Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tụ điểm thác loạn 1 năm 25 lần bị phạt hành chính: Pháp luật 'bó tay' ?

Hình sự & tố tụng hình sự
08/10/2019 07:28
Yên Phong
aa
Trong vòng 1 năm, Đoàn kiểm tra liên ngành (ĐKTLN) Văn hóa – Xã hội TP HCM kiểm tra, xử phạt hơn 1,6 tỉ đồng chỉ với 6 địa điểm kinh doanh ăn uống có hoạt động kinh doanh karaoke trái phép, phương thức phục vụ tính chất khiêu dâm. Có địa điểm kiểm tra 25 lần thì cả 25 lần đều vi phạm nhưng không thể xử lý hình sự, đối tượng vi phạm thì tìm cách trốn tránh nộp phạt.


Anh241.

Sở VH&TT TP HCM “điểm mặt” địa điểm có hoạt động kinh doanh karaoke trái phép và có tính chất khiêu dâm.

Danh sách tụ điểm “kiểm tra là dính”

Sau khi dư luận phản ánh tại TP HCM có nhiều địa điểm ăn uống nhưng lại kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP HCM mới đây đã có báo cáo gửi UBND TP HCM về công tác kiểm tra; và những vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm.

Theo đó, từ tháng 6/2018 - 6/2019, ĐKTLN phối hợp Công an TP, UBND các quận, huyện đã kiểm tra, xử lý với một số địa điểm có nghi vấn kinh doanh dịch vụ trái phép, phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm.

Công ty TNHH MTV nhà hàng Sunlight (số 9A, đường Tôn Thất Tùng, quận 1) bị 25 lần kiểm tra. Cả 25 lần nhà hàng này đều bị phạt hành chính số tiền hơn 516 triệu.

Anh242.

Công ty TNHH MTV nhà hàng Sunlight

Các lỗi chính là “Kinh doanh hoạt động karaoke không có giấy phép; Sử dụng nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng quy định; Dùng các phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm tại nhà hàng ăn uống…”. Đáng lưu ý, tại số 9A này, từ năm 2015 đến nay có 3 lần thay đổi tên công ty và người đại diện theo pháp luật.

“Điểm nóng” thứ hai bị kiểm tra 17 lần và cả 17 lần đều bị xử phạt với số tiền 310 triệu là Công ty TNHH nhà hàng Hoa Hướng Dương (số 9, Nguyễn Trãi, quận 1). Trước đây, công ty này có tên là Sun flower 9. Ngoài những lỗi tương tự Sunlight, nhà hàng này còn vi phạm “Sử dụng lao động từ 15 – 18 tuổi làm việc vào ban đêm; Không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy và chữa cháy (PCCC) định kỳ… ”.

Anh243.

Công ty TNHH nhà hàng Hoa Hướng Dương.

Còn có bốn địa điểm bị “điểm mặt”, kiểm tra và xử phạt nhiều lần như Công ty TNHH nhà hàng Thiên Hương (số 110, đường Trần Quang Khải, quận 1) bị kiểm tra và xử phạt 8 lần với số tiền 114 triệu. Địa chỉ số 204 đường Nguyễn Thị Minh Khai là Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Karaoke Yes bị kiểm tra, xử phạt hành chính 3 lần; và Công ty TNHH Khách sạn Du lịch Sài Gòn Star bị kiểm tra, xử phạt 6 lần.

Anh244.

Công ty TNHH nhà hàng Thiên Hương

Trước đây, cả hai chung một công ty và cả hai bị xử phạt tổng cộng 362 triệu. Công ty TNHH nhà hàng Dragon – K (số 466, đường Trần Hưng Đạo, quận 5) bị kiểm tra 2 lần và xử phạt 267 triệu đồng. Nhà hàng karaoke Boss (đường 9A, KDC Trung Sơn, huyện Bình Chánh) bị kiểm tra 4 lần, xử phạt 63 triệu.

Các địa điểm nêu trên bị kiểm tra, xử phạt với các vi phạm tương tự như kinh doanh hoạt động karaoke không có giấy phép, sử dụng nhân viên trong một phòng karaoke vượt quá số người quy định, sử dụng phương thức phục vụ có tính chất khiêu dâm, sử dụng lao động chưa đủ tuổi…

Tìm cách né nộp phạt, bị đình chỉ vẫn bất chấp

Theo Sở VH&TT, lĩnh vực nhà hàng ăn uống hoạt động karaoke, có tiếp viên nữ phục vụ ngày càng diễn biến phức tạp, biến tướng. Chủ nhà hàng thu hút khách bằng cách cho tiếp viên nữ mặc bikini, khiêu dâm ngồi phục vụ khách hát karaoke. Tiếp viên nữ sẵn sàng thực hiện mọi cách thức “ăn chơi” mang tính chất khiêu dâm, tiềm ẩn mại dâm, kể cả sử dụng chất kích thích, ma túy để “chiều” khách.

Khi kiểm tra xử lý các địa điểm trên, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, khó bắt quả tang các hoạt động ăn chơi thác loạn. Chủ các tụ điểm có nhiều cách như cho người theo dõi Đoàn kiểm tra để báo lịch trình di chuyển, báo động khi có kiểm tra, sử dụng các hệ thống chỉ cần nhấn nút là toàn bộ hệ thống hát karaoke ngưng hoạt động và chuyển sang phát chương trình truyền hình, nhạc…

Còn có thể kể đến thủ đoạn các nhà hàng đang hoạt động kinh doanh bên trong; nhưng tắt đèn, khóa cửa bên ngoài, cho người cảnh giới; chỉ phục vụ khách quen hoặc dò hỏi được khách là ai mới cho vào nhà hàng. Nhiều nhà hàng chỉ tiếp khách nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, không tiếp khách là người Việt Nam.

Công ty TNHH MTV nhà hàng Sunlight bị đình chỉ hoạt động từ tháng 7/2019 do không đảm bảo an toàn PCCC, nhưng đến giữa tháng 8/2019 vẫn tiếp tục hoạt động.

Dù bị xử phạt nhiều lần, thậm chí có nơi với số tiền hơn nửa tỷ, nhưng các tụ điểm vẫn tồn tại. Có khi người vi phạm còn không tuân thủ việc nộp phạt buộc UBND quận nhiều lần ra quyết định cưỡng chế thi hành.

Vì sao vẫn tồn tại thực tế nhức nhối trên? Sở VH&TT chỉ ra một số nguyên nhân. Trước hết, Luật Doanh nghiệp 2015 về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) thông thoáng, dẫn đến cấp GCNĐKKD cho một địa chỉ với nhiều giấy khác nhau.

Có nơi xin giấy phép kinh doanh ngành nghề nhà hàng nhưng hoạt động biến tướng quán bar, karaoke, vũ trường… Tuy nhiên, các nghị định xử phạt vi phạm hành chính hiện chưa có chế tài xử lý về hành vi biến tướng này. Có nơi bị xử phạt thì không chấp hành mà thay đổi, xin GCNĐKKD mới để kinh doanh ngành nghề cũ, trốn tránh nộp phạt.

Nguyên nhân thứ hai, Bộ luật Hình sự 2015 không còn quy định tội “Kinh doanh trái phép” nên không thể xử lý hình sự với các tụ điểm này. Các hành vi “tổ chức cho khách nhảy múa thoát y tại nhà hàng ăn uống, giải khát, nhà hàng karaoke” chỉ bị xử phạt từ 25 – 30 triệu đồng.

Do các địa điểm này là nhà hàng ăn uống kinh doanh karaoke nên cũng không thể áp dụng tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh karaoke, không thể đình chỉ hoàn toàn hoạt động vi phạm kinh doanh.

Một năm xử phạt 1.279 lượt

Trong 1 năm (tháng 6/2018 – 6/2019), ngoài các địa điểm trên, ĐKTLN, Công an TP HCM, UBND các quận, huyện còn kiểm tra, xử lý 1.279 lượt, xử phạt hành chính 23,3 tỉ đồng với các hành vi vi phạm như các vụ việc nêu trên.

Theo UBND TP HCM, thực tế trên là do Quy định về xử phạt hành chính tại các Nghị định chuyên ngành thông thoáng hơn, tính răn đe thấp hơn trước; Nghị định số 166/2014/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính còn chung chung, chưa cụ thể, khó thực hiện trong thực tế; Pháp luật có kẽ hở nên bị các đối tượng lợi dụng; Còn có hạn chế trong công tác kiểm tra hành chính của lực lượng liên ngành…

bài liên quan
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giám đốc doanh nghiệp lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Giám đốc doanh nghiệp lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Cơ quan chức năng Công an vừa tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với đối tượng Nguyễn Quan Nhựt Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Nhựt Huy để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
Vụ sạt lở đất làm 2 người tử vong tại Đà Lạt: Đề nghị truy tố 4 cán bộ

Vụ sạt lở đất làm 2 người tử vong tại Đà Lạt: Đề nghị truy tố 4 cán bộ

Ngày 18/10, Công an TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị này đã có kết luận điều tra vụ án hình sự liên quan đến vụ sạt lở ta luy nghiêm trọng khiến 2 người chết tại TP Đà Lạt.
Con gái dàn dựng bị bắt cóc, tra tấn để tống tiền cha 5 tỷ đồng

Con gái dàn dựng bị bắt cóc, tra tấn để tống tiền cha 5 tỷ đồng

Để có tiền ăn chơi, Trâm ở Đồng Tháp cùng 2 đồng phạm đã ngụy tạo vụ bắt cóc nhằm ép cha của Trâm nộp 5 tỷ đồng chuộc con gái.
Đồng Tháp: Dàn dựng bị bắt giữ, đánh đập để tống tiền cha ruột

Đồng Tháp: Dàn dựng bị bắt giữ, đánh đập để tống tiền cha ruột

Công an tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 03 bị can về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.