Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Vấn nạn xe khách đầu gấu trên QL5: Hà Nội: Chống ùn tắc giao thông hay “thêm dầu vào lửa”?

Giao thông và đô thị
09/07/2016 14:14
Anh Thế
aa
Trong những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm và đồng tình ủng hộ việc Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao và yêu cầu Sở GTVT Hà Nội sớm tiến hành sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải ô tô khách liên tỉnh trên địa bàn theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm.


Tại văn số 2400/BC-SGTVT ngày 23/06/2016 của Sở GTVT Hà Nội “Về công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm” gửi UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Hiện nay, khi lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP gia tăng, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Hà Nội tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp: ùn tắc, TNGT, mất trật tự ATGT…

Đặc biệt tại một số trục đường chính như đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình… do một số tuyến xe đi phía Nam bố trí tại bến xe Mỹ Đình phải đi qua các tuyến đường vành đai có lưu lượng giao thông lớn dễ gây ùn tắc giao thông và cũng chưa phù hợp với định hướng quy hoạch hướng tuyến được quy định tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT”.

UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp giao thông trong nội thành thành phố.
UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp giao thông trong nội thành thành phố.

Báo cáo là vậy nhưng vừa qua Sở GTVT Hà Nội lại lên kế hoạch điều chuyển bến xe Lương Yên trong đó có một số tuyến lại đang đi ngược lại với chỉ đạo của UBND thành phố, theo đó: Bến xe Gia Lâm tiếp nhận 133 lượt xe/ngày, bến xe Nước Ngầm 162 lượt xe/ngày, Yên Nghĩa là 51 lượt xe/ngày.

Tuy nhiên phương án trên đang đi ngược lại chỉ đạo của UBND TP Hà Nội trong việc sắp sếp lại luồng tuyến tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm và không phù hợp với định hướng quy hoạch hướng tuyến được quy định tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/06/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc điều chuyển 43 lượt xe từ Bến xe Lương Yên đi Hải Phòng về Bến xe Yên Nghĩa.

Việc điều chuyển này không phù hợp với chủ trương của Thành phố Hà Nội về việc không duy trì các tuyến xe chạy “xuyên tâm” thành phố để giảm tải sức ép giao thông cho khu vực nội đô, bởi nếu về Yên Nghĩa, xe các tuyến xe Hải Phòng phải đi trên đường vành đai 3, xuống Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng x Đại Lộ Thăng Long, rồi đi qua Hà Đông vào Bến xe Yên Nghĩa.

Được biết, nếu theo phương án ban đầu Sở GTVT xây dựng, xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng sẽ về bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuyển - Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết sau đó có những đơn vị chạy tuyến Hải Phòng đề nghị về bến Yên Nghĩa.

“Sở có các tiêu chí trong việc lựa chọn, sắp xếp, trong đó có tiêu chí cuối cùng là theo nguyện vọng, đăng ký của các đơn vị vận tải. Việc này phải làm để đảm bảo hài hòa lợi ích các doanh nghiệp”, ông Tuyển nói.

Vấn nạn xe khách đầu gấu trên QL5:  Hà Nội: Chống ùn tắc giao thông hay “thêm dầu vào lửa”?

Đưa hàng chục chuyến xe chạy xuyên tâm TP Hà Nội liệu có thêm dầu vào lửa với tình trạng ùn tắc giao thông nội thành như hiện nay?
Đưa hàng chục chuyến xe chạy xuyên tâm TP Hà Nội liệu có thêm dầu vào lửa với tình trạng ùn tắc giao thông nội thành như hiện nay?

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Đại - Phó Tổng thư kí Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng: “Nếu để Doanh nghiệp lựa chọn phương án trên thì hoàn toàn trái ngược với chủ trương của UBND TP Hà Nội trong việc không duy trì các xe chạy “xuyên tâm”.

Sở GTVT đã đặt ra tiêu chí sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về khoảng cách từ bến Lương Yên về các bến mới thì nên thực hiện theo, bởi khi di chuyển bến xe Lương Yên thì lượng khách của bến xe Lương Yên cũ sẽ tập trung về bến xe Gia Lâm, Giáp Bát và Nước Ngầm do có khoảng cách ngắn hơn (từ Lương Yên về Nước Ngầm là 8km; từ Lương Yên về Gia Lâm là 5km, còn về bến xe Yên Nghĩa là 16km.

Nếu chuyển hết các xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng từ bến Lương Yên về bến Nước Ngầm sẽ thỏa mãn được tiêu chí ưu tiên khoảng cách của Sở, chủ trương hạn chế xe đi xuyên tâm của Thành phố, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp do hiện tại tại bến xe Nước Ngầm chưa có Doanh nghiệp nào khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng”.

Là đơn vị hoạt động đầu tiên tại bến xe Yên Nghĩa đi Hải phòng, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Tổng Giám đốc Cty CP Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng: “Các xe Hà Nội - Hải Phòng xuất bến Yên Nghĩa với lượng khách rất thấp chỉ đạt trên 30%, trong khi đó hiện tại số chuyến xe chạy Hải phòng đã rất cao, lên đến hơn 100 chuyến/ngày với gần 100 đầu xe các loại, vì vậy các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu tiếp tục điều chuyển thêm tuyến Hải phòng về Bến xe Yên Nghĩa thì với gần 150 chuyến xe xuất bến trong tình trạng vắng khách sẽ phải đi vòng vo qua các đường nội đô để bắt khách.

Như vậy, không chỉ các nhà xe bị ảnh hưởng mà trật tự an toàn giao thông nội đô sẽ bị rối bởi các xe vòng vo đón trả khách từ đó sẽ gây lên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đã từng gây nhức nhối dư luận về tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng”.

“Như vậy với kế hoạch điều chuyển các tuyến xe phía Đông Nam, Đông Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng từ bến xe Lương Yên về bến xe Yên Nghĩa chẳng khác nào “đổ dầu vào lửa” trong tình trạng giao thông vốn đã lộn xộn trên địa bàn TP Hà Nội”, ông Hải nói.

Dư luận mong muốn việc xắp xếp các luồng tuyến Hà Nội - Hải Phòng sau khi bến xe Lương Yên đóng cửa sẽ giải quyết được vấn nạn xe khách đầu gấu trên QL5.
Dư luận mong muốn việc xắp xếp các luồng tuyến Hà Nội - Hải Phòng sau khi bến xe Lương Yên đóng cửa sẽ giải quyết được vấn nạn xe khách đầu gấu trên QL5.

Trước đó, Dân trí đã có nhiều kỳ báo điều tra thông tin về tình trạng xe khách đầu gấu lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Đây từng là thực trạng vô cùng nhức nhối, không chỉ “bóp chết” các hãng vận tải làm ăn chân chính mà còn de dọa sự an toàn của chính hành khách và gây ra những ẩn họa khôn lường về tai nạn giao thông. Các đối tượng côn đồ của các hãng xe “đầu gấu” bất chấp pháp luật và hành xử theo kiểu xã hội đen khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Không chỉ vậy, những đối tượng côn đồ này còn trắng trợn thách thức cả cán bộ công nhân viên bến xe Lương Yên, nơi quản lý về mặt hành chính của chính những hãng xe này.

Theo báo cáo tình hình an ninh trật tự tại bến xe Lương Yên của Ban giám đốc bến xe thì các đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các doanh nghiệp vận tải trong bến còn thách thức, hành hung, đánh gây thương tích cả cán bộ công nhân viên bến xe Lương Yên khi cán bộ bến xe kiên quyết nhắc nhở các đối tượng vi phạm nội quy bến.

Với việc di dời bến xe Lương Yên, dư luận đang hy vọng tình trạng xe khách côn đồ sẽ bị loại bỏ và an toàn cho hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đảm bảo.

bài liên quan
Gia Lai: Đề xuất di dời hơn 2.200 hộ dân khỏi vùng có nguy cơ thiên tai

Gia Lai: Đề xuất di dời hơn 2.200 hộ dân khỏi vùng có nguy cơ thiên tai

Tổng mức đầu tư dự kiến vượt 1.840 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác.
Địa danh "Chuyên Mỹ" sẽ được dùng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội"

Địa danh "Chuyên Mỹ" sẽ được dùng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội"

UBND TP Hà Nội cho phép HTX Nông nghiệp Phú Chuyên được sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội" cho sản phẩm và các dịch vụ mua bán sản phẩm khảm trai, ốc, sơn mài.
Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có Thông cáo báo chí về việc tổ chức Hội nghị đối thoại “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Đề xuất người dân lắp điện mặt trời mái nhà không phải thông báo EVN

Đề xuất người dân lắp điện mặt trời mái nhà không phải thông báo EVN

Bộ Công Thương đề xuất đơn giản hóa thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Thay vì phải qua nhiều cơ quan như trước, hộ gia đình chỉ cần gửi thông báo theo mẫu đến UBND cấp xã.
Định hướng mới về quy trình phê chuẩn, miễn nhiệm chủ tịch UBND tỉnh

Định hướng mới về quy trình phê chuẩn, miễn nhiệm chủ tịch UBND tỉnh

Bộ Nội vụ đề xuất cắt giảm quy trình khi phê chuẩn, miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND đồng thời làm rõ thẩm quyền quyết định việc này của các đầu mối, chức danh liên quan.
Hà Nội vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC

Hà Nội vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước đưa vào vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC. Theo Công an TP Hà Nội, tin báo sự cố sẽ được tự động ghi nhận, định vị, chuyển đến lực lượng chức năng theo phân tuyến, giảm tối đa thời gian trễ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý 99.304 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 263 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2025.
Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Hàn Quốc áp dụng chính sách ân hạn cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước với ưu đãi miễn phạt và tạm hoãn lệnh hạn chế nhập cảnh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.