Ngày 4/10, Cục Quản lý thị thường TP HCM thông tin, kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hóc Môn, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được giới thiệu, chào bán trên mạng xã hội.
Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 18 phát hiện Hộ kinh doanh thời trang H. T. H. tại đường Nguyễn Ảnh Thủ, ấp Hưng Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn đang giới thiệu, chào bán hàng hóa trên mạng xã hội TikTok.
Đội đã phối hợp với UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn tiến hành kiểm tra, tạm giữ 41 sản phẩm thời trang hiệu Louis Vuitton có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, tổng trị giá hàng hóa là 23.250.000 đồng.
Cũng trên trang TikTok, Đội Quản lý thị trường số 18 phát hiện Hộ kinh doanh Cửa hàng thời trang N-H trên đường Phan Văn Hớn, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn do ông NNP làm chủ đang giới thiệu, chào bán hàng hóa thời trang có dấu hiệu vi phạm.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây đang chứa và kinh doanh 32 sản phẩm thời trang hiệu Louis Vuitton có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, tổng trị giá hàng hóa là 20.150.000 đồng.
|
83 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng Louis Vuitton đã bị lực lượng chức năng thu giữ. (Ảnh: CQLTT TP HCM cung cấp) |
Tiếp tục kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 18 phối hợp cùng với Công an xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn phát hiện Hộ kinh doanh loa G.H. do ông ĐBNC làm chủ có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
Qua kiểm tra, hộ kinh doanh này đang chứa trữ và kinh doanh 82 cái vỏ thùng loa bằng gỗ đã sơn, phủ, thành phẩm không có nhãn hiệu; không ghi xuất xứ và không có hóa đơn, chứng từ, được quảng cáo và bán trên trang mạng xã hội Facebook với tổng trị giá hàng hóa là 50.600.000 đồng.
Đội Quản lý thị trường số 18 đã tạm giữ toàn bộ sản phẩm quần áo thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và vỏ thùng loa nêu trên để làm rõ và xử lý theo quy định.
|
Kiểm tra vỏ thùng loa không có hóa đơn chứng từ bán trên Facebook. (Ảnh: CQLTT cung cấp). |
Theo Cục Quản lý thị trường TP HCM, hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển theo xu thế chung của thế giới, hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại từ các nguồn không rõ xuất xứ, hàng giả được giới thiệu và rao bán nhiều, ảnh hưởng đến quyền lợi, đặc biệt là sức khỏe của người tiêu dùng.
Là đô thị có hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô, TP HCM là địa bàn có môi trường kinh doanh năng động, linh hoạt, sáng tạo, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Hình thức bán hàng theo phương thức thương mại điện tử phát triển, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để buôn bán hàng lậu, hàng vi phạm.
Thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan, trao đổi thông tin, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh về thương mại điện tử trên địa bàn. Từ đó kịp thời kiểm tra, ngăn chặn các thủ đoạn lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.