Sau khi mua căn hộ của Công ty CP TM DV Địa ốc Hoàng Quân (Hoàng Quân) nhưng không được bàn giao, chị T. (ngụ quận Tân Bình) yêu cầu thanh lý hợp đồng và hoàn trả cho chị với tổng số tiền là 1,509 tỷ đồng. Mặc dù bên Hoàng Quân đã đồng ý nhưng thời hạn thanh toán đã qua rất lâu mà Hoàng Quân vẫn “chầy ì” không chịu hoàn thành việc thanh toán cho chị T.
|
Dự án HQC Plaza. |
Theo phản ánh của chị T., vào năm 2010 chị có mua căn hộ cao cấp tại dự án Cheery Apartment tọa lạc tại phường Thành Mỹ Lợi, Q2, TP Hồ Chí Minh của chủ đầu tư dự án Hoàng Quân, việc mua bán được thực hiện theo hợp đồng mua bán số 1408/HĐMB -10 ký ngày 14/8/2010.
Căn cứ theo hợp đồng thì đến tháng 2/2012 chị T. sẽ được Hoàng Quân bàn giao căn hộ.
Chị T. cho biết, cuối năm 2013, dù đã quá hạn giao nhà được hơn một năm nhưng phía Hoàng Quân không giao được nhà. Khi đó, chị T. đã yêu cầu thanh lý bồi thường hợp đồng mua bán căn hộ, phía Hoàng Quân đồng ý.
Theo đó, ngày 13/11/2013, chị T. và Hoàng Quân ký biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng số 1408/HĐMB-10 ký ngày 14/8/2010, trong biên bản thỏa thuận Hoàng Quân cũng đã cam kết sẽ hoàn trả cho chị T. số tiền 1,509 tỷ đồng trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký biên bản này.
Căn cứ vào biên bản thỏa thuận giữa chị T. và Hoàng Quân thì chậm nhất đến ngày 13/5/2014 Hoàng Quân phải hoàn thành việc thanh toán số tiền 1,509 tỷ cho chị T..
Thế nhưng, chị T. cho biết, đến thời điểm hiện tại, chị chỉ nhận được tổng số tiền là 1,050 tỷ đồng. Số còn lại 470 triệu hiện chị vẫn chưa được phía Hoàng Quân chi trả.
Chị T. còn cho biết, sau khi chi trả cho chị 500 triệu đồng thì phía Hoàng Quân ngưng không trả nữa.
Biên bản thỏa thuận chấm dứt dợp đồng ký ngày 13/11/2013 giữa khách hàng với Công ty Địa ốc Hoàng Quân.
Biên bản thỏa thuận chấm dứt dợp đồng ký ngày 13/11/2013 giữa khách hàng với Công ty Địa ốc Hoàng Quân.
Hợp đồng mua bán căn hộ của khách hàng với Công ty Địa ốc Hoàng Quân.
Đến tháng 7/2015, chị có thông báo sẽ khởi kiện và gửi đơn đến các cơ quan chức năng giải quyết thì Hoàng Quân mời chị lên để tiếp tục thỏa thuận lại việc cam kết thanh toán.
Lúc này chị nghĩ Hoàng Quân đang khó khăn nên đã đồng ý ký thỏa thuận mới và được cam kết trong tháng 9/2015 sẽ được thanh toán hết số tiền.
Thế nhưng, chị lại một lần nữa thất vọng vì phía Hoàng Quân thực hiện đúng như cam kết, họ chỉ trả nhỏ giọt mỗi lần khoảng 50 triệu chứ không thanh toán hết như hứa.
Theo như chị T. trình bày, sau khi đến hẹn tháng 9/2015 nhưng không được Hoàng Quận thanh toán hết tiền thì Hoàng Quân lại tiếp tục hứa hẹn đến ngày 10/10/2015 sẽ thanh toán 50% số tiền còn lại cho chị.
Nhưng lại một lần nữa chị phải ngậm trái đắng vì những lời hứa hão bởi Hoàng Quân lại tiếp tục không thanh toán.
Quá bức xúc về việc liên tục bị thất hứa, chị nhiều lần gọi điện đến Hoàng Quân nhưng không ai nghe máy, chị gọi điện nhắn tin với nhân viên làm việc với mình thì không được trả lời.
Ngoài vụ việc liên quan đến chị T., Hoàng Quân cũng liên quan đến hàng loạt vụ “lùm xùm” chèn ép, vi phạm đến quyền lợi của khách hàng.
Điển hình như thông tin báo chí đã đăng tải phản ánh của chị A.T, là khách hàng mua căn hộ của dự án Khu nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long của Công ty Hoàng Quân.
Ngày 18/2/2008, chị ký hợp đồng mua bán số 180208 – 07/HĐMBN – HQ với Hoàng Quân. Trong đó, thời gian giao nhà là 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.
Theo thông tin phản ánh của chị A.T thì tính đến ngày 30/6/2011, chị A.T đã thanh toán được hơn 405 triệu đồng cho Hoàng Quân.
Thế nhưng do dự án chỉ mới làm xong đường sá, phần móng rồi bỏ hoang không thực hiện nên chị T. yêu cầu Hoàng Quân thanh lý chấm dứt hợp đồng trả lại tiền cho chị.
Đến ngày 30/9/2015, Hoàng Quân ký biên bản số 206/BBTT – 15 để chấm dứt hợp đồng mua bán với chị A.T. Theo đó, trong vòng 12 tháng, Hoàng Quân phải trả lại 405 triệu đồng nhưng đến nay chị vẫn chưa được.
Chị A.T còn cho biết, hiện còn rất nhiều người mua nhà dự án Khu nhà ở Bình Minh cũng bị hoàn cảnh như chị. Có nhiều người từ Vũng Tàu, Vĩnh Long bắt xe lên TP.HCM nhưng Hoàng Quân chỉ trả mỗi lần 10, 20, 30 triệu như kiểu bố thí. Trong khi đó, mỗi lần thu tiền của khách hàng lên đến hàng trăm triệu.
Việc doanh nghiệp tính lãi phạt hay yêu cầu cắt hợp đồng đối với khách hàng đóng tiền trễ nhưng lại gây khó dễ, chậm trễ thực hiện thanh toán tiền cho khách hàng là điều không thỏa đáng.
Thiết nghĩ, để làm trong sạch thị trường bất động sản cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh mua bán Bất Động Sản. Qua đó, kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ những vụ việc trên.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.