Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện TP đang xây dựng Đề án về chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn TP.
Đồng thời, Sở GTVT TP cũng đang phối hợp với các cơ quan có liên quan để xây dựng Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh báo cáo UBND TP.
Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị xin điều chỉnh thời gian thực hiện hoạt động xe buýt điện trên địa bàn TP đến hết quý I-2025.
Sở GTVT TP xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện ở TP.HCM. |
Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp thực tiễn, khả năng cân đối ngân sách TP.
Bên cạnh đó, phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan xây dựng tham mưu UBND TP ban hành mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian tới.
Tuyến xe buýt điện D4 (VinHome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến buýt điện đầu tiên ở TP.HCM đang trong giai đoạn hoạt động thí điểm.
Sở GTVT TP cho biết khối lượng vận chuyển của tuyến xe buýt điện đầu tiên liên tục tăng kể từ khi đưa vào hoạt động. Đơn cử như doanh thu vé bình quân mỗi chuyến tăng từ 80,9 ngàn đồng/chuyến lên mức 154 ngàn đồng/chuyến.
Tuy nhiên, mức doanh thu này chỉ đạt khoảng 20,9% chi phí hoạt động (tính theo đơn giá xe sử dụng khí CNG).
Trước thực trên, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP áp dụng tỉ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng cho xe buýt điện với tỉ lệ 64,8%, loại xe CNG nhóm 4-CNG2 (chi phí khoảng 24,224 đồng/km)