Trong suốt nhiều năm, đối với học sinh lớp 12, tổ hợp C00 vẫn luôn là lựa chọn quen thuộc, thậm chí “cứu cánh” cho rất nhiều thí sinh yêu thích các ngành thuộc khối xã hội, báo chí, quản trị văn hóa, giáo dục… Theo thống kê, mỗi năm có hàng trăm nghìn thí sinh đăng ký xét tuyển theo tổ hợp này.
Tuy nhiên, bước sang kỳ tuyển sinh 2025, nhiều trường đại học tốp đầu như Đại học Mở, Đại học Thủ đô Hà Nội hay Học viện Báo chí và Tuyên truyền… đã công bố cắt giảm đáng kể chỉ tiêu xét tuyển bằng tổ hợp C00, ưu tiên nhiều hơn cho các tổ hợp có môn Toán, Tiếng Anh hoặc Khoa học tự nhiên.
Sự điều chỉnh này dù được lý giải là phù hợp với xu thế chung nhưng đồng thời cũng đang tạo ra không ít lo ngại, băn khoăn cho thí sinh và phụ huynh, những người đang phải chạy đua với thời gian để thích ứng trước những thay đổi mang tính bước ngoặt ngay trong năm học cuối cùng trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học.
![]() |
| Em Đoàn Hà Trang - học sinh lớp 12 trường THPT Sóc Sơn (Ảnh: Nhóm PV) |
Việc cắt giảm, thậm chí loại bỏ hoàn toàn tổ hợp C00 tại nhiều trường đại học ngay trước thềm tuyển sinh năm 2025 không chỉ đơn thuần là sự điều chỉnh về phương thức xét tuyển, mà thực sự trở thành một thách thức vô cùng lớn đối với hàng nghìn thí sinh đang dốc sức ôn luyện theo khối thi này.
Đối với các em, đó không chỉ là sự thay đổi về tổ hợp môn, mà còn là sự đảo lộn của cả quá trình định hướng học tập, kế hoạch ôn luyện trong suốt những năm cấp ba.
Nhiều học sinh lựa chọn C00 vì đây là tổ hợp phù hợp với năng lực, sở trường và niềm yêu thích của bản thân đối với các môn khoa học xã hội.
Khi cánh cửa xét tuyển theo tổ hợp quen thuộc bị thu hẹp hoặc đóng lại, các em buộc phải xoay sở trong khoảng thời gian rất ngắn để thích ứng với những tổ hợp mới đòi hỏi khả năng Toán học, Tiếng Anh hoặc Khoa học tự nhiên, những môn học vốn không phải thế mạnh của mình.
Em Đoàn Hà Trang, học sinh lớp 12 trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội bày tỏ sự lo lắng: “Sau khi nghe thông báo trên các trang mạng đưa tin về việc hàng loạt trường bỏ xét khối C00 trong năm nay khiến bản thân em khá hoang mang và lo sợ.
Với thông tin bỏ xét tuyển tổ hợp C00, nó ảnh hưởng lớn đối với việc chọn lựa ngành học và trường Đại học của bản thân em.
Các ngành và trường e chọn theo học đa số xét tuyển theo tổ hợp C00, sau khi xem qua danh sách các trường bỏ xét tuyển, một vài trường trong đó có trong danh sách chọn lựa của em lúc đầu.
Trong khi các trường top thì lấy điểm quá cao (trung bình 9,5đ/môn) còn các trường tầm trung thì lại bỏ xét quả là gây áp lực cho bản thân em.”
Không chỉ dừng lại ở những lo lắng, hoang mang của các em học sinh, sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức tuyển sinh này còn đặt ra thách thức không nhỏ đối với đội ngũ giáo viên các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý - những người gắn bó trực tiếp với quá trình giảng dạy và ôn luyện tổ hợp C00 suốt nhiều năm qua.
Khi lộ trình tuyển sinh thay đổi sát thời điểm thi, giáo viên các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý buộc phải điều chỉnh kế hoạch giảng dạy trong khi quỹ thời gian ôn luyện không nhiều.
Việc hỗ trợ học sinh định hướng khối xét tuyển, lựa chọn ngành học phù hợp cũng trở nên phức tạp hơn, bởi không ít học sinh vốn đã dành toàn bộ thời gian, công sức đầu tư chuyên sâu cho tổ hợp C00 từ những năm đầu cấp ba.
![]() |
| Cô Phạm Thị Hồng - giáo viên bộ môn Địa lý trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình (Ảnh: NVCC) |
Trong bối cảnh đó, nhiều giáo viên phải căng mình tìm kiếm thêm phương pháp giảng dạy tích hợp, mở rộng kiến thức các môn khác nhằm giúp học sinh thích ứng với các tổ hợp xét tuyển mới.
Cô Phạm Thi Hồng - giáo viên bộ môn Địa lý trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình, chia sẻ: “Các em học sinh đang thực sự rất lo lắng. Kỳ thi đang đến gần, trong khi đa số các em chọn tổ hợp C00 thường không có thế mạnh ở môn Toán.
Nếu phải đổi sang tổ hợp khác ở thời điểm này, các em gần như không còn đủ thời gian để ôn luyện lại từ đầu, đặc biệt là với những môn học đòi hỏi tư duy và nền tảng tích lũy lâu dài như Toán.
Việc thay đổi tổ hợp vào giai đoạn “nước rút” không chỉ gây xáo trộn về mặt kiến thức mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý, định hướng tương lai và sự chuẩn bị của các em suốt thời gian qua.”
Rõ ràng, việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh, đặc biệt là cắt giảm hay loại bỏ tổ hợp C00, không chỉ đơn thuần là bài toán tuyển sinh của các trường đại học mà còn là câu chuyện có tác động sâu rộng đến học sinh, giáo viên và cả hệ thống giáo dục phổ thông.
Trong bối cảnh đổi mới, việc nâng cao chất lượng đầu vào là cần thiết, song mỗi sự thay đổi đều cần có lộ trình hợp lý, tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên thích ứng.
Hơn ai hết, chính các em học sinh mới là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc nhất từ những quyết định chính sách giáo dục.