Mục tiêu cốt lõi của Đề án đào tạo nhân sự Metro TP HCM giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến 2050, là xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên ngành Metro đạt trình độ cao, đủ khả năng tham gia toàn bộ chu trình từ quy hoạch, xây dựng, quản lý vận hành đến bảo trì theo tiêu chuẩn quốc tế. Thành phố đặt trọng tâm vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực hoạch định và quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đường sắt đô thị.
Giải pháp then chốt là đào tạo chuyên sâu về quy hoạch đô thị gắn với đường sắt đô thị và mô hình TOD (Transit-Oriented Development). Chương trình đào tạo sẽ được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn uy tín toàn cầu như UITP, UIC, IRSE.
![]() |
| TP HCM đào tạo cán bộ phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Ảnh: Bộ Xây dựng |
Để đạt mục tiêu tự chủ công nghệ và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài, Đề án thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực đường sắt đô thị như BIM (Building Information Modeling), GIS (Hệ thống thông tin địa lý) và AI (Trí tuệ nhân tạo). Song song đó, hợp tác quốc tế được coi là giải pháp then chốt.
Mỗi năm, TP HCM đặt mục tiêu cử tối thiểu 50% cán bộ, viên chức chuyên ngành Metro tham gia các khóa bồi dưỡng hoặc chương trình học tập tại các quốc gia có hệ thống Metro phát triển để cập nhật công nghệ, kinh nghiệm vận hành và xu hướng mới nhất.
Hoạt động đào tạo và bồi dưỡng được thiết kế linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, bao gồm: Đào tạo Dài hạn nhằm nâng cao trình độ Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ chuyên ngành cốt lõi cho cán bộ thuộc diện quy hoạch hoặc có nhu cầu phát triển chuyên môn sâu; và Bồi dưỡng Ngắn hạn gồm các khóa tổng quan cho lãnh đạo cấp cao, các khóa nâng cao cho lãnh đạo cấp phòng, chuyên viên kỹ thuật, tập trung cập nhật xu hướng công nghệ, kỹ năng quản lý và kiến thức vận hành hệ thống Metro hiện đại.
Nội dung đào tạo được xây dựng theo 11 chuyên ngành cốt lõi, bao phủ toàn diện yêu cầu từ thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì, bao gồm: Hạ tầng - công trình, Tín hiệu - điều khiển, Điện khí hóa, Phương tiện, Quản lý vận hành - bảo trì, Công nghệ thông tin, Kinh tế vận tải, Quy hoạch TOD và Quản trị an toàn.
Đề án đặt ra các chỉ tiêu rõ ràng, phân kỳ theo từng giai đoạn, cho thấy quyết tâm xây dựng lực lượng chuyên gia Metro trình độ cao. Đối với Cán bộ Quản lý Nhà nước, giai đoạn 2025 – 2030 phấn đấu tối thiểu 50% được đào tạo chuyên sâu. Đến giai đoạn 2030 – 2035, tỷ lệ này tăng lên 80%, trong đó ít nhất 30% đạt Thạc sĩ và 10% đạt Tiến sĩ. Mục tiêu đến năm 2045 là 100% cán bộ được chuẩn hóa, trên 50% có trình độ Thạc sĩ và 10-20% đạt Tiến sĩ.
Về Viên chức Quản lý Dự án, giai đoạn 2025 – 2030 phấn đấu 100% đạt trình độ đại học phù hợp, ít nhất 50% được đào tạo chuyên sâu và khoảng 7-10% học Thạc sĩ. Đến năm 2045, mục tiêu là 100% được đào tạo chuyên sâu, 50% có trình độ Thạc sĩ và 20% có trình độ Tiến sĩ.
Ngoài khu vực quản lý Nhà nước, các đơn vị tư vấn, thi công, và vận hành Metro cũng được yêu cầu chủ động đào tạo nhân sự để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật hiện đại và tiệm cận các chuẩn mực đường sắt đô thị quốc tế.