TP HCM sẽ đầu tư 781 tỉ đồng để xây dựng cầu Rạch Dơi mới trên tuyến đường Lê Văn Lương, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Theo Sở Giao thông Công chánh TP HCM, cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương là một trong các dự án sẽ được TP HCM ưu tiên đầu tư thời gian tới để tăng kết nối với tỉnh Long An.
Cầu Rạch Dơi hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Các trụ sắt của cầu đã bị gỉ sét, nhiều vị trí bị thủng lỗ, trong khi lưu lượng xe cộ, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng vẫn liên tục qua lại.
Bên dưới cầu, tàu thuyền, sà lan chở đầy cát và hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố luồn lách qua cầu, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
 |
Hiện trạng cầu Rạch Dơi kết nối huyện Nhà Bè, TP HCM với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. |
Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TP HCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối ngân sách, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.
Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452m, rộng 15m. Phần đường dẫn dài khoảng 300m, rộng 29m.
Đoạn qua địa phận TP HCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 265 tỉ đồng. Trong khi đoạn qua tỉnh Long An có kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 85 tỉ đồng do địa phương này đảm nhận.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đang phấn đấu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Cây cầu này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Lê Văn Lương mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bất động sản cho khu vực huyện Nhà Bè (TP HCM) và huyện Cần Giuộc (Long An).
 |
Bên dưới cầu Rạch Dơi, sà lan chở đầy cát thường xuyên qua lại gây mất an toàn giao thông. |
Cùng với cầu Rạch Dơi, Ban Giao thông TP HCM cũng lên kế hoạch khởi công cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương trong năm nay.
Thực tế, dự án cầu Rạch Tôm được phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 683m, trong đó cầu dài 171m, rộng 15m và đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m.
Dù đã được phê duyệt từ lâu, dự án cầu Rạch Tôm vẫn chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn.
 |
2 cây cầu sắt hơn 50 tuổi ở huyện Nhà Bè đã xuống cấp trầm trọng. |
Cuối năm 2024, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất để triển khai dự án cầu Rạch Tôm. Hiện Sở GTVT TP HCM đã đề xuất bố trí cho dự án cầu Rạch Tôm khoảng 260 tỉ đồng giai đoạn 2024 – 2025 để giải phóng mặt bằng, sau đó triển khai thi công, hoàn thành thông xe cuối năm 2026.
Việc khởi công và hoàn thiện hai cây cầu này không chỉ khắc phục vấn đề xuống cấp hiện tại mà còn là bước đệm quan trọng cho sự phát triển hạ tầng đồng bộ tại Nhà Bè, góp phần thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ của khu vực phía Nam TP HCM.
Trước đó, hai cây cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa trên tuyến Lê Văn Lương đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024. Khi toàn bộ 4 cây cầu trên tuyến đường này hoàn thành, hệ thống giao thông kết nối TP HCM với Long An sẽ được cải thiện đáng kể, giúp giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.