Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vận tải biển nội địa: Hàng khan, cước giảm

Thương trường
03/06/2021 07:23
Minh Hữu
aa
Thị trường vận tải biển nội địa đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cước vận chuyển giảm sâu, hàng hóa khan hiếm. Nhiều tàu phải nằm bờ, nhưng mỗi tháng, chủ tàu phải chi phí tới vài trăm triệu đồng cho một chiếc.


Cước vận tải “rẻ như bèo”

Cục Hàng hải Việt Nam nhận được một số phản ánh từ doanh nghiệp (DN) cho thấy, vận tải biển nội địa đang gặp khó khăn khi giá cước liên tục lao dốc và hàng hóa khan hiếm. Cụ thể, các mặt hàng như than, cliker chiều Bắc – Nam có sản lượng thấp, giá cước rất thấp khi chỉ đạt 150.000 – 155.000 đồng/tấn. Trong khi đó, vào khoảng tháng 2, tháng 3/2021, giá cước chở hàng xi măng hay clinker vẫn dao động ở mức 170.000 – 180.000 đồng. Ở chiều ngược lại, từ Nam ra Bắc, nguồn hàng dồi dào hơn nhưng giá cước lại còn thấp hơn, với chỉ từ 80.000 – 90.000 đồng/tấn.

Giá cước vận tải biển nội địa giảm đi liền với doanh thu của các DN giảm theo. Nếu trước đây, ở thời điểm giá cước ổn định, một chuyến hàng Bắc – Nam đem lại doanh thu cho DN khoảng 1 tỷ đồng/chuyến thì nay chỉ còn được 200 – 300 triệu đồng/chuyến.

minh-hoa-2167

Doanh nghiệp vận tải biển nội địa kiến nghị được giảm phí tại cảng.

Theo ông Vũ Đức Ngọ - Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Vũ Gia Tam, dù giá vận chuyển rẻ nhưng các tàu vẫn phải chạy để bù chi phí. Vì nếu một tàu neo bến nằm chơi thì các chi phí cố định cho người lao động như tiền lương, tiền ăn, bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm tàu bình quân rơi vào khoảng 240 triệu đồng/tháng. Do vậy, các chủ tàu vẫn phải tìm nguồn hàng chạy để hạn chế thiệt hại.

Trước tình hình cước vận tải giảm mạnh, nhiều DN tàu biển nội địa mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu giảm phí tại cảng; tiếp tục có ý kiến để có chính sách ưu đãi với DN, chia sẻ khó khăn với chủ tàu.

Doanh nghiệp được hỗ trợ gì?

Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trước tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến thị trường vận tải biển, trong suốt thời gian qua, Cục này căn cứ vào chức năng, thẩm quyền đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ chủ tàu Việt Nam. Cụ thể, đối với hoạt động vận tải nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã có ý kiến và các công ty hoa tiêu thống nhất giảm 10% giá hoa tiêu trong 3 tháng cho chủ tàu Việt Nam. Sau đó không lâu, các công ty lai dắt cũng thực hiện chính sách ưu đãi về giá tàu lai nhằm hỗ trợ chủ tàu nội địa giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành tàu trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, hàng hóa sụt giảm sâu.

Đơn vị này cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đối với tàu thuyền vào cảng thay thế thuyền viên trong thời gian dịch bệnh mà không thực hiện bốc dỡ hàng hóa thuộc đối tượng được miễn các khoản phí, lệ phí hàng hải hoặc được giảm 50-70% mức phí, lệ phí theo quy định. Đồng thời có ý kiến với UBND cấp tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho chủ tàu Việt Nam trong việc đưa thuyền viên cách ly thuyền với mức chi phí phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng chi trả của DN...

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang tập trung xây dựng dự thảo Đề án phát triển vận tải biển Việt Nam. Trong đó, đề cập đến các giải pháp hỗ trợ DN vận tải phục hồi về dài hạn như: Cho phép DN vận tải biển được tiếp cận nguồn vay vốn tín dụng đầu tư tàu biển với lãi suất ưu đãi; Điều chỉnh thuế suất thu nhập đối với DN vận tải biển từ 20% xuống 15% trong thời gian 3 năm. Đồng thời miễn, giảm các loại thuế, phí (phí đăng ký trước bạ, thuế VAT,...) khi đóng hoặc mua tàu mới, tàu chuyên dụng để khuyến khích chủ tàu đầu tư phương tiện nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho DN vận tải trong thời gian COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính điều chỉnh lại một số nội dung nhằm kéo dài thời gian áp dụng mức phí, lệ phí ưu đãi đối với tàu có trọng tải lớn vào cảng Cái Mép.

Vận tải biển quốc tế ổn định

Trong khi vận tải biển nội địa gặp khó thì vận tải biển quốc tế được đánh giá khả quan hơn. Theo ông Bùi Việt Hoài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nếu các đợt dịch trước đây, nhiều tàu của VIMC phải “lay lắt” hoạt động hoặc nằm bờ thì hiện tại, hơn 70 tàu của VIMC đều dồi dào hàng hóa vận chuyển, giá cước vận chuyển đang ở đà tăng mạnh. Cước mặt hàng clinker đi Trung Quốc cách đây hai tháng dao động ở mức 9 - 12 USD/tấn thì đến nay đã tăng lên 16 - 17 USD/tấn.

bài liên quan
11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản sang thị trường CPTPP tăng 24,3%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản sang thị trường CPTPP tăng 24,3%

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, trong 11 tháng năm 2025, các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 138,6 tỷ USD.
Khởi tố 2 đối tượng đưa 24 người đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp bằng đường biển

Khởi tố 2 đối tượng đưa 24 người đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp bằng đường biển

Để được Hai đưa đi xuất khẩu lao động trái phép sáng Đài Loan, mỗi người phải nộp cho Hai số tiền 13 vạn tệ, tương đương 101 triệu đồng.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.659 triệu USD trong tháng 10

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.659 triệu USD trong tháng 10

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 10 ước tính đạt 1.659 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Hà Nội duyệt quy hoạch bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại hơn 8 ha tại phường Định Công

Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Những trường hợp nào không được đăng ký dự và thi tuyển viên chức

Những trường hợp nào không được đăng ký dự và thi tuyển viên chức

Người mất năng lực hành vi dân sự, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án phạt/biện pháp xử lý hành chính (cai nghiện, giáo dục bắt buộc), hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ, năng lực chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.