Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Lao động |
3 bến tàu sẽ được xây dựng tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ cho tàu có tải trọng đến 100.000 GT (tổng dung tích trên tàu); Mũi Đèn Đỏ (cho tài 60.000 GT) và Cảng Bến Nghé (cho tàu 30.000 GT).
Theo quy hoạch, các bến tàu khách quốc tế sẽ được xây dựng với đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại. Có bến đậu riêng, khu vực đón tiếp sang trọng, các dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí để tạo điều kiện thuận lợi và thoải mái nhất cho du khách.
Việc quy hoạch xây dựng bến tàu khách quốc tế để thu hút khách du lịch nằm trong xu hướng du lịch của TP HCM hiện nay do đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư nhiều tàu biển chở được nhiều khách, hàng hóa, giúp giảm chi phí.
Chưa kể, chi tiêu trung bình của một hành khách du lịch bằng tàu biển khoảng 100 USD/ngày - một nguồn thu lớn nhưng hiện chưa được tận dụng.
Ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP HCM thông tin, doanh nghiệp có xu hướng đầu tư nhiều tàu biển chở được nhiều khách, hàng hóa, giúp giảm chi phí.
Vài năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP HCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Điều này khiến các tàu phải cập tạm ở cảng hàng hóa bên ngoài, gặp nhiều khó khăn khi phục vụ khách.
Những năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP HCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Điều này khiến các tàu phải cập tạm ở cảng hàng hóa bên ngoài, gặp nhiều khó khăn khi phục vụ du khách.
Ngoài tĩnh không cầu, trên các tuyến sông ở TP HCM còn vướng đường điện với chiều cao 55m, nên chỉ tàu thấp hơn mới có thể đi qua.
Do đó, thành phố sớm xây bến hành khách quốc tế chuyên dụng, nhất là ở Cần Giờ. Nơi này nhiều tiềm năng, lợi thế về giao thông đường thủy cũng như du lịch nên khi xây cảng sẽ hình thành đầu mối lớn, không chỉ giúp TP HCM mà cả khu vực phát triển.