Trên thị trường xe vốn rất đa dạng và phong phú hiện nay, yếu tố cạnh tranh buộc mỗi nhà sản xuất phải đưa ra chính sách bảo hành phù hợp với sản phẩm và ưu đãi nhất cho khách hàng. Do đó, khi lựa chọn và quyết định mua một chiếc xe, bản thân khách hàng phải hiểu rõ những đặc điểm, đặc tính chiếc xe mà mình sẽ sử dụng.
Khi kí hợp đồng mua bán và bàn giao xe, chủ xe phải xem xét kĩ mọi giấy tờ có liên quan trong hồ sơ như: Phiếu đăng ký bảo hành, Giấy kiểm định, giấy chứng nhận bảo hiểm, biên bản PDI… đồng thời kiểm tra và đối chiếu thực tế hiện trạng chiếc xe của mình.
Khi có bất kì điều gì chưa hiểu hoặc vướng mắc cần trực tiếp bày tỏ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Tài liệu hướng dẫn cần phải được nghiên cứu thật kĩ để đảm bảo sử dụng xe theo đúng quy cách tiêu chuẩn. Đặc biệt, chính sách bảo hành, bảo dưỡng phải được thực hiện đúng quy định.
Đối với các nhà sản xuất đều có những ưu đãi nhất định về chính sách bảo hành. Nếu thực hiện đúng những quy định của chính sách này, người tiêu dùng sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi để đảm bảo chiếc xe của mình có thể vận hành an toàn, lâu dài và bền bỉ.
Về thời hạn bảo hành cơ bản: Một chiếc Xe hoàn chỉnh, ngoại trừ các bộ phận vỏ ruột (săm, lốp), bình điện, còi và sơn, được bảo hành 36 tháng hoặc 100.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước, tính từ ngày giao xe cho tới người mua đầu tiên sử dụng, hoặc ngày đầu tiên mà chiếc Xe được đưa vào sử dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Sự BẢO HÀNH CƠ BẢN chỉ được áp dụng cho chủ xe là người sử dụng cuối.
Kiểm tra kỹ thuật xe miễn phí: công tác bảo dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo có được sự hoạt động bền bỉ. Do đó, khách hàng cần đem xe đến Trung tâm bảo hành sửa chữa Xe chính hãng sau một thời gian vận hành nhất định. Tùy theo từng chu kỳ bảo dưỡng chiếc Xe sẽ được các trung tâm bảo hành kiểm tra kỹ lưỡng tính năng kỹ thuật của xe và bảo hành toàn bộ hệ thống mà khách hàng không phải trả phí tổn về công lao động.
Hầu hết các nhà sản xuất đều có chính sách hỗ trợ dịch vụ cứu hộ và sửa chữa lưu động. Nếu xe của khách hàng gặp trục trặc hư hỏng trên đường, chỉ cần chủ động liên lạc với Đại lý bán, trong phạm vi 50 km, Đại lý sẽ cho xe cứu hộ vận chuyển miễn phí về Trung tâm sửa chữa, hoặc sẽ được Trung tâm bảo hành và sửa chữa gần nhất của hãng hỗ trợ sửa chữa tận nơi.
Tuy nhiên, để được đảm bảo những quyền lợi này, khách hàng cũng cần tuân thủ những quy định về trách nhiệm của chủ xe như: Phải liên hệ hoặc đưa xe đến Đại lý, Trung tâm bảo hành chính hãng được ủy quyền.
Khách hàng có trách nhiệm sử dụng Xe, bảo dưỡng xe một cách hợp lý và quan tâm tới xe theo đúng những chỉ dẫn ghi trong cuốn "Hướng dẫn sử dụng". Tuyệt đối không tự ý sửa chữa, khắc phục hoặc đưa xe đến những cơ sở sửa chữa không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật.
Đặc biệt, khách hàng cũng cần phải thẳng thắn, trung thực khi thông báo và phản ánh nguyên nhân, hiện trạng xe, tích cực phối hợp với Đại lý trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng, vừa tránh gây khó khăn, bức xúc cho cả 2 bên vừa tránh được những thiệt hại không đáng có cho chiếc xe của mình.
Cần lưu ý đến những yếu tố ngoài kiểm soát của nhà sản xuất :
- Những sửa chữa hay điều chỉnh do sử dụng sai, cẩu thả, tự ý thay đổi, tháo lắp các bộ phận Xe, sửa chữa điều chỉnh không đúng kỹ thuật, tai nạn, lắp thêm phụ tùng/phụ kiện, không thuộc chế độ bảo hành.
- Xước sơn do đá, ăn mòn do hóa chất không được bảo hành.
- Hư hại hay bị ăn mòn do môi trường như mưa axit, hóa chất, nhựa cây, muối, hà, mưa bão sấm chớp, lũ lụt và những tác động tự nhiên khác không được bảo hành.
Không bảo dưỡng xe dùng sai nguyên liệu, dầu bôi trơn. Sửa chữa, điều chỉnh do bảo dưỡng xe không phù hợp, không bảo dưỡng hay dùng nhiên liệu, dầu bôi trơn khác với những loại ghi trong sách "Hướng dẫn sử dụng" không thuộc chế độ bảo hành.
|
Đại lý chính hãng Isuzu tại 499 Nguyễn Văn Linh - Long Biên - Hà Nội. |
Đến nay, câu chuyện về trách nhiệm và quyền lợi trong việc bảo hành chiếc xe tải Isuzu gặp sự cố giữa khách hàng Lê Trung Miền với Đại lý bán hàng của hãng Isuzu tại Long Biên đã kết thúc. Vượt qua những hiểu lầm và bất đồng quan điểm ban đầu, cả Đại lý và khách hàng đã cùng nhau hợp tác để thực hiện kiểm tra hiện trạng, xác định rõ nguyên nhân và khắc phục sự cố mà chiếc xe đang gặp phải.
Trên cơ sở chia sẻ và hỗ trợ tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, Trung tâm bảo hành và sửa chữa Nisu đã quyết định bảo hành thiện chí: thay thế toàn bộ cụm chân cabin, căn chỉnh cabin để đảm bảo chiếc xe được khôi phục nguyên trạng ban đầu và Vận hành trong tình trạng hoàn hảo, xe tiếp tục được bảo hành theo đúng chính sách đã quy định.
Về phía khách hàng cũng hoàn toàn hài lòng và yên tâm khi chiếc xe được khắc phục sự cố, trả lại nguyên trạng. Quan trọng hơn cả, sự tiếp nhận phản ánh và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng đã tạo được niềm tin cho khách hàng về uy tín, chất lượng của nhà phân phối.
Tuy nhiên, từ câu chuyện này cũng cho thấy một thực trạng khá phổ biến: Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay chưa hiểu đúng và đủ những quyền lợi bảo hành chính hãng mà mình được hưởng.
Với quan điểm và phương châm kinh doanh là uy tín phải đặt lên hàng đầu, lợi nhuận kinh doanh phải gắn liền với quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng, Đại lý Isuzu Long Biên luôn quan tâm tới việc đảm bảo tốt nhất mọi quyền lợi cho người tiêu dùng. Do đó, khi gặp bất kì sự cố nào dù nhỏ nhất, khách hàng cần chủ động liên hệ với Đại lý Bán để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ khắc phục kịp thời.
Tại Hà Nội, khách hàng có thể liên hệ với những địa chỉ bảo hành, sữa chữa chính hãng của Isuzu gần nhất. Danh sách các trạm BHBD đã được in cụ thể trong sổ hướng dẫn sử dụng.