Triển lãm quy tụ số lượng 50 tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy sáng tạo đương đại. Với sự nhạy cảm tinh tế của một nữ nghệ sĩ trẻ Trần Ngọc Ánh với đề tài tên triển lãm “Tự tại chi toạ - Sanctuary of serenity” cũng nói lên phần nào quan điểm thực hành sáng tác hội hoạ của cô, nghệ thuật không chỉ là số lượng các bức tranh trưng bày, nó là một hành trình.
“…một hành trình thị giác và tâm tưởng, nơi thiên nhiên, con người và thế giới siêu thực hòa quyện trong từng nét vẽ…” - Tự bạch của Trần Ngọc Ánh.
![]() |
Do đó, nghệ thuật của Trần Ngọc Ánh được nhìn nhận như kết quả đầu tiên của những thao tác tạo hình hội hoạ sơn mài có đích đến là sự hợp nhất của màu sắc, đường nét, hình thể với tâm lý, cảm xúc và quan niệm cá nhân về nghệ thuật, về đời sống – một sự hợp nhất lý tưởng chỉ có được khi nghệ sĩ vượt qua các định kiến thẩm mỹ và duy trì tính “độc lập /bất vụ lợi (autonomy)” của nghệ thuật
Thông qua tác phẩm sơn mài của họa sỹ thể hiện cá tính mạnh mẽ và khát vọng sáng tạo trong dòng chảy mỹ thuật Việt Nam. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông nhận xét: “Những kỹ năng được đào tạo chuyên nghiệp và kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm là học trò của cặp đôi hoạ sĩ sơn mài tên tuổi Công Kim Hoa, Trịnh Tuân là phương tiện thuận lợi để Trần Ngọc Ánh phát triển những ánh xạ cảm xúc từ khu vườn xưởng vẽ thành những viễn du thoảng mùi cổ tích, thấp thoáng một Hà Nội mơ mộng trong con mắt trẻ thơ; Hoặc những ẩn dụ mơ hồ qua đồ vật, những con thú, những cái ghế tựa đủ kiểu, không có người ngồi ghế thành chủ thể, thành đối tượng giao tiếp bất cứ lúc nào, bất kể chủ đề".
![]() |
Về kỹ thuật hội hoạ sơn mài, Trần Ngọc Ánh vẽ nhiều lớp, màu thắm trong những cặp lam hồng, lam tím, không “khoe” vàng mà sắc vàng (lá) tự nhiên, bút pháp thoải mái dù kỹ thuật vẽ “sơn ta” đòi hòi nhiều công đoạn không ít gò bó cho việc duy trì cảm xúc.
Triển lãm không chỉ là dấu ấn nghệ thuật cá nhân mà còn góp phần làm phong phú thêm đời sống mỹ thuật đương đại, đặc biệt khẳng định vai trò và bản sắc của nữ nghệ sĩ trẻ trong ngành sơn mài – một lĩnh vực đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật cao”.
Sinh năm 1983 tại TP Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Trần Ngọc Ánh hiện là họa sĩ thiết kế của Đài Truyền hình Việt Nam. Dù công việc bận rộn, chị vẫn dành nhiều tâm huyết theo đuổi nghệ thuật sơn mài – một chất liệu hội họa truyền thống đòi hỏi sự công phu và kiên nhẫn.
Sự kiện mở cửa tự do cho công chúng và diễn ra từ ngày 17/9 - 23/9 tại Bảo Tàng Mỹ thuật Việt Nam tại số 66 phố Nguyễn Thái Học, phường Ba Đình, TP Hà Nội.