Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký văn bản gửi các Hiệp hội sản xuất, nhập khẩu hàng hóa; Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
"Cho tới nay, nhờ nỗ lực của cả hai bên, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa về cơ bản vẫn được duy trì nhưng tiến độ thông quan không được như trước đây do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn phòng dịch", lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết.
Trước tình hình đó, để tạo thuận lợi cho công tác thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ Công Thương đã đưa ra một loạt đề nghị với các doanh nghiệp.
Cụ thể, Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch.
Thực tiễn cho thấy hàng hóa xuất khẩu chính ngạch (mua bán theo hợp đồng; với người nhận và các điều kiện giao hàng rõ ràng; giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; quy cách hàng hóa và bao bì đáp ứng quy định của nước nhập khẩu) có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên.
Trường hợp vì lý do khách quan nên chưa thể chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, Bộ Công Thương đề nghị chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng (địa chỉ tiêu thụ rõ ràng).
Đối với nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.
Trước đó theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ ngày 18/8, khi xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng nông sản sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), lái xe và chủ hàng không được qua cửa khẩu.
Thay vào đó, họ bàn giao xe cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài (Trung Quốc). Hàng sau khi được dỡ khỏi xe, lái xe Trung Quốc đánh xe trở lại bãi trao trả.
Phương án điều chỉnh quy trình thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh được tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) thống nhất thí điểm đến ngày 31/8. Sau thời điểm này, hai bên sẽ hội đàm trao đổi, đánh giá và thống nhất lại quy trình xuất nhập hàng hóa, đảm bảo sự đối đẳng và phù hợp diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng quy trình này sẽ làm phát sinh một số khó khăn, tăng chi phí, và xuất hàng chậm hơn trước đây. Chẳng hạn, do hàng trái cây tươi xuất qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu chưa có giao dịch mua bán trước, nên khi lái xe phía Việt Nam giao xe cho lái xe Trung Quốc khó xác định giá trị, số lượng, chất lượng hàng hóa trước khi bàn giao; phát sinh thêm các chi phí khác...
Thông tin cập nhật từ các cửa khẩu Lạng Sơn ngày 18/8 cho thấy, hiện tại vẫn còn lượng lớn xe tồn, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tính đến ngày 18/8 đã xuất 312 xe, nhập 484 xe (trong đó 465 xe hàng, 19 xe mới); Xe Việt Nam tồn tại Trung Quốc là 352 xe, xe Việt Nam chờ xuất sang Trung Quốc là 115 xe.
Cửa khẩu Tân Thanh, ngày 18/8 ghi nhận xuất 133 xe (trong đó 115 xe hàng, 18 xe không); Nhập 133 xe (trong đó 43 xe hàng, 90 xe không); Tồn tại Trung Quốc 597 xe, tồn bãi Bảo Nguyên 290 xe; Xe Trung Quốc tồn tại bãi 20 xe.
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của ngành Công Thương.
Nếu đề xuất mới nhất của Bộ Công Thương được thông qua, thế độc quyền trong bán lẻ điện sẽ dần được xóa bỏ. Đến năm 2027, người tiêu dùng đủ điều kiện sẽ lần đầu tiên được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp điện cho mình với mức giá do hai bên tự thỏa thuận.
Theo cơ chế luân phiên của ACCP, Hội nghị đã nhất trí thông qua vị trí Chủ tịch ACCP năm 2026 đối với Việt Nam (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) để điều phối các chương trình nghị sự tại các Hội nghị ACCP lần thứ 32 và 33, cũng như các chương trình hợp tác có liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng ASEAN trong năm 2026.
Ngày 8/12/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 314/2025/NĐ-CP ban hành Quy chế làm việc mẫu của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư 48, trong đó làm rõ định mức giờ dạy và các chế độ kiêm nhiệm đối với giáo viên mầm non.
Á quân 1 cuộc thi “Tỏa sáng Thiên Thần Nhí” Lê Thanh Phúc để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với khán giả nhờ tài năng âm nhạc nổi bật và hành trình theo đuổi đam mê đầy nỗ lực.
Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 2 – Nhị Quý (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) vừa tổ chức buổi họp mặt nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang của Quân đội Nhân
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.