Để giải quyết tình trạng tắc đường và ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, Trung Quốc vừa đưa vào thử nghiệm loại xe bus có tên “Transit Elevated Bus” (TEB-1) tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc.
Tin nên đọc
Nhật cảnh báo hành vi khiêu khích trên biển của Trung Quốc
Nhân viên FBI bị bắt giữ vì làm gián điệp cho Trung Quốc
Bác tin đồn xoài có ruột nylon đến từ Trung Quốc
Bão lớn có thể thổi bay đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông
|
| China Xinhua News cho biết, TEB-1 được lên ý tưởng từ năm 2010 và được giới thiệu lần đầu tới công chúng tại triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh. Tuy nhiên, phải đến 2/8, chiếc xe bus trên không này mới được chính thức đưa vào thử nghiệm. (Ảnh: New China) |
|
| Với toàn bộ hệ thống được cung cấp năng lượng điện, TEB-1 giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động của Trung Quốc. (Ảnh: New China) |
|
| Với chiều dài 22m, rộng 7,8 m và cao 4,8m, TEB-1 cho phép 2 làn xe dễ dàng di chuyển bên dưới gầm, hạn chế tình trạng tắc đường tới mức thấp nhất. Bên cạnh đó, chiếc siêu xe bus này có thể chở 300 hành khách và tương lai sẽ là 1200 người với tốc độ tối đa là 60 km/h. (Ảnh: New China) |
|
| Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn ở giữa và khoảng không rộng lớn với 20 chiếc cột sắt để làm chỗ bám cho những hành khách không có ghế ngồi. (Ảnh: New China) |
|
| Theo Bai Zhiming, kỹ sư phụ trách dự án TEB-1 cho biết: "Với khả năng chuyên chở 1200 hành khách/lượt và các chức năng tương tự tàu điện ngầm nhưng chi phí xây dựng lại thấp hơn 1/5. Trong tương lai, TEB-1 sẽ là sự lựa chọn hàng đầu để giảm tắc nghẽn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn". (Ảnh: New China) |
|
| Ngoài ra, 1 chiếc TEB-1 có thể thay thế 40 chiếc xe bus thông thường, giúp ngân sách tiết kiệm 860 tấn năng lượng và giảm thiểu 2,640 tấn khí thải mà 40 chiếc bus thải ra mỗi năm. (Ảnh: New China) |
|
| Tuy nhiên, TEB-1 được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế, bởi chiếc xe bus chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300 m. Hơn nữa, để lên xuống xe bus, thay vì di chuyển bằng thang máy như dự kiến ban đầu thì hành khách lại phải dùng đến một chiếc bục cao. (Ảnh: China News) |
Mô hình TEB-1 được giới thiệu tại Triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh