TPHCM yêu cầu công khai, minh bạch việc quy hoạch, bổ nghiệm, khen thưởng, tuyển dụng.... nhằm thực hiện công tác phòng chống tham nhũng trong ngành Giáo dục.
|
TPHCM tổ chức thi tuyển đến tuyển dụng giáo viên cho năm học 2018-2019 |
Ngành Giáo dục TPHCM vừa ban hành kế hoạch Triển khai công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 trong giáo dục.
Trong đó, nhấn mạnh Phòng Tổ chức cán bộ phải thực hiện công khai việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, cho thôi việc, cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật, hưu trí đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khác.
Công khai việc tuyển dụng viên chức và người lao động; công khai về số lượng, tiêu chuẩn, hình thức, kết quả trúng tuyển; Xây dựng kế hoạch, công khai kế hoạch, thực hiện nguyên tắc và những hành vi bị nghiêm cấm trong việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác;
Xử lý kỷ luật hành chính đối với người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; xem xét, xử lý trách nhiệm trực tiếp hoặc liên quan trách nhiệm đối với người đứng đầu, cơ quan, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do người đó quản lý theo quy định.
Đối với Thanh tra Sở, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nắm thông tin, tình hình. Kịp thời đề xuất các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, những vụ việc có dấu hiệu sai phạm (trong bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, cho thôi việc...), có nhiều dư luận về tham nhũng, lãng phí.
Đối với các phòng giáo dục chuyên môn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng trong các nhà trường hiệu quả, linh hoạt trong giảng dạy chính khóa, lồng ghép giảng dạy trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Được biết, hiên nay ở bậc THPT, nội dung phòng chống được lồng ghép vào môn Giáo dục Công dân. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, nhất là việc đưa ra thông tin, dẫn chứng cho bài giảng về vấn đề khá “nhạy cảm” này. Chính giáo viên cũng không thật sự am hiểu về pháp luật, cùng với việc đưa dẫn chứng vào bài giảng rất khó, những dẫn chứng sinh động nhưng không khéo léo có thể làm các em nhìn nhận tiêu cực về xã hội.