Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Tuyển sinh Đại học: Không còn xét tuyển sớm

Dân sự & tố tụng dân sự
21/03/2025 13:14
Hoa Tiên
aa
Theo Quy chế tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, năm nay, sẽ không còn xét tuyển sớm như các năm trước.

Không còn xét tuyển sớm

Theo Quy chế mới, sẽ không còn xét tuyển sớm. Thực tế những năm qua cho thấy, khi áp dụng xét tuyển sớm làm cho kỳ tuyển sinh kéo dài, thí sinh phải đi xin xác nhận kết quả học tập cấp THPT gửi nhiều cơ sở đào tạo dẫn tới tốn kém nguồn lực xã hội.

Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo gọi trúng tuyển sớm số lượng rất lớn nhưng số thí sinh nhập học rất ít, cho thấy việc xét tuyển sớm không hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm sử dụng kết quả học tập từ 1 đến 5 kỳ học tập THPT mà không sử dụng kết quả cả năm học lớp 12 (học kỳ 2) đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi tốt nghiệp THPT của học sinh.

Từ đó, ảnh hưởng tới năng lực học tập ở bậc đại học. Do vậy, để bảo đảm học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cần thiết theo học chương trình đại học, từ năm nay Quy chế quy định không còn xét tuyển sớm.

Theo Quy chế mới, sẽ không còn xét tuyển sớm. (Ảnh minh họa: IT)
Theo Quy chế mới, sẽ không còn xét tuyển sớm. (Ảnh minh họa: IT)

Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp trong khi tính điểm xét, Quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.

Không phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển

Quy chế mới quy định, cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT.

Như vậy, các trường không phải phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển tránh được những rủi ro khi xét tuyển theo chỉ tiêu của từng phương thức như độ lệch điểm giữa các phương thức quá lớn, có phương thức điểm trúng tuyển rất cao, điểm trúng tuyển học bạ thấp hơn điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho thí sinh có đầy đủ thông tin trong quá trình đăng ký xét tuyển, Quy chế quy định quy tắc quy đổi tương đương phải được công bố công khai muộn nhất cùng thời gian công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.

Thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để quyết định đăng ký. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.

Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển

Năm 2025 là năm đầu tiên khoá học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) dự thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó tăng số môn thi học sinh có thể lựa chọn.

Vì vậy, để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng, miền khác nhau, Quy chế bỏ yêu cầu chương trình đào tạo, mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc đại học, Quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%. Từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.

Điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ

Một vài năm qua, có thực trạng một số cơ sở đào tạo lạm dụng việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển, thậm chí sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như là tiêu chí quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh; Trong khi đó, việc tiếp cận để được cấp các chứng chỉ ngoại ngữ có sự khác biệt giữa học sinh các vùng, miền.

Do vậy, Quy chế mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, nhưng điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%.

Với quy định này, thí sinh vẫn có thể sử dụng tối đa thế mạnh của mình để tăng cơ hội trúng tuyển đại học nhưng vẫn bảo đảm công bằng.

Bên cạnh thực trạng có thể mất công bằng trong tuyển sinh do lạm dụng xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, việc quy định tổng điểm cộng (điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích) đối với các thành tích, các chứng chỉ khác nhau của thí sinh (quá) lớn cũng có thể dẫn tới mất công bằng với các thí sinh không có điểm cộng (vì lý do khách quan, không phải vì năng lực) cùng xét tuyển.

Vì vậy, Quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm) để tạo cơ hội công bằng hơn trong xét tuyển. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh.

Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét nhưng không có thí sinh nào có điểm xét (tất cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này.

Mới nhất
Đọc nhiều
Tổng Bí thư Tô Lâm giao 7 nhiệm vụ quan trọng cho Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm giao 7 nhiệm vụ quan trọng cho Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia

Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đã chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ I (2025-2030). Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội
Công an Tây Ninh truy nã 3 người chặn đường cướp hơn 50 tỷ đồng

Công an Tây Ninh truy nã 3 người chặn đường cướp hơn 50 tỷ đồng

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị đang tập trung lực lượng truy nã, bắt giữ 3 người gây ra vụ cướp 2 triệu USD (khoảng 51 tỷ đồng) của một người dân trên địa bàn tỉnh này.
Đề xuất xử lý hơn 200 vị trí tồn tại về tổ chức giao thông, biển báo trên 4 quốc lộ qua Đồng Nai

Đề xuất xử lý hơn 200 vị trí tồn tại về tổ chức giao thông, biển báo trên 4 quốc lộ qua Đồng Nai

Qua kiểm tra, rà soát, xử lý tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ, biển báo hiệu đường bộ, điểm trông giữ xe trên 4 quốc lộ: 1, 20, 51 và 56. Đoàn kiểm tra đã rà soát và đề xuất xử lý hơn 200 vị trí tồn tại, bất cập.
Tin bài khác
Lạc Hồng Racing Car 2025: Sân chơi công nghệ bùng nổ tại Đại học Lạc Hồng

Lạc Hồng Racing Car 2025: Sân chơi công nghệ bùng nổ tại Đại học Lạc Hồng

Ngày 22/3, Cuộc thi Lạc Hồng Racing Car 2025 đã chính thức khép lại sau hơn 4 giờ tranh tài kịch tính, quy tụ 26 đội thi với gần 300 sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tham gia.
Trường ĐH Kiên Giang vi phạm trong Dự án hơn 27 tỷ đồng

Trường ĐH Kiên Giang vi phạm trong Dự án hơn 27 tỷ đồng

Thanh tra Bộ GD&ĐT ký ban hành kết luận thanh tra liên quan đến Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ đổi mới căn bản toàn diện công tác giảng dạy tại trường Đại học (ĐH) Kiên Giang (gọi tắt là Trường) năm 2015.
Một Phó Chủ tịch huyện ở Cao Bằng bị đề nghị cách chức vụ trong Đảng

Một Phó Chủ tịch huyện ở Cao Bằng bị đề nghị cách chức vụ trong Đảng

Ông Hoàng Văn Hào, - Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) bị đề nghị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất các chức vụ trong Đảng, với lí do được cho là vi phạm quy định của Đảng.
TP.HCM đẩy mạnh đào tạo AI cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả công việc

TP.HCM đẩy mạnh đào tạo AI cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả công việc

Nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình bồi dưỡng nguồn nhân lực AI cho cán bộ, công chức trên địa bàn. Chương trình do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức, kéo dài suốt năm 2025, hướng tới việc cải thiện hiệu suất làm việc và tối ưu hóa quy trình xử lý công việc hành chính.
Một người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng ở Tuyên Quang

Một người tử vong khi tham gia chữa cháy rừng ở Tuyên Quang

Chiều ngày 22/3, lãnh đạo Hạt kiểm lâm Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết, quá trình tham gia dập lửa 1 người đàn ông đã tử vong.
Nguyễn Văn Oanh – Một Đội trưởng đội thuế tận tâm với nghề

Nguyễn Văn Oanh – Một Đội trưởng đội thuế tận tâm với nghề

Anh Nguyễn Văn Oanh – Đội trưởng Đội thuế phụ trách Long Thành – Nhơn Trạch, chính là một trong những con người như thế.
Cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa tại Hiệp Phước

Cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa tại Hiệp Phước

Trong một chuyến công tác tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tôi đã có dịp gặp gỡ các thầy cô là hiệu trưởng và hiệu phó của các trường tiểu học và THCS nơi đây.
120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

120 dự án xuất sắc nhất cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp Trung học

Với 212 dự án dự cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh Trung học năm học 2024-2025, Ban giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên các tuyến đường trung tâm từ 1/4

Từ ngày 1/4, ô tô chỉ được phép dừng, không được đỗ trên các tuyến đường giao thông, nhất là khu vực trung tâm Hải Phòng.
Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Bộ GD&ĐT lý giải nguyên nhân dạy thêm, học thêm tràn lan

Trong buổi làm việc với Sở GD&ĐT TP HCM về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lý giải vì sao dạy thêm, học thêm tràn lan.