UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT kiểm tra, khảo sát xử lý dứt điểm vi phạm và có văn bản trả lời Pháp luật Plus trong tháng 4.
Video: Nguy cơ mất an toàn trên phà qua bến Hồng Vân (Hà Nội).
Ngày 4/4/2016, Pháp luật Plus đăng tải bài viết Bến phà Hồng Vân (Hà Nội): Vẫn vô tư "giỡn mặt"... Hà Bá phản ánh về tình trạng nguy cơ mất an toàn và vi phạm liên quan đến vận tải hành khách trên mỗi chuyến phà tại bến phà Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội).
Ngày 15/4, UBND TP Hà Nội ra công văn số 2862/VP-XDGT do đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký, giao Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, khảo sát xử lý dứt điểm các vi phạm và có văn bản trả lời Pháp luật Plus theo quy định, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 4/2016.
|
Công văn số 2862/VP-XDGT của UBND TP Hà Nội. |
Bến phà Hồng Vân nằm cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng chừng 20km, nối liền địa phận huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên với huyện Thường Tín, Hà Nội.
Hàng ngày có hàng trăm lượt người qua lại bến phà này, thế nhưng tính mạng của họ đang bị các chủ bến phà coi nhẹ khi hàng chục con người trên mỗi chuyến phà đều không được trang bị áo phao cứu sinh.
Không chỉ thế, hàng loạt các sai phạm liên quan đến vận tải hành khách vẫn ngang nhiên diễn ra ở đây dù không ít lần đã được các cơ quan báo chí phản ảnh, cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.
|
Hầu hết áo phao, phao cứu sinh đều đã cũ kỹ, hư hỏng và không thể sử dụng được gấp xếp gọn gàng trên nóc phà. |
Phao cứu sinh để... làm cảnh
Theo thông tư số 15/2012/TT của Bộ Giao thông vận tải, điều số 5: Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phương tiện trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân trong suốt hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn.
Những ngày cuối tháng 3/2016, PV Pháp luật Plus có dịp đi ngang qua bến Hồng Vân. Theo quan sát của PV, các con phà qua lại trên sông Hồng tại đây mặc dù có bóng dáng phao cứu sinh xuất hiện nhưng dường như chỉ để đối phó.
Hầu hết áo phao, phao cứu sinh đều đã cũ kỹ, hư hỏng và không thể sử dụng được. Từng chồng vật dụng lẽ ra phải bỏ đi trang bị mới từ rất lâu, song nay được xếp gọn gàng trên nóc phà để... làm cảnh.
|
Dù trên mỗi con phà ở đây đều treo rõ biển ghi trọng tải cho phép là 48N/2 ô tô (48 người và 2 ô tô - PV)... |
Vô tư chở quá tải trọng
Bên cạnh việc không trang bị phao cứu sinh cho người đi phà, các chủ bến phà còn vô tư chở quá trọng tải cho phép. Dù trên mỗi con phà ở đây đều treo rõ biển ghi trọng tải cho phép là 48N/2 ô tô (48 người và 2 ô tô), nhưng trong suốt thời gian có mặt trên các chuyến phà, PV ghi nhận, thực tế chuyến ít nhất cũng chở tới 3 ô tô, có những chuyến lên tới 6 đến 7 chiếc.
|
...song có những chuyến phà chở từ 6 - 7 ô tô. |
Quản lý bến phà vì lợi nhuận không tuân thủ quy định an toàn giao thông đường thủy, còn những con người vẫn hàng ngày phải trả tiền để được qua sông lại tỏ rõ sự chủ quan trước tính mạng của chính bản thân mình.
Một hành khách đứng đợi phà chia sẻ: “Không mặc áo phao thì nhìn nó cũng nguy hiểm, nhưng mà đi nó quen rồi không thấy làm sao, chưa bao giờ mặc áo phao mà cũng không thấy làm sao”.
Vì có quá nhiều ô tô chiếm hết chỗ đứng trên phà nên những người đi xe máy, xe đạp và người đi bộ phải tìm những chỗ trống len lỏi trên phà để đứng.
Có những chuyến phà đông, nhiều người và xe phải đứng ra sát mũi do đó hoàn toàn có thể ngã xuống dòng nước chảy xiết bất cứ lúc nào.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.