Bùn thải từ Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây hút lên gần 2 tháng vẫn còn nhão, chỉ sau 1 trận mưa bùn đã tràn lên đường.
Tin nên đọc
Du lịch: Hồ thủy điện Nà Hang nơi tạo hóa của thiên nhiên
Người làm dịch vụ "tham bát bỏ mâm" khiến du lịch Việt Nam “chịu trận”
Kiên Giang: Đạt 3 giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018
Sun World Ba Na Hills khi lần thứ 4 nhận Giải thưởng du lịch Việt Nam
Hàng loạt dự án triển khai đầu tư vào khu vực Chân Mây (huyện Phú Lộc, TT - Huế) đều có chủ trương xin đổ bùn thải vào bờ. Các dự án "ồ ạt" triển khai khiến người dân lo ngại rồi đây khu vực Chân Mây sẽ trở thành 'túi' đựng bùn thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và khách du lịch khi đến cảng Chân Mây.
|
| Bùn thải từ Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây hút lên gần 2 tháng vẫn còn nhão, chỉ sau 1 trận mưa bùn đã tràn lên đường. |
Dân còn lo ngại “túi” bùn ở Dự án Đê chắn sóng
Ở Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 1, gói thầu số 14, toàn bộ phần thi công xây dựng do Liên danh 6 nhà thầu đảm nhận thi công. Dự án có tổng mức đầu tư trên 765 tỷ đồng, giao Ban Quản lý khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh TT - Huế làm chủ đầu tư.
Dự án triển khai đã đổ gần một triệu mét khối bùn thải tập kết trên khu đất rộng khoảng 42 ha dọc tuyến đường vào cảng Chân Mây chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng hệ thống lưới điện, ngập úng cục bộ... nhưng chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa có phương án xử lý khiến người dân rất bức xúc.
Ngay sau khi Báo điện tử Xây dựng và một số báo phản ánh, Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã có báo cáo về “vấn đề ô nhiễm môi trường liên quan đến Đê chắn sóng cảng Chân Mây” gửi UBND tỉnh.
Văn bản cho rằng, tận dụng nguồn đất, cát nạo vét dự án để san lấp mặt bằng hai khu lưu thông hàng hóa tại cảng Chân Mây, với trên diện tích 42 ha. Khu đất chứa bùn thải được thiết kế đảm bảo công năng: Chứa, lắng, xả... được ngăn bằng bờ bao để bảo đảm nước thải ra biển đạt yêu cầu, toàn bộ bùn thải hút lên bãi tập kết đều được cố kết. Tình trạng tôm chết hàng loạt ở xã Lộc Vĩnh sẽ lấy mẫu kiểm tra và trả lời sớm cho người dân.
Tuy nhiên, trở lại hiện trường vụ “Lơ lửng bãi bùn thải 1 triệu m³ cạnh cảng Chân Mây” sau hơn 2 tháng. Hiện trường hạng mục nạo hút bùn vẫn “án binh bất động”, ở bãi tập kết nhiều điểm bùn vẫn còn sình lầy, sau trận mưa lớn tháng 7 vừa qua, bùn đất vẫn tràn lên đường. Ở khu vực bãi tập kết bùn thải chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu tổ chức đào, đắp bờ bao xung quanh để tạo kênh mương thoát nước.
Ông Nguyễn Xuân Bảo – PCT UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, tiếp xức cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, người dân đã yêu cầu Ban Quản lý khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh sớm kiểm tra, trả lời nguyên nhân tôm chết do ô nhiễm, hay dịch bệnh. Tuy nhiên, đến nay đã 2 tháng trôi qua nhưng vẫn chưa có câu trả lời và nguyên nhân tôm chết vẫn chưa xác định được khiến người dân bức xúc, lo lắng.
Ngay sau khi báo chí phản ánh, hạng mục hút bùn ở Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây đã ngừng, đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua dự án vẫn chưa thi công trở lại.
Loay hoay tìm phương án đổ bùn thải
Ở vùng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc) đang triển khai thi công 3 dự án, mỗi dự án dự kiến phải nạo vét khoảng gần một triệu khối bùn thải, với 3 dự án có khoảng trên 3 triệu khối, trong khi ở khu vực Chân Mây – Lăng Cô vẫn chưa có quy hoạch bãi tập kết bùn thải, đất thải.
Phương án hút bùn thải lên bờ cũng gặp không ít khó khăn về xử lý môi trường, bãi tập kết... Phương án để xin nhấn chìm ngoài biển càng khó khăn hơn khiến các chủ đầu tư, nhà thầu vẫn phải “loay hoay” tìm phương án thuận lợi, rút ngắn thời gian.
Dự án Bến số 3- cảng Chân Mây có chiều dài 270m, với tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, do Cty TNHH Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Khi hoàn thành, đây sẽ là cảng tổng hợp với kết cấu hạ tầng phục vụ cho dịch vụ hậu cần, đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải đường thủy có trọng tải đến 50.000 tấn ra vào.
Theo thiết kế, bến số 3 đang xây dựng sẽ có quy mô 13 ha. Trong đó, diện tích bến bãi hơn 10 ha và 3 ha khu mặt nước trước bến. Việc xây dựng bến số 3 nhằm hỗ trợ giảm tải cho bến số 1 và là bước chuẩn bị cần thiết để đón đầu cơ hội, tiếp nhận lượng hàng hóa bằng đường biển gia tăng trên địa bàn tỉnh.
Bà Doãn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự Cty TNHH MTV Hào Hưng Huế, Nhà đầu tư Bến số 3 - cảng Chân Mây cho biết: Dự án bến số 3, dự kiến nạo hút đưa lên bờ hơn 1,2 triệu khối bùn. Ban đầu Nhà đầu tư dự kiến hút khoảng 500 khối bùn để tôn tạo bến cảng làm bãi lưu thông hàng hóa.
Tuy nhiên, qua khảo sát địa chất trong khu vực độ sâu âm 24m mới có cát, những hạng mục thi công ở độ sâu từ 12-14m lại toàn bùn nhão, lõng không thể xử lý nên không thể sử dụng được.
Nhà đầu tư dự kiến sẽ chở cát từ Quảng Ngãi ra để tôn tạo bến cảng làm bãi lưu thông hàng hóa. Qua làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã cho phép nhà đầu tư đổ thải vào khu đất ở gần cầu Mỹ Vân (xã Lộc Vĩnh) cách cầu cảng khoảng 2-3 km, trên diện tích khoảng 27 ha.
Với diện tích này cũng chỉ đổ được khoảng 450 khối bùn, còn khoảng 800 khối bùn nhà đầu tư đổ ở đâu? Phương án nhấn chìm bùn dưới biển phải qua nhiều khâu, cần có ý kiến chấp thuận của Bộ TN&MT, Cục Hàng hải Việt Nam và phải xin Bản đồ Hải quân để xác định vị trí cần nhấn chìm. Muốn hoàn thành thủ tục phải kéo dài gần cả năm.
Từ khi khởi công đến nay, nhà đầu tư cứ loay hoay tìm phương án đổ bùn thải khiến chậm triển khai việc nạo vét bến số 3, dự án chậm tiến độ UBND tỉnh cũng đang yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.
Ở Dự án Bến số 2 - cảng Chân Mây sẽ hút khoảng 800 ngàn khối bùn thải. Phương án xử lý cũng bằng cách xây bờ kè cao khoảng 2,5m, trên diện tích 3ha ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên 10ha. Phương án sẽ cho hút bùn vào bờ bao rồi xử lý bằng phụ gia và lớp chống thấm khi bùn khô sẽ làm bãi lưu thông hoàng hóa.