Sự ức chế của dư luận về việc vì sao giá thịt lợn cứ mãi “leo thang”, đã được đẩy lên một tầm cao mới, khi trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, khi được hỏi về vấn đề này, người ta không thấy đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở đâu.
Theo Bộ Công Thương, lý do thứ nhất là cầu lớn hơn cung sau khi lợn chết vì dịch tả lợn châu Phi và nhiều hộ chăn nuôi lớn chưa thể tái đàn. Thứ hai, không rõ vì sao các doanh nghiệp (DN) “ngại” nhập lợn, dẫn chứng là Chính phủ giao nhập 100 ngàn tấn thịt lợn, nhưng hiện con số này mới đạt 45 ngàn tấn, dù cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thông thoáng hết cỡ trong nhập khẩu, thủ tục hải quan.
Một nguyên nhân thứ ba, lần đầu cơ quan chức năng “chỉ mặt đặt tên”: “Hiện có gần 20 DN trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, có thị phần lớn, chiếm 35%, có ảnh hưởng lớn, ví dụ DN CP của Thái Lan lớn nhất chiếm gần 20% thị phần lợn toàn quốc (19,1%)… Vừa qua, họ có khai báo giá thành lợn xuất (lợn hơi) giảm 45 -50 ngàn đồng/kg, nhưng giá đến tay người dân thực tế vẫn là 80-90 ngàn đồng/kg. Khi lãnh đạo Chính phủ có ý kiến, họ có cam kết hạ xuống 70 ngàn đồng. Nhưng thực tế, tiểu thương, thương lái mua được giá 70 ngàn đồng/kg rất khó khăn”.
Vậy là sau những nguyên nhân vai trò “có cũng như không” của một số cơ quan chức năng, sự ăn chênh của các tiểu thương trung gian, lại thêm lý do từ những DN có dấu hiệu khống chế lũng đoạn thị trường, khiến giá thịt lợn cứ ngày càng leo thang ngất ngưởng. Dư luận đang chờ những gian thương sẽ bị xử lý ra sao.
Những DN lợi dụng tình thế để “đút đầy túi tham” cũng đã quên rằng người tiêu dùng còn một quyền rất lớn tự thân: Quyền tẩy chay, quyền ác cảm với những DN bất lương. Khi mà giá một ký thịt lợn bằng 20 lít xăng, bất kỳ một người vô tâm nào nhất mỗi khi gắp một miếng thịt cũng phải thốt lên ức chế: Có chuyện nào vô lý hơn chuyện này?
Không có thịt lợn, vẫn còn vô vàn sự lựa chọn khác thay thế. Dịch tả lợn châu Phi rồi phải đi qua, thịt lợn chắc chắn lại ê hề, nhưng nỗi ức chế này, bất kỳ người tiêu dùng nào cũng sẽ không dễ quên.
Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp tinh gọn bộ máy, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và hoàn thành kiện toàn tổ chức chính quyền 2 cấp trước ngày 31/12/2025.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
Sáng 16/12, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Trại Tạm giam Công an tỉnh; Trụ sở Phòng Cảnh sát cơ động và nơi đóng quân, tổ chức huấn luyện Trung đoàn Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu.
Trong hoàn lưu bão số 3 (bão Wipha) cuối tháng 7 vừa qua, tại xã Bắc Yên, tỉnh Sơn La có 2 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở, phải di dời. Tuy nhiên, trải qua gần 5 tháng, hai hộ gia đình này vẫn chưa được nhận được hỗ trợ, khiến cuộc sống chưa thể ổn định và gặp nhiều khó khăn.
Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện KLTT, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra.
Quá trình thi công đường, đơn vị thi công không cắm biển cảnh báo, không thắp đèn vào ban đêm, không giăng dây cảnh báo các phương tiện qua lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.