Đinh Phong sinh năm 1959 tại Hà Nội nhưng ông lập nghiệp nhiều năm ở TP HCM, từng khá thành công trong kinh doanh trước khi trở lại với đam mê nghệ thuật khoảng 5 năm gần đây. Ông theo đuổi con đường sáng tác hoàn toàn bằng tự học: xem, đọc, trao đổi và thầm lặng quan sát những nghệ sĩ đi trước.
Ngoài triển lãm chung với điêu khắc gia Đào Châu Hải (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, năm 2022), đến nay, ông đã có 3 triển lãm cá nhân là “Người bay và giấc mơ siêu thực” (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2020), “Giấc mơ siêu thực” (Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, 2021), “Hội họa - điêu khắc Đinh Phong” (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2025).
Nhìn số lượng tác phẩm mà ông đã tạo ra, ít ai nghĩ đây là kết quả của một hành trình sáng tác ngắn ngủi. Điêu khắc - đặc biệt với chất liệu nặng như đồng và inox - đòi hỏi sức bền, kỹ thuật và thời gian dài để hoàn thiện, song Đinh Phong gần như dành toàn bộ thời gian cho nghệ thuật. Hai không gian riêng của ông tại TP HCM và Tiền Giang được dùng làm nơi lưu trữ hàng trăm sáng tác ở nhiều chất liệu khác nhau. Vốn là người yêu thơ nên tác phẩm của Đinh Phong luôn dạt dào chất thơ, hướng đến sự tự do.
Chia sẻ về triển lãm, nghệ sĩ nói: “Tôi đến với nghệ thuật vì một thôi thúc bên trong, không có chủ định hoặc kế hoạch gì cả. Chất liệu nào khiến tôi có cảm hứng tôi làm việc với nó”.
![]() |
| Nghệ sĩ Đinh Phong. Ảnh: Harry Nguyễn |
Điêu khắc gia Đào Châu Hải - người đồng hành cùng Đinh Phong từ những ngày đầu cho rằng giá trị nghệ thuật của Đinh Phong nằm ở khả năng phơi bày cảm xúc - điều không phải bất kỳ người làm nghệ thuật nào cũng đạt được.
Trong khi giám tuyển, nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nhận xét triển lãm lần này đánh dấu bước thay đổi quan trọng của Đinh Phong. Từ chất liệu sơn acrylic trên vải vẽ (canvas) ở ba triển lãm trước, ông chuyển mạnh sang các bề mặt kim loại. Các thao tác như mài, đốt, gò, phủ sơn hay ghép chất liệu đã mở ra những hiệu ứng thẩm mỹ mới.
Nhà nghiên cứu Quách Cường nhận định: “Tranh và tượng của Đinh Phong đều có chung một bản chất: sự tương giao giữa con người và vũ trụ. Con người không hiện ra trực tiếp, nhưng luôn hiện hữu dưới dạng năng lượng, chuyển động, xoáy, khối, ánh sáng”.
Khoảng 31 tác phẩm được chọn lần này - gồm gần 15 tranh kích thước lớn (vài bức trên 10m2), và 17 tượng kim loại (đồng, inox) - không chỉ phản ánh sức làm việc mạnh mẽ mà còn cho thấy sự dịch chuyển của Đinh Phong sang hướng sáng tác “phi toan hóa”.
![]() |
![]() |
![]() |
| Các tác phẩm của ông luôn đầy chất thơ. Ảnh: Harry Nguyễn |
Khi được hỏi về dự định mang triển lãm vào TP HCM, Đinh Phong chia sẻ, ông yêu TP HCM - nơi đã sống hơn 40 năm - nhưng luôn chọn Hà Nội làm điểm trưng bày đầu tiên vì nơi đó là cố hương và thích không khí nghệ thuật ở đó. Tuy nhiên, mong muốn đưa triển lãm vào TP HCM vẫn luôn hiện hữu, chỉ cần tìm được địa điểm phù hợp với số lượng tượng lớn và nặng.
Tags: