc.
Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức là Di sản văn hóa thế giới

UNESCO ghi danh quần thể di sản liên tỉnh, khẳng định giá trị văn hóa – tâm linh độc đáo của Phật giáo Trúc Lâm và bản sắc Việt Nam.
Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

Hà Nội chuẩn bị 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026 với tổng cộng 38 trận địa, nhằm tạo điểm nhấn văn hóa – tinh thần, phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách.