Theo phản ánh của người dân, hiện nay tại khu vực chân cầu Trường Đai, phường Thới An, quận 12 có một số bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng nghi hoạt động không phép. Các bến, bãi này hoạt động có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường sông, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người dân sống xung quanh.
Quanh năm bị "tra tấn"
Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã tiến hành xác minh và ghi nhận tại khu vực gần chân cầu Trường Đai, phường Thới An, quận 12 hiện đang có một số bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, hàng ngày có rất nhiều lượt tải xe ra vào khu vực này để chở vật liệu.
Từ cầu Trường Đai, men theo bờ sông có các bến tập kết vật liệu xây dựng tập trung thành 3 - 4 cụm lớn. Những bãi này được đóng sát bờ sông, là điểm trung chuyển vật liệu từ các tàu thuyền dưới sông lên bờ. Từ đây, vật liệu được chuyển lên các xe tải vận chuyển tiếp đi các nơi trong thành phố.
Theo quan sát, các bến bãi này có những cần cẩu trọng tải lớn, cao hàng chục mét đóng tại chỗ và có nhiệm vụ cẩu vật liệu từ dưới sông lên, sau đó cẩu vào các xe trọng tải để vận chuyển từ bãi ra các trục đường lớn. Từ hướng cầu Trường Đai men theo bờ sông có con đường nhỏ, từ ngoài vào trong là các bến bãi hoạt động sôi nổi tấp nập bất kể ngày đêm.
Song song với các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, tại khu vực này còn xuất hiện nhiều kho, bãi tập kết hàng hoạt động.
|
Kho hàng này có đảm bảo các quy định của pháp luật? Đảm bảo an toàn cháy nổ? |
Việc hoạt động của các bến, bãi này trong thời gian dài khiến người dân địa phương rất bức xúc. Mỗi lần tàu vận tải vật liệu đường sông cập bến để vận chuyển vật liệu lên bờ thường gây ách tắc luồng sông, xe trọng tải trên bờ chạy liên tục làm lở đường, gây mất an toàn cho người dân. Chưa kể bụi đất đá từ vật liệu xây dựng, tiếng ồn của máy công suất lớn bất kể ngày đêm liên tục "tra tấn" người dân xung quanh khiến dân tình vô cùng bức xúc.
Chính quyền... thờ ơ?
Có thể thấy rõ ràng việc các bến, bãi đóng sát bờ sông dọc khu vực cầu Trường Đai để kinh doanh vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Không ít ý kiến người dân cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét việc các bến, bãi này hoạt động có dấu hiệu vi phạm hành lang an toàn đường sông hay không?
Theo khoản 2, điều 5, Chương II Quyết định số 22/2017QĐ- UBND ngày 18/04/2017 của UBND TP HCM quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn thành phố có quy định, cụ thể: Đối với sông, suối, kênh, rạch cấp đặc biệt, cấp I, cấp II theo phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và các tuyến hàng hải thì chiều rộng hành lang bảo vệ trên bờ tính từ mép bờ vào phía bờ là 50m mỗi bên; Cấp III, cấp IV là 30m mỗi bên; Cấp V, cấp VI là 20m mỗi bên. Sông, kênh, rạch, mương có chức năng thoát nước thuộc danh mục được cấp thẩm quyền công bố; thuộc quy hoạch chi tiết về thoát nước được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc được giữ lại theo quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có chiều rộng >15m thì chiều rộng hành lang bảo vệ trên bờ tính từ mép bờ cao vào phía bờ là 10m mỗi bên, chiều rộng từ 5-15m là 7m mỗi bên.
Theo quan sát thực tế của phóng viên, các bến, bãi nêu trên hoạt động sát mép bờ sông. Đối chiếu quy định tại Quyết định 22/2017QĐ- UBND ngày 18/04/2017 của UBND TP HCM thì các bến, bãi hoạt động tại chân cầu Trường Đai, phường Thới An có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường sông.
|
Các bến, bãi buôn bán vật liệu xây dựng hoạt động nhộn nhịp suốt ngày. |
Một thực tế nhức nhối là, con đường nối từ chân cầu Trường Đai vào các bến, bãi được cắm biển báo trọng tải 1 tấn. Có nghĩa, xe vượt trọng tải trên không được lưu thông qua con đường này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, những xe ra vào vận chuyển vật liệu xây dựng gần như có trọng tải lớn vượt quy định của biển báo.
Ngoài ra, do xe tải lưu thông nhiều, con đường vào bến bãi cũng bị sạt lở nghiêm trọng, trời nắng bụi mù, trời mưa bùn đất lầy lội. Môi trường bị ô nhiễm, mất an toàn cho người đi đường khiến người dân nơi đây phải lo lắng và ngao ngán.
Liên quan đến vấn đề trên, ngày 10/1/2018, phóng viên Phapluatplus.vn đã liên hệ UBND phường Thới An để làm rõ. Tuy nhiên, cán bộ UBND phường cho biết, lãnh đạo bận. Sau đó phóng viên đã để lại những nội dung liên quan và đề nghị UBND phường xem xét làm rõ, thế nhưng cho đến nay Phapluatplus vẫn chưa nhận được phản hồi.
Câu hỏi đặt ra là, các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, các kho hàng hoạt động ở chân cầu Trường Đai, phường Thới An có được cấp phép không? Có đảm bảo quy định của pháp luật về quản lý kho, bãi, đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy không? Những hệ lụy của các bến bãi này sẽ tiếp tục ảnh hưởng như thế nào tới sông, kênh, rạch và cuộc sống người dân tại đây? Trách nhiệm của UBND phường Thới An, UBND quận 12 và các cơ quan chức năng liên quan ở đâu?
Pháp luật Plus tiếp tục thông tin vụ việc.