Đường dây nóng sẽ hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần giúp cơ quan tiếp nhận, quản lý, phản hồi thông tin cho nhân dân.
Trước đó, ngày 13/5 UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai Quy định tạm thời về quản lý sử dụng đường dây nóng để tiếp thu, xử lý thông tin của đại diện tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đường dây nóng nhằm mục đích lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân và phục vụ người dân được tốt hơn. Qua đường dây nóng, các cấp chính quyền có thể tiếp nhận kịp thời, xử lý khách quan các vấn đề người dân quan tâm và xử lý được những bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, hướng tới xây dựng chính quyền hành chính phục vụ nhân dân
Theo đó, đường dây nóng sẽ hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày/tuần. Cơ quan tiếp nhận, quản lý, phản hồi thông tin là Văn phòng UBND tỉnh. Cơ quan xử lý, trả lời thông tin là UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
Quy trình tiếp nhận, xử lý, trả lời thông tin phản ánh được thực hiện theo trình tự: Thông tin phản ánh được trình Chủ tịch UBND tỉnh, sau đó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền qua mạng văn phòng liên thông và được xử lý tối đa trong thời gian 3 ngày làm việc. Đồng thời, khi nhận được kết quả trả lời của cơ quan xử lý thì phải thông báo kết quả đến người phản ánh bằng các hình thức phù hợp.
Trong Quy định cũng nêu rõ hình thức khen thưởng và kỷ luật: Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật và quy định của UBND tỉnh. Ngoài ra, người phản ánh thông tin không trung trực, sai sự thật, xúc phạm cá nhan, tổ chức… thì ngoài việc chịu trách nhiệm trước pháp luật còn bị đề nghị nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với thuê bao điện thoại vi phạm.
|
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị (ảnh Cổng TTĐT tỉnh Thái Bình). |
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, việc thiết lập đường dây nóng là để lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, nhằm phục vụ người dân được tốt hơn. Qua đường dây nóng, các cấp chính quyền có thể tiếp nhận kịp thời, xử lý khách quan các vấn đề người dân quan tâm, đồng thời, xử lý được những bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, hướng tới xây dựng chính quyền hành chính phục vụ nhân dân.
"Đường dây nóng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả làm việc của cán bộ công chức, xây dựng nền hành chính từ cấp tỉnh đến cơ sở phục vụ nhân dân. Người phản ánh thông tin phải cung cấp đầy đủ thông tin bằng lời nói qua đường dây nóng gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nội dung thông tin phản ánh. Người phản ánh thông tin được giữ bí mật về thông tin cá nhân nếu có yêu cầu nhưng phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của các thông tin phản ánh", ông Diên nhấn mạnh.
Tại hội nghi, ông Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương cần nghiên cứu thiết lập đường dây nóng của riêng mình. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và cần thiết, tuy nhiên, cần tránh làm một cách hình thức.
Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin của UBND tỉnh Thái Bình: (036) 373 1313; (036) 373 2323.