Thị trường vận tải biển nội địa đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cước vận chuyển giảm sâu, hàng hóa khan hiếm. Nhiều tàu phải nằm bờ, nhưng mỗi tháng, chủ tàu phải chi phí tới vài trăm triệu đồng cho một chiếc.
Cục Hàng hải Việt Nam nhận được một số phản ánh từ doanh nghiệp (DN) cho thấy, vận tải biển nội địa đang gặp khó khăn khi giá cước liên tục lao dốc và hàng hóa khan hiếm. Cụ thể, các mặt hàng như than, cliker chiều Bắc – Nam có sản lượng thấp, giá cước rất thấp khi chỉ đạt 150.000 – 155.000 đồng/tấn. Trong khi đó, vào khoảng tháng 2, tháng 3/2021, giá cước chở hàng xi măng hay clinker vẫn dao động ở mức 170.000 – 180.000 đồng. Ở chiều ngược lại, từ Nam ra Bắc, nguồn hàng dồi dào hơn nhưng giá cước lại còn thấp hơn, với chỉ từ 80.000 – 90.000 đồng/tấn.
Giá cước vận tải biển nội địa giảm đi liền với doanh thu của các DN giảm theo. Nếu trước đây, ở thời điểm giá cước ổn định, một chuyến hàng Bắc – Nam đem lại doanh thu cho DN khoảng 1 tỷ đồng/chuyến thì nay chỉ còn được 200 – 300 triệu đồng/chuyến.
Doanh nghiệp vận tải biển nội địa kiến nghị được giảm phí tại cảng.
Theo ông Vũ Đức Ngọ - Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Vũ Gia Tam, dù giá vận chuyển rẻ nhưng các tàu vẫn phải chạy để bù chi phí. Vì nếu một tàu neo bến nằm chơi thì các chi phí cố định cho người lao động như tiền lương, tiền ăn, bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm tàu bình quân rơi vào khoảng 240 triệu đồng/tháng. Do vậy, các chủ tàu vẫn phải tìm nguồn hàng chạy để hạn chế thiệt hại.
Trước tình hình cước vận tải giảm mạnh, nhiều DN tàu biển nội địa mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu giảm phí tại cảng; tiếp tục có ý kiến để có chính sách ưu đãi với DN, chia sẻ khó khăn với chủ tàu.
Doanh nghiệp được hỗ trợ gì?
Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, trước tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến thị trường vận tải biển, trong suốt thời gian qua, Cục này căn cứ vào chức năng, thẩm quyền đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ chủ tàu Việt Nam. Cụ thể, đối với hoạt động vận tải nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã có ý kiến và các công ty hoa tiêu thống nhất giảm 10% giá hoa tiêu trong 3 tháng cho chủ tàu Việt Nam. Sau đó không lâu, các công ty lai dắt cũng thực hiện chính sách ưu đãi về giá tàu lai nhằm hỗ trợ chủ tàu nội địa giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành tàu trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, hàng hóa sụt giảm sâu.
Đơn vị này cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đối với tàu thuyền vào cảng thay thế thuyền viên trong thời gian dịch bệnh mà không thực hiện bốc dỡ hàng hóa thuộc đối tượng được miễn các khoản phí, lệ phí hàng hải hoặc được giảm 50-70% mức phí, lệ phí theo quy định. Đồng thời có ý kiến với UBND cấp tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho chủ tàu Việt Nam trong việc đưa thuyền viên cách ly thuyền với mức chi phí phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng chi trả của DN...
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện Cục Hàng hải Việt Nam đang tập trung xây dựng dự thảo Đề án phát triển vận tải biển Việt Nam. Trong đó, đề cập đến các giải pháp hỗ trợ DN vận tải phục hồi về dài hạn như: Cho phép DN vận tải biển được tiếp cận nguồn vay vốn tín dụng đầu tư tàu biển với lãi suất ưu đãi; Điều chỉnh thuế suất thu nhập đối với DN vận tải biển từ 20% xuống 15% trong thời gian 3 năm. Đồng thời miễn, giảm các loại thuế, phí (phí đăng ký trước bạ, thuế VAT,...) khi đóng hoặc mua tàu mới, tàu chuyên dụng để khuyến khích chủ tàu đầu tư phương tiện nâng cao hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, để hỗ trợ cho DN vận tải trong thời gian COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính điều chỉnh lại một số nội dung nhằm kéo dài thời gian áp dụng mức phí, lệ phí ưu đãi đối với tàu có trọng tải lớn vào cảng Cái Mép.
Vận tải biển quốc tế ổn định
Trong khi vận tải biển nội địa gặp khó thì vận tải biển quốc tế được đánh giá khả quan hơn. Theo ông Bùi Việt Hoài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), nếu các đợt dịch trước đây, nhiều tàu của VIMC phải “lay lắt” hoạt động hoặc nằm bờ thì hiện tại, hơn 70 tàu của VIMC đều dồi dào hàng hóa vận chuyển, giá cước vận chuyển đang ở đà tăng mạnh. Cước mặt hàng clinker đi Trung Quốc cách đây hai tháng dao động ở mức 9 - 12 USD/tấn thì đến nay đã tăng lên 16 - 17 USD/tấn.
Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, trong 11 tháng năm 2025, các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Người mất năng lực hành vi dân sự, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án phạt/biện pháp xử lý hành chính (cai nghiện, giáo dục bắt buộc), hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ, năng lực chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Từ ngày 19 đến ngày 21/12, tại Khu Chứng tích chiến tranh Rừng Tràm Bang Biện Phú, xã Vĩnh Phong (tỉnh An Giang) đã rộn ràng diễn ra Ngày hội Văn hóa – Thể thao – Ẩm thực lần thứ I.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.