Hyundai, Kia, VinFast thuần sản xuất, lắp ráp nên hưởng lợi nhiều hơn nếu ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe nội được thực thi, trái lại là các hãng nhập.
Thị trường ôtô Việt Nam chia làm ba nhóm doanh nghiệp, thuần sản xuất/lắp ráp, thuần nhập khẩu và vừa lắp ráp, vừa nhập khẩu. Lắp hay nhập tùy vào định hướng và chiến lược đầu tư của mỗi hãng.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) nếu được thông qua sẽ là cơ hội để các hãng bán xe CKD gia tăng tính cạnh tranh so với đối thủ bán cùng phân khúc sản phẩm nhưng dạng nhập khẩu (CBU). Khoảng cách doanh số giữa xe lắp ráp và nhập khẩu vì thế được nước rộng.
Trong cơ cấu doanh số của các hãng xe tại Việt Nam, VinFast bên cạnh Kia và Peugeot (Trường Hải phân phối) là ba hãng xe duy nhất thuần bán các sản phẩm CKD. Hyundai (lắp ráp và phân phối bởi TC Motor) dẫn đầu lượng xe CKD của toàn thị trường và chỉ có 274 xe nhập khẩu.
Bốn hãng kể trên gần như hưởng lợi nhiều nhất với chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe nội địa. Một trong số này, công ty Thành Công Motor, hãng mẹ của TC Motor mới đây gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe CKD.
i10 2021 phiên bản sedan (CKD) lăn bánh tại Ninh Bình. Ảnh: TC Motor
Các hãng khác như Toyota, Mazda, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Ford bán đồng thời hai dòng sản phẩm CKD và CBU. Riêng Suzuki, Mitsubishi, Ford dựa nhiều vào mảng xe CBU, thị phần xe nhập lần lượt chiếm 75%, 88% và 95% tổng lượng xe bán ra . Toyota là hãng có sự cân bằng nhất giữa doanh số xe CKD và CBU, tỷ lệ 50:50.
Nhìn chung, các hãng xe có thị phần lớn thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vì đặc thù bán hai dòng sản phẩm, nên quan điểm ủng hộ ưu đãi giảm lệ phí trước bạ nhưng không nghiêng về bên nào. Theo một vị trong ban điều hành VAMA, để cả xe CBU, CKD đều được ưu đãi là rất khó và cơ hội cho xe CKD hiện nhiều hơn.
Trong nội bộ VAMA cũng có nhiều hãng có cơ cấu sản phẩm nghiêng về xe nhập. Bởi đề xuất ưu đãi giảm lệ phí trước bạ với danh nghĩa VAMA, các hãng thành viên nhập khẩu nhiều hơn lắp ráp cũng xem như ủng hộ đề xuất ưu đãi giảm lệ phí trước bạ (giả sử chỉ áp dụng cho xe lắp ráp).
"Có thể hãng thiên về nhập khẩu không được hưởng lợi nhiều như các thành viên khác, nhưng đã tham gia tổ chức cần tuân thủ luật chơi, luật biểu quyết", tổng trưởng phòng bán hàng, marketing của một hãng xe Nhật thuộc VAMA, nói. "Nếu đề xuất ưu đãi chỉ dành cho xe CKD, các hãng có sản phẩm CBU cũng phải tìm cách để thích ứng chứ không thể làm gì khác".
Trái ngược các hãng xe lắp ráp, nhiều hãng xe thuần nhập khẩu kêu khó và thiếu công bằng với đề xuất chỉ ưu đãi dành cho xe CKD.
Các hãng thuần nhập sản phẩm về bán bao gồm một số thương hiệu xe phổ thông như Subaru, Volkswagen, Jeep, Nissan, MG, còn lại là các hãng xe sang như Audi, Porsche, Volvo, Maserati... Những hãng này sẽ gặp khó hơn khi bán sản phẩm cùng phân khúc với hãng xe có sản phẩm lắp ráp.
Một mẫu Volvo XC90 nhập khẩu tại Hà Nội. Ảnh: Minh Quân
Lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe, nhưng giảm chi phí lăn bánh. Ở phân khúc xe phổ thông, giảm 50% lệ phí trước bạ có thể giảm chi phí lăn bánh khoảng vài chục triệu đồng, nhưng ở các dòng xe sang, con số lên đến hàng trăm.
Ví dụ, một khách tại TP HCM mua mẫu Honda CR-V (CKD) giá một tỷ đồng, lệ phí trước bạ 10%. Giả sử đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, khách tiết kiệm chi phí lăn bánh mẫu xe này một khoản = 50% x 10% x 1 tỷ đồng = 50 triệu đồng. Với một mẫu xe sang như Mercedes S450L Luxury giá gần 5 tỷ đồng, chi phí lăn bánh giảm khoảng 250 triệu đồng.
Mercedes là hãng xe sang duy nhất có một số phiên bản của các dòng C-class, E-class, GLC và S-class lắp ráp trong nước. Hãng này đang giữ thị phần lớn nhất mảng xe cao cấp tại Việt Nam. Cơ cấu doanh số của Mercedes là 90% CKD, 10% CBU. Nếu đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng cho xe CKD, hãng ngôi sao ba cánh có thêm cơ hội để tăng doanh số, tạo thêm khoảng cách với các đối thủ.
Một chuyên gia bán hàng lâu năm tại TP HCM nói rằng, ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe nội địa cần được xem là điều kiện tăng thêm để khách hàng chọn xe CKD chứ không hẳn khiến tất cả đều quay lưng với xe CBU. "Bởi quyết định mua xe không chỉ về giá, chi phí lăn bánh, mà còn sở thích, niềm tin với thương hiệu của riêng mỗi người", ông nói.
Vị chuyện gia phân tích thêm, phân khúc xe phổ thông với phần lớn khách hàng có tài chính hạn chế, chi phí lăn bánh giảm vài chục triệu có thể khiến họ cân nhắc giữa xe CKD và CBU. Nhưng ở nhóm xe sang với tính cá nhân hóa và đặc trưng thương hiệu cao, người mua có tài chính dồi dào, chênh lệch hàng chục, hàng trăm triệu không hẳn khiến họ từ bỏ mẫu xe yêu thích để chọn xe khác chỉ vì để tiết kiệm chi phí lăn bánh.
Theo quy định hiện hành, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam nếu chưa được thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bằng tiếng Việt thì bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện các nội dung bằng tiếng Việt.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
Sáng ngày 7/12/2025, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng MIK Group tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Green Nestera tại khu đô thị mới Hậu Nghĩa, xã Hậu Nghĩa.
Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tối ngày 06/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội triển khai lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng. Qua kiểm soát 5.389 phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.